svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แก๊งคอลฯใจบาป! ปลอมเฟซบุ๊กเจ้าอาวาส ขอยืมเงิน-พระถูกหลอกไปแล้วหลายรูป

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กับพระก็ไม่เว้น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใจบาป หลอกลามมาถึงพระสงฆ์ ปลอมเฟซบุ๊กเจ้าอาวาส ใน อ.แม่สายจ.เชียงราย ขอยืมเงิน พระได้รับความเสียหายหลายรูป-เตือนระวังตกเป็นเหยื่อ

26 ธันวาคม 2565 มิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อาละวาดหนักลามไปถึงพระสงฆ์ในวัด  โดยแฮ็กเฟซบุ๊กของพระอีกรูป ไปทักแชทมาขอยืมเงิน ทำให้พระสงฆ์หลายรูปสูญเงินไปหลายวัด

แก๊งคอลฯใจบาป! ปลอมเฟซบุ๊กเจ้าอาวาส ขอยืมเงิน-พระถูกหลอกไปแล้วหลายรูป

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดถ้ำ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบกับ พระมหาจรินทร์ เจ้าอาวาสวัดบ้านถ้ำ ซึ่งเป็นผู้เสียหายจากกรณี ที่มิจฉาชีพใช้เฟซบุ๊กปลอมของพระอีกรูปทักมาทางแมสเซนเจอร์ขอยืมเงิน จนสูญเงินไป 2,999.91  บาท หมดบัญชี โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.เวลาประมาณ 2 ทุ่ม ได้มีเฟซบุ๊กของเจ้าอาวาสวัดหนองสี่แจ่ง อ.แม่สาย ทักแมสเซนเจอร์มาขอยืมเงินไปจ่ายค่าสินค่า ซึ่งก่อนหน้าพระมหาจรินทร์ ก็ได้เห็นเฟซบุ๊กของเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวโพสต์ซื้อสินค้าจริง ด้วยความสนิทสนม ก็ไม่ได้เอะใจ 

แก๊งคอลฯใจบาป! ปลอมเฟซบุ๊กเจ้าอาวาส ขอยืมเงิน-พระถูกหลอกไปแล้วหลายรูป

โดยทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทักว่า "ในบัญชีมีเงินให้ยืม 5,000 บาท มั๊ย จะนำไปจ่ายค่าสินค้า เดี๋ยวจะส่งคิวอาร์โค้ดไปให้"  ซึ่งทางพระมหาจรินทร์ตอบกลับมีเงินเหลือเพียง 3,000 กว่าบาท ซึ่งทางมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็ส่งคิวอาร์โค้ดมาจริง ให้โอนมา 2,999.91 บาท หลังจากโอนไปเสร็จทางพระมหาจรินทร์ พบว่าบัญชีที่โอนไปเป็นชื่อผู้หญิง ก็นึกว่าเป็นชื่อเจ้าของร้าน ได้โทรกลับไปทางแมสเซนเจอร์ (Messenger) แต่กลับไม่มีการตอบรับ กระทั่งพบว่า ทางเจ้าอาวาสวัดหหนองสี่แจ่งได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ใครที่พบว่าเฟซบุ๊กของเจ้าอาวาสวัดหนองสี่แจ่ง ทักไปขอยืมเงินห้ามโอนเงินให้ เพราะเป็นพวกมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ปลอมเฟซบุ๊ก ไปขอยืมเงิน

พระมหาจรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า พระลูกวัดในวัดหนองสี่แจ่งเอง ก็ถูกมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้เฟซบุ๊กเจ้าอาวาสวัดหนองสี่แจ่ง ทักมาขอยืมเงินสูญเงินไปหลายรูป และยังพบว่ามีพระสงฆ์อำเภอละแวกใกล้เคียง ถูกหลอกลักษณะเช่นเดียวกันมาหลายรูป ซึ่งขณะนี้ทางวัดก็ได้แจ้งเตือนกันต่อๆไปแล้ว 

จึงอยากฝากเตือนพระสงฆ์ และฆราวาส หากพบเหตุการณ์เช่นนี้ ควรจะโทรไปสอบถามเจ้าตัวก่อน เพื่อให้ได้ยินเสียงจากปาก อย่าไปหลงเชื่อคุย ผ่านทางแชทแมสเซนเจอร์ อาจจะตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้.


ข่าว : สราวุธ คำฟูบุตร จ.เชียงราย

logoline