svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ป่าแตก! ตม.-ปกครอง บุกจับพระปลอมตั้งแคมป์กลางป่า กว่า 10 ชีวิต หนีรอดไปได้

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง บุกจับพระปลอมตั้งแคมป์กลางป่า ริมถนนพุทธมณฑลสาย 4 กว่า 10 ชีวิต วิ่งแตกกระเจิง หลบหนีไปได้

29 พฤศจิกายน 2565 เมื่อเวลา 16.00 น. ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอพุทธมณฑล สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ และ ตำรวจสภ.พุทธมณฑล กว่า 30 นาย ร่วมกันบุกค้นป่ารกร้างริมถนนพุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติพุทธมณฑล หมู่ที่ 6 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม
ป่าแตก! ตม.-ปกครอง บุกจับพระปลอมตั้งแคมป์กลางป่า กว่า 10 ชีวิต หนีรอดไปได้

ทั้งนี้สืบเนื่องจากฝ่ายปกครองอำเภอพุทธมณฑล ได้รับร้องเรียนจากประชาชนพบเห็นบุคคลแต่งตัวคล้ายพระสงฆ์ พร้อมถืออุปกรณ์บิณฑบาตจำนวนมาก เดินเข้าออกในป่าทุกวัน นายพรชัย โพธิ์ทองนาค ปลัดอำเภอพุทธมณฑล จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติอำเภอพุทธมณฑลและตำรวจสภ.พุทธมณฑล เข้าตรวจค้น แบ่งเป็น 2 จุด 

โดยจุดแรกกลางป่ารกร้างในซอยศาลายา 29 พบพระสงฆ์เป็นคนไทย 5 รูป และชาวกัมพูชาแต่งตัวคล้ายพระสงฆ์ 1 คน สร้างแคมป์พักอยู่กลางป่าจึงได้เรียกตรรวจสอบ อีกส่วนกว่า 10 คน วิ่งหนีเข้าป่าไปได้

ป่าแตก! ตม.-ปกครอง บุกจับพระปลอมตั้งแคมป์กลางป่า กว่า 10 ชีวิต หนีรอดไปได้ ป่าแตก! ตม.-ปกครอง บุกจับพระปลอมตั้งแคมป์กลางป่า กว่า 10 ชีวิต หนีรอดไปได้

จุดที่ 2 ห่างจากจุดเดิม 300 เมตร ริมถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตรงข้ามสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติอำเภอพุทธมณฑล เดินเข้าไปจากริมถนน 100 เมตร พบผ้าใบกางเป็นแคมป์พัก 3 หลัง หลังแรกไม่พบผู้อาศัย พบเพียงยากันยุงเพิ่งจุดไฟไว้ ห่างไปอีก 100 เมตร พบผ้าใบกางเป็นแคมป์พักอาศัย 2 หลัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสามารถจับกุมบุคคลแต่งตัวคล้ายพระสงฆ์อีก 2 คน ตรวจสอบพบเป็นชาวกัมพูชา แต่งตัวเป็นพระสงฆ์ปลอม ในกระเป๋าพบเงินไทยใบละ 20 บาท และ 50 บาท จำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้

สอบถามพระปลอมชาวกัมพูชา บอกว่า พวกตนได้รับการชักชวนจากเพื่อนที่เป็นคนไทยใกล้ชายแดนจังหวัดสุรินทร์ ให้นั่งรถตู้เข้ามากรุงเทพฯ และมารวมกันในจุดดังกล่าว 10-20 คน ก่อนมาแต่งตัวคล้ายพระสงฆ์ออกบิณฑบาตรับปัจจัยเป็นเงิน ส่วนตนเองมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์

ป่าแตก! ตม.-ปกครอง บุกจับพระปลอมตั้งแคมป์กลางป่า กว่า 10 ชีวิต หนีรอดไปได้

ส่วนเรื่องเทศให้พรหลังชาวบ้านทำบุญ พวกตนก็อาศัยพระไทยนำหนังสือมาสอนบทท่องสวดมนต์ให้พร แต่ถ้าคนไหนสวดมนต์ไม่ได้ ก็ให้เดินตามหลังไป ในกลุ่มของคนแต่งตัวคล้ายพระสงฆ์ชาวกัมพูชา แบ่งเป็นกลุ่มละ 2-3 คน ออกบิณฑบาตในเขตอำเภอพุทธมณฑล อีกส่วนนั่งรถแท็กซี่รับจ้างเข้าไปบิณฑบาตในเขตกรุงเทพฯ แล้วจ้างรถแท็กซี่กลับมาที่เดิมทุกวัน

นายพรชัย โพธิ์ทองนาค ปลัดอำเภอพุทธมณฑล กล่าวว่า สำหรับพระไทย 5 รูป ได้ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาแห่งชาตินำไปตักเตือนก่อนให้กลับจำวัดต้นสังกัด ส่วนพระปลอมชาวกัมพูชา ได้ส่งมอบให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดำเนินคดีข้อหา "หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต"

นายพรชัย โพธิ์ทองนาค ปลัดอำเภอพุทธมณฑล ป่าแตก! ตม.-ปกครอง บุกจับพระปลอมตั้งแคมป์กลางป่า กว่า 10 ชีวิต หนีรอดไปได้


ข่าว : ทอมฉัน บุญไสย์ จ.นครปฐม

logoline