svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมชลฯ เร่งผันน้ำลงทะเล บรรเทาน้ำท่วมเมืองบางสะพาน

05 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน ใช้คลองผันน้ำ ตัดยอดน้ำในคลองบางสะพาน เร่งระบายน้ำลงสู่ทะเล หลังมีฝนตกหนัก บรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน และ เขตเศรษฐกิจ อ. บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายประพิศ  จันทร์มา  อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลฯ ได้ใช้คลองผันน้ำบางสะพาน ตัดยอดน้ำในคลองบางสะพาน ก่อนจะเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลอย่างเต็มศักยภาพ  เพื่อทำให้ปริมาณน้ำไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน และ เขตเศรษฐกิจ ในอำเภอบางสะพาน  โดยก่อนหน้านี้ ได้รายงานสถานการณ์น้ำไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ริมฝั่งของลุ่มน้ำคลองบางสะพาน ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้

โดยจาก มาตรการเร่งผันน้ำ ได้ช่วยให้ระดับน้ำ ในคลองบางสะพานมีแนวโน้มลดลง จาก เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้(5 ธ.ค. 65)ที่สถานีวัดน้ำ GT.7 สะพานบ้านวังยาง มีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดประมาณ 491.30 ลบ.ม.ต่อ วินาที ระดับน้ำอยู่ที่ +5.69 เมตร ส่วนที่สถานีวัดน้ำ GT.20 รร.อนุบาลบางสะพาน ระดับน้ำอยู่ที่ +5.40 เมตร

แต่ เมื่อเวลา 14.00 น. ระดับน้ำเริ่มปรับลดลงมา โดยสถานีวัดน้ำ GT.7 สะพานบ้านวังยาว มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 286.55 ลบ.ม ต่อ วินาที ระดับน้ำอยู่ +4.39 เมตร ส่วนที่สถานีวัดน้ำ GT.20 ร.ร.อนุบาลบางสะพาน ระดับน้ำยังอยู่ในระดับสูงที่  +5.74 เมตร ซึ่งต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 

นอกจากนี้ ยังได้ปฏิบัติตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด มีการจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง สามารถเข้าไปแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที หากประชาชนหรือหน่วยงานใด ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทร 1460 สายด่วนกรมชลประทานได้ตลอดเวลา

กรมชลฯ เร่งผันน้ำลงทะเล บรรเทาน้ำท่วมเมืองบางสะพาน

กรมชลฯ เร่งผันน้ำลงทะเล บรรเทาน้ำท่วมเมืองบางสะพาน

 

logoline