svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฝ่ายปกครองบึงสามพัน ตรวจฉี่พระทั้งอำเภอ เจอฉี่ม่วง 8 รูป ส่งบำบัดพรุ่งนี้

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายปกครองบึงสามพัน ปูพรมตรวจฉี่พระทั้งอำเภอเจอฉี่ม่วง 8 รูป จาก 4 วัดดัง ส่งตัวเข้าบำบัดพรุ่งนี้ ขณะที่เจ้าคณะอำเภอ เตรียมนิมนต์พระมาจำวัด แทนพระถูกจับสึกยกวัด เพื่อป้องกันเป็นวัดร้าง

29 พฤศจิกายน 2565 ความคืบหน้ากรณี กำลังเจ้าหน้าที่ ตร. สภ.บึงสามพัน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.บึงสามพัน ลงพื้นที่ตรวจสอบหาผู้เสพสารเสพติด ภายในวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ พบพระสงฆ์ จำนวนไม่ต่ำกว่า 8 รูป จาก 4 วัดดัง ฉี่สีม่วง โดยเฉพาะที่วัดแห่งหนึ่ง ที่มีพระ 4 รูป ฉี่สีม่วงทั้งหมด จนต้องทำการจับสึก ทำให้ชาวบ้านกังวลว่า วัดดังกล่าวจะกลายเป็นวัดร้าง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
งามไส้ ฝ่ายปกครองเพชรบูรณ์ จับสึกพระยกวัด ทั้งเจ้าอาวาส พระลูกวัด ฉี่ม่วง

 

ฝ่ายปกครองบึงสามพัน ตรวจฉี่พระทั้งอำเภอ เจอฉี่ม่วง 8 รูป ส่งบำบัดพรุ่งนี้

 

ล่าสุด พระครูสิริพัชโรภาส เจ้าอาวาสวัดซับสมอทอด เจ้าคณะอำเภอบึงสามพัน เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะสงฆ์ได้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยการให้ผู้นำหมู่บ้าน และญาติโยม หานิมนต์พระที่ญาติโยมศรัทธา มาจำวัดก่อน และถ้าเป็นที่พอใจของญาติโยม ทางเจ้าคณะตำบลก็จะเข้าไปดำเนินการแต่งตั้งตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส แทนรักษาการเจ้าอาวาสรูปที่หายตัวไป จากนั้นเมื่อทุกฝ่ายเห็นสมควรแล้ว ก็จะมีการประชุมร่วมกัน เพื่อดำเนินการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสต่อไป

ส่วนมาตรการตรวจคัดกรอง ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการตรวจสอบที่ตามวัดต่าง ๆ ซึ่งอำเภอบึงสามพันมีวัดที่ถูกต้อง 30 วัด และมีที่พักสงฆ์อีกจำนวนหนึ่ง เท่าที่รู้ขณะนี้ขอร้องให้สึกไปแล้วหลายรูป ส่วนเจ้าอาวาสที่หายตัวไปนั้น มีตำแหน่งเพียงรักษาการเจ้าอาวาส ไม่ใช่เจ้าอาวาส เพราะคณะสงฆ์อำเภอบึงสามพัน ยังไม่กล้าแต่งตั้ง เนื่องจากการตรวจคัดกรองเมื่อ 2 - 3 ปี ก่อน ก็เคยเจอสารเสพติดมาครั้งหนึ่งแล้ว

 

พระครูสิริพัชโรภาส เจ้าอาวาสวัดซับสมอทอด เจ้าคณะอำเภอบึงสามพัน

 

สภาพปัจจุบันวัดที่พระฉี่ม่วงถูกจับสึกยกวัด
 

พ.ต.อ.อนุกูล ดาวลอย รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ รรท.ผกก.สภ.บึงสามพัน เปิดเผยว่า หลังจากร่วมกับหลายฝ่ายเข้าตรวจปัสสาวะพระภิกษุ และพบว่าฉี่เป็นสีม่วงทุกรูป ก็ยอมสึกแต่โดยดี และได้ขอเข้าร่วมบำบัด ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) ได้นัดหมายให้เข้ารับการบำบัดเป็นวันแรก จาก 4 วัดใน 3 ตำบล จำนวน 8 ราย และจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รู้ตัวผู้ที่นำยาเข้ามาให้พระที่วัดเสพแล้ว ซึ่งทางตำรวจกำลังติดตามหาต้นตอของยาเสพติดว่า มาจากกลุ่มไหน ซึ่งขณะนี้พอทราบแล้ว อยู่ระหว่างการติดตาม 

รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ ยังกล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีผู้ที่จะเข้ามารับการบำบัด โดย อ.บึงสามพัน ตรวจพบสารเสพติด ในทุกกลุ่มอายุ ซึ่งมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่พอ ๆ กัน จำนวนทั้งหมดกว่า 400 คน จาก 123 หมู่บ้าน

 

พ.ต.อ.อนุกูล ดาวลอย รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ รรท.ผกก.สภ.บึงสามพัน

ข่าว : อารีย์ สีแก้ว จ.เพชรบูรณ์
 

logoline