svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ปกครองแฉซ้ำ! นศท. เป็นลมยังโดนลากไปฝึก จนไตวายเฉียบพลัน

03 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ปกครองแฉซ้ำ! นศท. เป็นลมยังโดนลากไปฝึก จนไตวายเฉียบพลัน ถูกหามส่งโรงพยาบาล 17 คน ด้าน รองแม่ทัพภาคที่ 4 เผยปัจจัยเกิดจาก นักเรียนร่างกายอ่อนเพลีย ดื่มน้ำน้อย สั่งล้อมคอก ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

3 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 11.30 น. พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.และ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางไปยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อติดตามปลอบขวัญและเยี่ยมอาการของนักศึกษาวิชาทหาร จำนวน 17 คน ที่เข้ารักษาตัวจากการฝึกหนักจนไตวายเฉียบพลัน
ผู้ปกครองแฉซ้ำ! นศท. เป็นลมยังโดนลากไปฝึก จนไตวายเฉียบพลัน
สำหรับภาพรวมส่วนใหญ่ นศท. มีอาการดีขึ้นตามลำดับ และสามารถเดินเหินไปมาเกือบสภาพคืนสู่สภาวะปกติ ซึ่งคาดว่าอีก 2 ถึง 3 วัน สามารถออกจากโรงพยาบาลได้

ส่วนนักศึกษาวิชาทหาร อีก 8 คน ยังคงมีการสลับสับเปลี่ยนกันเข้าฟอกไต หรือ ล้างไต ทุก ๆ 4 ชม. ต่อ 1 คน เนื่องจากค่าไตยังคงสูงผิดปกติ เพราะคนปกติจะมีค่าไตอยู่ในระดับไม่เกิน 1 แต่ นศท. จะมีค่าไตอยู่ในระดับ 7 ซึ่งทำให้เกิดไตวายแบบเฉียบพลัน

ผู้ปกครองแฉซ้ำ! นศท. เป็นลมยังโดนลากไปฝึก จนไตวายเฉียบพลัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พล.ต.ไพศาล รองแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ผบ.ทบ.และแม่ทัพภาคที่ 4 มีความเป็นห่วงนักศึกษาวิชาทหารที่ล้มป่วยจากการฝึก และจากการเยี่ยมอาการพบว่า นักศึกษาวิชาทหารเริ่มมีอาการดีขึ้นตามลำดับ คาดว่าอีกสักระยะจะสามารถหายจากอาการป่วย
ผู้ปกครองแฉซ้ำ! นศท. เป็นลมยังโดนลากไปฝึก จนไตวายเฉียบพลัน
เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้รับผิดชอบ ยอมรับว่า นักศึกษาวิชาทหารได้รับการพักจากการฝึกในแต่ละช่วงการฝึกที่น้อย จนร่างกายอ่อนเพลีย และได้ดื่มน้ำน้อย เป็นปัจจัยทำให้การอาการไตวายเฉียบพลัน

ผู้ปกครองแฉซ้ำ! นศท. เป็นลมยังโดนลากไปฝึก จนไตวายเฉียบพลัน

ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นทางทหารจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและการบำรุงขวัญ ส่วนเรื่องของครูฝึกก็มีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เราไม่ได้นิ่งดูดาย แต่ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะนำไปเป็นบทเรียนเพื่อกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการฝึกไปปรับปรุงแก้ไข ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

ด้านผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหาร แฉพฤติกรรมครูฝึก ว่า นักศึกษาวิชาทหารเมื่อทำผิด เขาจะลงโทษเป็นกลุ่มใหญ่ พอทำโทษแล้วทำโทษหนักทีเดียวขณะที่เด็กยังไม่พร้อมในวันแรก ให้ลุกนั่ง 200 ครั้ง คนที่ออกกำลังกายในสภาพที่ไม่พร้อมยังไม่ไหว พอวันที่ 3 อาการออก วันนั้นลูกชายไม่ได้เรียนนอนอยู่ในเต็นท์ แทนที่ครูฝึกหรือทางโรงเรียนจะโทรแจ้งว่าลูกไม่สบาย กลับกลายเป็นลูกตัวเองโทรมา

ผู้ปกครองแฉซ้ำ! นศท. เป็นลมยังโดนลากไปฝึก จนไตวายเฉียบพลัน

ตนรีบไปรับพาเข้าโรงพยาบาล พอตรวจเช็กพบอาการไตวาย ทราบว่าหมอค่าไตคนปกติไม่ถึง 1 หรือไม่เกิน 1 แต่ของลูกค่าไตปาไป 7.5 ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ควรปรับปรุงการฝึกอย่างยิ่งควรดูสภาพเด็ก ถ้าเด็กอาการไม่ไหวอย่างไปฝืน ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว เด็กไม่สบายเป็นลมลากไปฝึกอย่างนี้ไม่ถูกต้อง น้องที่นอนอีกเตียงบอกผมว่า เขาเป็นลมขาชา ก็ยังโดนลากไปฝึก คนเราถ้าไม่ไหว หรือป่วยมีสิทธิ์พัก ครูฝึกต้องดูแล้วมาฝึกใหม่ได้ ไม่ใช่ฝึกเอาความสะใจของครูฝึก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฝึกดังกล่าวจัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกวิชาทหารโรงเรียนนราธิวาส มี นศท. เข้ารับการฝึก จำนวน 335 คน ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ถึง วันที่ 3 ธันวาคม 2565 รวมระยะเวลา 8 วัน ตั้งแต่เวลา 07.00 ถึง 17.30 น. แบบไปเช้าเย็นกลับของทุกวัน 

logoline