svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทร.ลงสำรวจ "เรือหลวงสุโขทัย" พรุ่งนี้ เพื่อประเมินก่อนปฏิบัติการกู้เรือ

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือเตรียมลงสำรวจ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่อับปางพรุ่งนี้ เพื่อประเมินก่อนเปิดปฏิบัติการกู้เรือ ผบ.ทรภ.1 ยืนยันเป็นการปฏิบัติการคู่ขนาน ไม่ทำให้การค้นหากำลังพลลดประสิทธิภาพลง

ล่าสุด เมื่อเวลา 20.30 น. พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เผยถึงความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหากำลังพล เรือหลวงสุโขทัย ที่ยังสูญหายอยู่ 23 นาย ว่า จากการปฏิบัติการตลอดทั้งวัน ยืนยันได้ว่า ยังไม่พบกำลังพลเพิ่มเติม ยังสูญหายอยู่จำนวน 23 นาย แต่เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการสับเปลี่ยนส่งกำลังบำรุง และไปปฏิบัติภารกิจอื่นของ เรือหลวงภูมิพล และ เรือหลวงอ่างทอง แต่จะมี เรือหลวงนราธิวาส และ เรือหลวงตากสิน เข้ามาทำหน้าที่แทน 

นั้นหมายความว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) จะมีเรือหลวง 4 ลำในการปฏิบัติการคือ เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงนราธิวาส และ เรือหลวงตากสิน ที่เป็นเรือใหญ่ ในการปฏิบัติการค้นหา รวมถึงยังมีเรือเล็ก ที่จะลาดตระเวนค้นหาตามแนวชายฝั่ง ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติการอีกครั้งวันพรุ่งนี้ โดยจะขยายพื้นที่ออกไปอีกจนถึง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 2 ซึ่งก็จะมีการประสานงานกัน 

พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1

ทร.ลงสำรวจ "เรือหลวงสุโขทัย" พรุ่งนี้ เพื่อประเมินก่อนปฏิบัติการกู้เรือ


 

พลเรือโทพิชัย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ จะมีการปฏิบัติภารกิจคู่ขนานอีก 1 ภารกิจ ของเรือหลวงบางระจัน ซึ่งจะเทียบท่าพรุ่งนี้ช่วงเช้า โดยเรือหลวงบางระจัน จะมีภารกิจในการสำรวจพื้นที่ใต้น้ำ บริเวณเรือหลวงสุโขทัย โดยตามขั้นตอน จะใช้ยานสำรวจใต้น้ำหรือ "ซีฟอกซ์" ลงไปสำรวจบริเวณใต้น้ำ ในจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางก่อน

หากพบว่าปลอดภัย ก็จะส่งชุดประดาน้ำลงสำรวจ จากนั้นจะเก็บข้อมูลภาพถ่ายต่าง ๆ เพื่อส่งข้อมูล ไปยังศูนย์ฏิบัติการกองทัพเรือ ให้ทำการประเมินและตัดสินใจ ในการปฎิบัติการกับเรือหลวงสุโขทัย รวมถึงการประเมินวางแผนการกู้เรือด้วย

ทั้งนี้จะมีกำลังพลติดอยู่ใต้น้ำหรือไม่นั้น พล.ร.ท.พิชัย ระบุว่า ขอยังไม่คาดการณ์ เพราะในวันพรุ่งนี้ จะทำให้ทราบความชัดเจน หลังจากที่ได้ลงสำรวจบริเวณใต้น้ำ บริเวณ "เรือหลวงสุโขทัย" แล้ว

ยืนยันว่า การปฏิบัติการคู่ขนาน ในการสำรวจเรือหลวงสุโขทัยนั้น เป็นการปฏิบัติการคู่ขนาน และไม่ได้ทำให้ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย ที่ยังทำอยู่ลดประสิทธิภาพลงอย่างแน่นอน พร้อมยอมรับว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นการปฎิบัติการเต็มรูปแบบ ภายใต้สภาวะคลื่นลมที่ลำบากมาก ๆ 


ยานสำรวจใต้น้ำหรือ "ซีฟอกซ์"

ทร.ลงสำรวจ "เรือหลวงสุโขทัย" พรุ่งนี้ เพื่อประเมินก่อนปฏิบัติการกู้เรือ
 

logoline