svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" วันที่ 7 ยังสูญหาย 11 ราย

25 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" เข้าสู่วันที่ 7 ยังสูญหาย 11 ราย ด้าน เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือ นำร่างกำลังพล อีก 1 ราย ที่พบเมื่อคืน ขึ้นฝั่งท่าเทียบเรือประจวบ ส่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และดีเอ็นเอ ต่อไป

25 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้า ปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่สูญหาย จากการอับปางตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 7 ของการค้นหา โดยกองทัพเรือได้ระดมยุทโธปกรณ์ และสนธิกำลังทุกภาคส่วน

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ ได้นำร่างผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย ที่พบเมื่อเวลา 20.30 น. วานนี้ (24 ธันวาคม) โดยเรือหลวงกระบุรี ระยะห่างจากท่าเรือประจวบ 52.38 กิโลเมตร อยู่ในพิกัด เซ็กเตอร์ 2 ช่วงทางตอนใต้ของอำเภอบางสะพาน เข้าสู่ อ.ประทิว จ.ชุมพร

นำมาส่งให้เรือ ต.113 และส่งขึ้นเฮลิคอปเตอร์ มาลงที่สะพานท่าเทียบเรือประจวบ ศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เรือรบหลวงสุโขทัย อ.บางสะพาน
ปฏิบัติการค้นหากำลังพล \"เรือหลวงสุโขทัย\" วันที่ 7 ยังสูญหาย 11 ราย
เจ้าหน้าที่ทหารได้จัดรถกู้ภัยเข้าไปรับร่าง นำขึ้นรถกู้ชีพ จัดรถขบวนวิ่งออกจากท่าเรือประจวบ ไปยังศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ส่วนหน้าที่ มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทราธรรมสถานบางสะพาน เพื่อให้ตำรวจจากสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ กรมแพทย์ทหารเรือ และ ฝ่ายปกครองอำเภอบางสะพาน ทำการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และ ตรวจดีเอ็นเอต่อไป

ปฏิบัติการค้นหากำลังพล \"เรือหลวงสุโขทัย\" วันที่ 7 ยังสูญหาย 11 ราย

แผนปฏิบัติการค้นหากำลังพลสูญหายวันที่ 7

"ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์" พาไปดูปฏิบัติการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่ยังสูญหาย ซึ่งเข้าสู่วันที่ 7 แล้ว มีการปรับแผนการค้นหา เน้นมายังพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ อ.ปะทิว จ.ชุมพร รวมถึงตามแนวชายฝั่งมายิ่งขึ้น

พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยถึงแผนการค้นหาของปฏิบัติการตลอดทั้งวัน ซึ่งจากพิกัดในแผนที่ "เรือหลวงนราธิวาส" อยู่ในพื้นที่ เซ็กเตอร์ที่ 4 "เรือหลวงกระบุรี" อยู่ในพื้นที่ เซ็กเตอร์ที่ 3 และ4 ซึ่งเซ็กเตอร์ 3 และ 4 อยู่ในอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบ ช่วงโซนเดียวกับที่เรือหลวงสุโขทัยจม

ปฏิบัติการค้นหากำลังพล \"เรือหลวงสุโขทัย\" วันที่ 7 ยังสูญหาย 11 ราย

สำหรับ "เรือหลวงตากสิน" จะอยู่ในเซ็กเตอร์ที่ 2 และ 4 คือพื้นที่ของอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เช่นกัน ส่วน "เรือหลวงนเรศวร" อยู่ในเซ็กเตอร์ที่ 2 คาบเกี่ยวเซ็กเตอร์ที่ 5 คือ พื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ คาบเกี่ยวช่วง อ.ปะทิว จ.ชุมพร

และพื้นที่ใกล้ฝั่งมี วันนี้มีการปรับแผน นำเรือ ต.113 และ ต.114 ค้นหาพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่ง ส่วนเรือ ต.270 ค้นหาเซ็กเตอร์ ทางตอนล่าง คือในพื้นที่จ.ชุมพร ต่อเนื่อง จ.สุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ยังเน้นการลาดตระเวนเดินเท้าปูพรมค้นหาชายฝั่ง ตั้งแต่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี รวมถึงเดินเท้าพื้นที่ตามเกาะต่าง ๆ ด้วย
ปฏิบัติการค้นหากำลังพล \"เรือหลวงสุโขทัย\" วันที่ 7 ยังสูญหาย 11 ราย
ถ้าดูจากแผนที่ก็จะเห็นชัดเจนว่า เรือหลวงหลัก 4 ลำ จะขยับมาในพื้นที่ ที่เจอร่างของผู้เสียชีวิตมากขึ้น และเป็นไปตามการคำนวนตามกระแสคลื่มของโปรแกรมของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ หรือ ซาแมพ รวมถึงการพบเจออุปกรณ์ต่าง ๆ ของเรือก่อนหน้านี้

ปฏิบัติการค้นหากำลังพล \"เรือหลวงสุโขทัย\" วันที่ 7 ยังสูญหาย 11 ราย

เปิดพิกัด จุดพบ 12 ร่างกำลังพล ร.ล.สุโขทัย ค้นหาอีก 11 ราย

"ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์" พาไปไล่เรียงจุดที่พบผู้เสียชีวิต ตั้งแต่ 23 ธันวาคม จนถึงปัจจุบัน (25 ธันวาคม)

23 ธ.ค. 65 เรือหลวงบางระจัน พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะกำลังจะกลับจากปฏิบัติภารกิจสำรวจใต้น้ำบริเวณจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจม ห่างจากจุดที่จมประมาณ 300-400 เมตร ผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ยืนยันว่าเป็น พลทหาร วรพงษ์ บุญละคร

24 ธ.ค. 65
พบผู้เสียชีวิต 8 ราย ช่วงกลางวัน 6 ราย และประมาณ 20.30 น. อีก 2 ราย

จุดที่พบทั้งหมด อยู่ในเซ็กเตอร์ 4 และ เซ็กเตอร์ 2 คือ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และอำเภอประทิว จ.ชุมพร ซึ่ง 8 ราย นี้ ได้นำส่งไปยังมูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรม เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจนครบแล้ว ทั้ง 8 รายนี้ กองทัพเรือ ยืนยันข้อมูลว่า มีหลักฐานในร่างกายที่พบและหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลของกองทัพเรือทั้งหมด แต่อยู่ในระหว่างรอผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

25 ธ.ค. 65 พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 3 ราย รายแรก เรือหลวงนเรศวร พบในพิกัด 5A หรือช่วง อ.ปะทิว จ.ชุมพร หรือห่างจากท่าเรือประจวบประมาณ 56.6กิโลเมตร

รายที่ 2 ชาวประมงไปพบที่ เกาะไข่ อ.ปะทิว จ.ชุมพร ซึ่งเรือ ต.113 ก็ไปนำร่างกลับมา คาดว่าจะนำส่งมูลนิธิเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ช่วงค่ำวันนี้ และ 2 ราย ที่พบล่าสุดนี้ ยืนยันว่าเป็นกำลังของกองทัพเรือ จากเครื่องแต่งกายที่สวมใส่ มีทั้งชุดลายพราง และชุดเสื้อยืดกางเกงขาสั้นของกองทัพเรือ

รายที่ 3 เรือหลวงตากสิน พบในพิกัดเซ็กเตอร์ 5 พื้นที่ อ.ปะทิว จ.ชุมพร ระยะทางห่างจากท่าเรือประจวบ 63.9 กิโลเมตร โดยผู้เสียชีวิต ใส่กางเกงลายพราง และเสื้อรองในสีน้ำเงิน ไม่สวมชูชีพ ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลของกองทัพเรือ
ร่างกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่พบวันนี้ (25 ธ.ค.65)
ทำให้สรุปได้ว่า ขณะนี้ยังเหลือกำลังพลที่ยังสูญหายอีก 11 นาย ที่จะต้องเร่งค้นหา

คลื่นแรง ยังสำรวจใต้น้ำไม่ได้

ส่วนค้นหาในวันนี้ (25 ธันวาคม 2565) อีกหนึ่งภารกิจที่ต้องทำคู่กัน ก็คือการสำรวจใต้น้ำ ที่มีการระดมนักประดาน้ำ 53 นาย และเรือหลวงราลี รวมถึงเรือหลวงบางระจัน มาปฏิบัติการในภารกิจนี้ วันนี้ ไม่สามารถออกไปปฏิบัติภารกิจได้ เนื่องจากสภาพอากาศคลื่นแรงมาก ประเมินแล้วว่าไม่ปลอดภัย ทำให้การค้นหาใต้น้ำ จึงต้องพักการค้นหา 1 วัน

อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้จะไม่ได้ออกไปปฏิบัติภารกิจสำรวจใต้น้ำ แต่ 3 วัน ที่ผ่านมา ทำให้เห็นรูปร่างของเรือหลวงสุโขทัย ที่อยู่ใต้น้ำ จอดอยู่ในลักษณะปกติเหมือนอยู่บนผิวน้ำ

ภาพใต้น้ำ เรือหลวงสุโขทัย

ครอบครัวผู้สูญหาย ยังรออย่างมีหวัง

ขณะเดียวกันตั้งแต่ช่วงเช้า ครอบครัวของผู้สูญหายยังมานั่งรออย่างมีความหวังในทุก ๆ วัน และมีการมาจุดธูปบริเวณริมฝั่งทุกเข้าด้วย หนึ่งในนั้นคือครอบครัวของ จ่าโทสหรัฐ อีสา

ป้าของจ่าโทสหรัฐ ที่เพิ่งเดินทางมาจาก จ.สมุทรปราการ เพื่อจะมาสับเปลี่ยนกับญาติที่อยู่ที่นี่ แต่พอมาจุดธูปเสร็จ ป้าเป็นลมทันที เพราะพอได้มาเห็นสภาพสถานที่จริงแล้วสภาพจิตใจรับไม่ไหว
ปฏิบัติการค้นหากำลังพล \"เรือหลวงสุโขทัย\" วันที่ 7 ยังสูญหาย 11 ราย

ขณะที่บางครอบครัว อย่างของครอบครัวพลทหารจิราวัฒน์ ธูปหอม กำลังพลนาวิกโยธิน ก็ทราบข้อมูลแล้วว่าพบร่างของลูกชายตัวเอง เพราะมีหลักฐานบ่งชี้ในร่างกาย คือรอยสัก เมื่อคุณแม่ของพลทหารจิราวัฒน์ ทราบข่าว แม้จะเศร้าใจแต่ก็ดีใจที่อย่างน้อยก็จะได้นำร่างลูกชายกลับบ้าน ไม่ต้องเป็นคนสูญหาย

ส่วนญาติและครอบครัวของกำลังพลรายอื่น ๆ วันนี้บางส่วนทยอยเดินทางกลับไปรอ ที่สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือแล้ว



ภาพ : ปริพรรห์ รชตธรรมกุล

logoline