svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บุกยึดรีสอร์ตวิวหลักล้านสะปัน รุกป่า-ดื้อแพ่งเปิดรับนักท่องเที่ยว

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ-ปกครอง-ป่าไม้ ยึดรีสอร์ตหรูวิวหลักล้านสะปัน หลังศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ออกจากพื้นที่ แต่ยังดื้อแพ่งเปิดรับนทท. และสร้างที่พักเพิ่ม ขณะที่อีก 3 แห่ง ถูกดำเนินคดีตั้งแต่ปี 63 ยังเปิดบริการ เจ้าหน้าที่นำป้ายติดหน้าที่พักพร้อมตัดไฟ

22 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 ธันวาคม 2565 พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน(ผบก.ภ.จว.น่าน) สนธิกำลังฝ่ายปกครอง ป่าไม้ พร้อมหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบ่อเกลือ นำกำลังเข้าตรวจยึดรีสอร์ตหรูวิวหลักล้าน ในพื้นที่ บ้านสะปัน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน หลังศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้ออกจากพื้นที่บุกรุก ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 แต่ยังเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวและมีการเก็บเงินชำระค่าที่พักกันตามปกติ โดยถือว่าเป็นการเพิกเฉย และฝ่าฝืนกฎหมาย
บุกยึดรีสอร์ตวิวหลักล้านสะปัน รุกป่า-ดื้อแพ่งเปิดรับนักท่องเที่ยว บุกยึดรีสอร์ตวิวหลักล้านสะปัน รุกป่า-ดื้อแพ่งเปิดรับนักท่องเที่ยว
พร้อมกันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายประกาศห้ามใช้สถานที่ เนื่องจากถูกตรวจยึดดำเนินคดี หากฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย และตั้งข้อกล่าวหา ร่วมกันสร้าง แผ้วถาง เผาป่าและยึดถือครอบครองหรือกระทำการด้วยประการใดๆ ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ประกอบกิจการโรงแรมโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม และจับกุมพนักงานของรีสอร์ต 3 ราย ข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงานนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปที่ สภ.บ่อเกลือ เพื่อสอบสวนขยายผลการกระทำความผิดและดำเนินคดีตามกฎหมาย

บุกยึดรีสอร์ตวิวหลักล้านสะปัน รุกป่า-ดื้อแพ่งเปิดรับนักท่องเที่ยว บุกยึดรีสอร์ตวิวหลักล้านสะปัน รุกป่า-ดื้อแพ่งเปิดรับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังได้เข้าไปตรวจรีสอร์ต ที่เพิ่งมีกระแส "ดราม่าหมูกะทะ" พบว่า ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวน ป่าดอยภูคา-ป่าผาแดง เช่นกัน ซึ่งเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้สนธิกำลังเข้าตรวจยึดรีสอร์ตดังกล่าว พร้อมแจ้งข้อหา ร่วมกันสร้าง แผ้วถาง เผาป่าและยึดถือครอบครองหรือกระทำการด้วยประการใด ๆ ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และได้ตรวจยึดพื้นที่จำนวน 4-0-74 ไร่ และนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปที่ สภ.บ่อเกลือ แล้ว แต่ไม่ทราบด้วยเหตุใด รีสอร์ตจึงกลับมาเปิดให้บริการอีก

บุกยึดรีสอร์ตวิวหลักล้านสะปัน รุกป่า-ดื้อแพ่งเปิดรับนักท่องเที่ยว

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อปี 2563 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ตรวจยึดรีสอร์ตที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ  43 แห่ง แต่มี 4 แห่ง กลับมาเปิดให้บริการรับนักท่องเที่ยวตามปกติ จึงเข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่รีสอร์ตทั้ง 4 แห่ง บุกรุก จำนวน 26 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง 77 รายการ จากการตั้งข้อสังเกตพบว่า ทั้ง 4 ราย เป็นสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ใช่บ้านเรืยนพักอาศัย ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวน แต่กลับทำการขออนุญาตขอบ้านเลขที่เพื่อทำการขอไฟฟ้าได้

ในส่วนของคดีความที่มีการเข้าตรวจยึดจับกุม ตั้งแต่ต้นปี 2563 ปัจจุบันขั้นตอนยังอยู่ในชั้นพิจารณาคดีในชั้นศาล แต่ผู้ประกอบการทั้ง 4 แห่ง ยังเปิดกิจการโรงแรมอยู่ โดยทั้ง 4 แห่ง อาจไม่เข้าเงื่อนไขของคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557 ที่การกระทำบังคับใช้กฎหมาย จะต้องไม่กระทบกับผู้ยากไร้ ผู้มีรายได้น้อย ผู้ไร้ที่ดินทำกิน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมก่อนวันประกาศ

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบและงดใช้พื้นที่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ทำการตรวจยึด เพื่อดำเนินคดีไว้ตั้งแต่วันตรวจยึด แต่ป้ายที่ประกาศที่ติดไว้ในพื้นที่ได้สูญหายโดยไม่ทราบสาเหตุ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมายห้ามรีสอร์ตทั้ง 4 แห่ง เปิดบริการ
บุกยึดรีสอร์ตวิวหลักล้านสะปัน รุกป่า-ดื้อแพ่งเปิดรับนักท่องเที่ยว
สำหรับรีสอร์ตวิวหลักล้านที่ถูกยึดล่าสุด ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้ออกจากพื้นที่ แต่ยังดื้อแพ่งเปิดรับนักท่องเที่ยวและปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างเพิ่ม จากนี้จะแจ้งให้บังคับคดีจังหวัดน่าน ดำเนินการตามขั้นตอน

ส่วนอีก 3 ที่ อ้างว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างต่อสู้คดีในชั้นศาล ดื้อแพ่งไม่ยอมออกจากพื้นที่ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้นำป้ายมาติดว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี และตัดไฟฟ้า โดยให้นักท่องเที่ยวที่เข้าพักพิจารณาว่าจะเข้าพักหรือไม่

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผบก.ภ.จว.น่าน
ข่าว : ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์ จ.น่าน

logoline