svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

DSI ลุยบ่อเกลือ ตรวจสอบการสร้างรีสอร์ตรุกป่า ที่ดินและลำน้ำสาธารณะ

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI สนธิหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ตรวจสอบการสร้างรีสอร์ตรุกป่า ที่ดินและลำน้ำสาธารณะ

14 ธันวาคม 2565 ที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เมื่อเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่จาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปปท. , เจ้าหน้าที่ป่าไม้ , กอ.รมน. , ตำรวจ สภ.บ่อเกลือ , กรมเจ้าท่า , ฝ่ายปกครองในพื้นที่ และเครือข่ายภาคประชาชนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI Station Nan) ลงพื้นที่บ้านสว้าเหนือ ม.3 ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ

หลังมีประชาชนร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อน จากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ที่บุกรุกเข้าครอบครองที่ป่า บุกรุกที่สาธารณะ และเปลี่ยนแปลงเส้นทางลำน้ำว้า มีการถมที่ดินริมน้ำ ขยายพื้นที่ทับลำน้ำ หวงกันพื้นที่ริมน้ำไว้เป็นของตนเอง จนทำลายแหล่งพันธุ์ปลา ทำลายวิถีชีวิตดั้งเดิม รวมทั้งปิดทางเดินสาธารณะเข้าออกหมู่บ้าน ทำให้ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อน ไม่สามารถใช้ลำน้ำได้อย่างปกติ  

 

DSI ลุยบ่อเกลือ ตรวจสอบการสร้างรีสอร์ตรุกป่า ที่ดินและลำน้ำสาธารณะ


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวไม่มีเอกสารสิทธิ์ มีการแบ่งพื้นที่ให้เช่าสร้างรีสอร์ต จำนวน 2 แห่ง สร้างโรงเรือนที่พักส่วนตัว และที่พักคนงาน บริเวณก่อสร้างอยู่ใกล้กับฝายชลประทาน ทำให้เสี่ยงต่อการพังทลาย ในช่วงน้ำหลากอย่างมาก มีการใช้แรงงานต่างด้าว ขนหินมาสร้างเนินดิน เพื่อเจตนาให้เป็นที่งอก มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเส้นทางลำน้ำว้า ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาแพร่ 

นอกจากนี้ ได้มีประชาชนในพื้นที่ และผู้ครอบครองพื้นที่เดิม เข้าให้ข้อมูลประกอบพยานหลักฐานยืนยันแนวเขตว่า มีการล่วงล้ำลำน้ำ ซึ่งการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 และยังพบว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าว ไม่มีเอกสารสิทธิ์ จึงอาจจะเป็นพื้นที่ป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 อีกด้วย ซึ่งหากผู้ใดบุกรุก อาจจะเป็นความผิดฐานบุกรุกป่า การก่อสร้างโรงเรือน และการประกอบกิจการโรงแรม ไม่พบว่ามีการขออนุญาตตามกฎหมาย 

 

DSI ลุยบ่อเกลือ ตรวจสอบการสร้างรีสอร์ตรุกป่า ที่ดินและลำน้ำสาธารณะ
 

ทั้งนี้ ดีเอสไอ ได้ประชุมหารือพร้อมร่วมบูรณาการ เพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปดังนี้

1.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ พิจารณาตรวจสอบโดยละเอียด และจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่  

2.องค์การบริหารส่วนตำบลดงพญา รับผิดชอบเกี่ยวกับกฎหมายควบคุมอาคาร 

3.ฝ่ายปกครองอำเภอบ่อเกลือ รับผิดชอบตรวจสอบการขออนุญาต ประกอบกิจการโรงแรม  

4.สภ.บ่อเกลือ รับผิดชอบตรวจสอบเรื่องการนำแรงงานต่างด้าว เข้ามาในพื้นที่  

5.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเขตพื้นที่ 5 (ปปท.เขต 5) รับคำร้องทุกข์จากประชาชนในพื้นที่พร้อมตรวจสอบ และกำกับให้คำปรึกษากับหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชนในพื้นที่

 
DSI ลุยบ่อเกลือ ตรวจสอบการสร้างรีสอร์ตรุกป่า ที่ดินและลำน้ำสาธารณะ

ทั้งนี้ สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 เป็นความผิดตามบัญชีท้ายประกาศ กคพ. (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2565 เรื่องกำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่ง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม  โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน หากเข้าเงื่อนไขที่เป็นคดีพิเศษ จะรับไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ ตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

โดยดีเอสไอ ได้แจ้งเตือนนักลงทุนต่างท้องที่ ให้ระมัดระวังและตรวจสอบการประกอบกิจการ ในพื้นที่ อ.บ่อเกลือ ว่า อยู่ในเขตที่ป่า หรือที่ห้ามสร้างสิ่งปลูกสร้างหรือไม่ สามารถตรวจสอบแนวเขตป่า และที่ดินของรัฐเบื้องต้นได้จากช่องทางระบบ DSI MAP ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ 

 

DSI ลุยบ่อเกลือ ตรวจสอบการสร้างรีสอร์ตรุกป่า ที่ดินและลำน้ำสาธารณะ

 

DSI ลุยบ่อเกลือ ตรวจสอบการสร้างรีสอร์ตรุกป่า ที่ดินและลำน้ำสาธารณะ
 

logoline