svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจ้าอาวาสฯ เบี้ยวนัดคืนเงิน 3.2 ล้าน สำนักพุทธฯ สั่งพักงาน พร้อมตั้ง กก.สอบ

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าอาวาสวัดดังเชียงใหม่ เบี้ยวนัดคืนเงิน 3.2 ล้าน อ้างนำเงินไปซื้อที่ดินสร้างสำนักสงฆ์ ทางขึ้นดอยอินทนนท์ ด้าน สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เผย สั่งพักตำแหน่งเจ้าอาวาส พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ความคืบหน้ากรณีเจ้าอาวาสวัดพระนอน ขอนม่วง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หอบเงินวัดจำนวนมากกว่า 3.2 ล้านบาท หายเข้ากลีบเมฆไปตัั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2565 โดยชาวบ้านได้ออกมาให้ข่าว และให้ทางเจ้าอาวาสกลับมาชี้แจง ซึ่งเจ้าอาวาสได้ติดต่อขอโอกาสกลับมาชี้แจงข้อเท็จจริงที่วัดภายในวันนี้ (21 ธันวาคม 2565) เวลาประมาณ 13.00 น. ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 


21 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 13.20 น. พระครูสิริอาภากร เจ้าคณะอำเภอแม่ริม เปิดเผยว่า พระครูสุนทรพัฒนสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดพระนอน ขอนม่วง "ขอไม่เดินทางมาในวันนี้" เนื่องจากไม่สะดวกและยังไม่สามารถนำเงินมาคืนได้  โดยอ้างว่าได้นำเงินของวัดบางส่วนไปซื้อที่ดินเพื่อสร้างสำนักสงฆ์บริเวณทางขึ้นดอยอินทนนท์ ตามคำแนะนำของผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง จากนี้จะให้ผู้ใหญ่คนดังกล่าวนำที่ดินไปขายหรือจำนอง เพื่อนำเงินทั้งหมดมาคืนในวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ผ่านทางเจ้าคณะอำเภอ และผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัด
พระครูสิริอาภากร เจ้าคณะอำเภอแม่ริม

เรื่องที่เกิดขึ้นต้องทำการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง อาตมายังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง เนื่องจากได้คุยผ่านทางโทรศัพท์กับเจ้าอาวาสที่ตกเป็นข่าวเพียง 5 นาที เท่านั้น ซึ่งเจ้าอาวาสที่ตกเป็นข่าวกล่าวกับอาตมาว่า "ผมได้พลาดไปแล้ว จะนำเอาเงินจำนวนดังกล่าวมาชดใช้ สำหรับจำนวนเงินกว่า 3.2 ล้านบาทนั้น หากดูจากเอกสารที่อาตมาเพิ่งได้ดู เป็นยอดที่สะสมมาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน

  เจ้าอาวาสฯ เบี้ยวนัดคืนเงิน 3.2 ล้าน สำนักพุทธฯ สั่งพักงาน พร้อมตั้ง กก.สอบ

นายมณเฑียร คูคำมี ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนา จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ข้อสรุปของปัญหายังเป็นเพียงการพูดคุยกันทางวาจา ไม่มีเอกสารหลักฐานอย่างเป็นทางการ ดังนั้นเจ้าคณะอำเภอแม่ริม จึงให้ผู้นำชุมชน หรือคณะกรรมการของหมู่บ้าน ทำหนังสือร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร ระบุประเด็นต่าง ๆ ที่ต้องการจะร้องเรียนเจ้าอาวาส ซึ่งแนวทางหลังจากยื่นหนังสือแล้ว เจ้าคณะผู้ปกครองจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง
นายมณเฑียร คูคำมี ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนา จังหวัดเชียงใหม่
พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้พักตำแหน่งหน้าที่ของเจ้าอาวาสรูปดังกล่าวก่อน เพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย เมื่อสั่งพักแล้วจะดำเนินการตรวจสอบในแต่ละประเด็นที่ร้องเรียนมา ซึ่งประเด็นหลักจะเป็นเรื่องเงิน ประเด็นต่อมาคือ เรื่องทรัพย์สินอื่น ๆ ของทางวัด ทางเจ้าคณะอำเภอจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบทรัพย์สิน โดยจะมีคณะกรรมการฝ่ายคณะสงฆ์และคณะกรรมการฝ่ายชาวบ้าน

เจ้าอาวาสฯ เบี้ยวนัดคืนเงิน 3.2 ล้าน สำนักพุทธฯ สั่งพักงาน พร้อมตั้ง กก.สอบ

ด้าน ชาวบ้าน อายุ 70 ปี ให้ข้อมูลว่า รู้สึกเสียศรัทธา และเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก เจ้าอาวาสรูปนี้มีข่าวลือมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี เช่นเรื่องผู้หญิง แต่ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน จนทำให้ศรัทธาของวัดค่อย ๆ ลดลง จนวันนี้ที่ท่านได้นำเงินหนีหายไปจากวัด ชาวบ้านอยากจะให้เรื่องราวที่ไม่ดีจบโดยเร็ว เพราะวัดเป็นของส่วนรวมเป็นของชาวบ้าน ตอนนี้ชื่อเสียงของวัดเสียหายมากพอแล้ว

เจ้าอาวาสฯ เบี้ยวนัดคืนเงิน 3.2 ล้าน สำนักพุทธฯ สั่งพักงาน พร้อมตั้ง กก.สอบ


ข่าว :  จักรินทร์ นมนาน จ.เชียงใหม่

logoline