svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขยี้ตารัว ๆ ชาวบ้านงงได้เงินเยียวยาน้ำท่วม 132 บาท โวย จนท.สำรวจเลือกปฏิบัติ

05 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขยี้ตารัวรัว! ชาวบ้านอุบลราชธานีงง อัตราการจ่ายเยียวยาน้ำท่วม บางบ้านได้แค่ 132 บาท แต่บางบ้านพังน้อยได้หลักหมื่น โวย จนท.สำรวจเลือกปฏิบัติ

5 ธันวาคม 2565 ที่ จ.อุบลราชธานี ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน บ้านนามน หมู่ 5 หมู่ 10 ตำบลตาลสุม อำเภอตาลสุม ว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากเจ้าหน้าที่ที่มาทำการสำรวจ ประเมินราคาที่อยู่อาศัย สิ่งปลูกสร้าง โรงเรียน ยุ้งข้าว รวมทั้งสิ่งสาธารณประโยชน์ ที่เสียหายจากเหตุอุทกภัย จ.อุบลราชธานี ปี 65 เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา ซ่อมแซมที่อยู่อาศัยผู้ประสบภัยน้ำท่วม 

โดยชาวบ้านโวยเจ้าหน้าที่ ที่มาสำรวจความเสียหายว่า เลือกปฎิบัติในการประเมิน บางบ้านได้รับเงินมาก เช่น บ้านหญิงรายหนึ่งได้รับ 15,702 บาท แต่บางบ้านได้รับเงินน้อย เพียง 132 บาท และก็มีบางบ้านที่เจ้าหน้าที่ลงมาประเมินแต่ไม่อยู่บ้าน ก็จะไม่ได้รับค่าเสียหายแต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่บ้านก็ถูกน้ำท่วมเหมือนกัน

 

ขยี้ตารัว ๆ ชาวบ้านงงได้เงินเยียวยาน้ำท่วม 132 บาท โวย จนท.สำรวจเลือกปฏิบัติ

 

ขยี้ตารัว ๆ ชาวบ้านงงได้เงินเยียวยาน้ำท่วม 132 บาท โวย จนท.สำรวจเลือกปฏิบัติ
 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านของนายเลอศักดิ์ ศรีทานันท์ พบว่า เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น อยู่ติดกับริมฝั่งแม่น้ำมูลมีร่องรอยคราบน้ำที่ท่วมสูงจากพื้นดินถึงตัวบ้าน ประมาณ 3 เมตรเศษ นอกจากนี้ ยังพบสิ่งของและเครื่องใช้อีกจำนวนหนึ่ง ที่ยังคงสภาพที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ผ่านมา ซึ่งจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ประมาณการคิดเป็นจำนวนเงิน 1,920 บาท

นายเลอศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลตาลสุม นำสำรวจ ประเมินความเสียหาย ประมาณการได้แค่ 1,920 บาท แต่พอตอนมีการออกสำรวจความเสียหาย ก็ไม่เข้าใจว่า ระบบเป็นอย่างไร มีช่างของเทศบาลตำบลตาลสุม นำสำรวจก็ดีใจ ก็ได้พาเดินดูทุกจุด ก็บอกว่า จะช่วยเต็มที่ เราก็สบายใจแต่ผลสรุปประมาณการที่ออกมาได้แค่ 1,920 บาท พอรู้ก็อธิบายไม่ถูก ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่มา มีช่างมาจากจังหวัดด้วย ซึ่งตอนเจ้าหน้าที่มา ได้พาชี้จุดความเสียหายแต่ไม่ค่อยสนใจ ได้แค่ยืนดู

นายเลอศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทราบว่าได้รับเงินจำนวนแค่ 1,920 บาท ถึงกับแทบช็อก เพราะไม่รู้ว่าจะพูดอะไรออก ตามข้อเท็จจริงคาดว่า น่าจะซ่อมแซมประมาณ 3 หมื่นบาท ซึ่งส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการพิจารณา ตนเองก็สงสัย 

แต่ในขณะเดียวกันมีบ้านอีกกลุ่มหนึ่ง ที่น้ำท่วมไม่มาก แต่ได้รับหลักหมื่นหลายหลังคาเรือน ก็เลยสงสัยว่า น้ำท่วมเหมือนกัน ชุมชนเดียวกัน สภาพก็เหมือนกัน แต่การประเมินเงินช่วยเหลือไม่เหมือนกัน จึงอยากให้หน่วยงานที่มีอำนาจ ช่วยตรวจสอบการใช้งบประมาณช่วยเหลือ ชาวบ้านในพื้นที่เทศบาลตำบลตาลสุมด้วย 
 

นายเลอศักดิ์ ศรีทานันท์ ชาวบ้านที่ได้รับเยียวยา 1,920 บาท

 

นายเลอศักดิ์ ศรีทานันท์ ชาวบ้านที่ได้รับเยียวยา 1,920 บาท

ขณะที่ นางไพลักษณ์ จำปาดอก ชาวบ้านที่ ได้รับเงินเยียวยา 132 บาท กล่าวว่า ได้รับการประมาณการจากเจ้าหน้าที่ว่า จะได้เงินเยี่ยวยามาซ่อมแซมห้องน้ำประมาณ 132 บาท ส่วนตัวบ้านหลังน้ำลด ก็เกิดการทรุดตัวลง ไม่ได้รับการประเมินความเสียหาย สำหรับห้องน้ำเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ประตูห้องน้ำจะให้ราคา 132 บาท เท่านั้น เนื่องจากเป็นประตูที่ทำจากสังกะสี ค่าสูบห้องน้ำยังไม่พอเลย 

 

บ้าน นางไพลักษณ์ จำปาดอก ที่ได้รับเยียวยา 132 บาท

 

ด้าน นายสุรศักดิ์ พรแสน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านนามน หมู่ที่ 10 กล่าวว่า ถ้ามองเรื่องการประมาณราคาช่วยเหลือซ่อมแซมบ้าน ถือว่าไม่เหมาะสม ถ้าดูตามความเป็นจริง ราคาน่าจะสูงกว่านี้ ปัจจุบันปูน หิน ราย ราคาวัสดุก่อสร้างราคาแพงมาก จะไปทำอะไรได้ ตามที่มีรายชื่อสรุปผลการออกสำรวจที่ออกมา มันไม่มีความเหมาะสม

เช่นกรณี วัดนามนใต้ ศาลารับรองพังทั้งหลัง แต่หน่วยงานที่มา พอพาไปดูก็บอกว่า ไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะวัดเป็นนิติบุคคล ไม่ประเมินให้ ต่อมาเห็นรายชื่อออกมาว่า มีอีก 1 วัดที่อยู่ใกล้กันได้ค่าชดเชย 6 หมื่นบาท เจ้าหน้าที่เอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ ชาวบ้านก็อยากรู้ว่า อะไรคือความเหมาะสม 

 

สภาพความเสียหายวัดนามนใต้

 

สภาพความเสียหายวัดนามนใต้

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางไปที่บ้านของชาวบ้านรายหนึ่ง ที่ได้รับการประมาณราคาเป็นเงิน 15,702 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับบ้านที่ถูกน้ำท่วม ในบริเวณเดียวกัน ได้รับความเสียหายน้อยกว่ามาก 

 

สภาพบ้านที่ได้รับการเยียวยาหลักหมื่นบาท

ข่าว : วิชิต จ.อุบลราชธานี
 

logoline