svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านฮือไล่ "เจ้าอาวาส" ตบไวยาวัจกร รื้อเตาเผาศพกินเงินวัด

27 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านฮือไล่เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ จ.บุรีรัมย์ รับไม่ได้รื้อเตาเผาศพเดิมที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคเงินซ่อม และตบไวยาวัจกรในวันทอดกฐิน สำนักพุทธ รับปากสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

27 พฤศจิกายน 2565 ชาวบ้านหลายชุมชนในเขต ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้รวมตัวกันประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เพราะรับไม่ได้ที่เจ้าอาวาสมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายอย่าง ทั้งสั่งรื้อเตาเผาศพที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคเงินซ่อมแซม หลังจากเตาระเบิดในช่วงโควิดระบาด โดยเจ้าอาวาสอาวาสอ้างว่าที่สั่งรื้อเพราะได้รับงบจากสำนักพุทธมาจัดซื้อเตาเผาใหม่ ซึ่งเตาเดิมที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคซ่อมก็ยังใช้ได้ 
วัดสว่างอารมณ์ จ.บุรีรัมย์
นอกจากนี้เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2565 ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่งเป็นวันที่มีการทำบุญทอดกฐิน เจ้าอาวาสยังใช้อำนาจเกินเหตุด้วยการตบไวยาวัจกรวัดต่อหน้าชาวบ้านหลายคน แล้วด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย โดยอ้างว่าไม่พอใจที่ไวยาวัจกรไปเคาะระฆังบนหอระฆังในวันทอดกฐิน ทั้งที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้ว หากมีกองกฐินมาครบแล้วก็จะต้องเคาะระฆังเพื่อให้รับรู้โดยทั่วกัน

ชาวบ้านฮือไล่ "เจ้าอาวาส" ตบไวยาวัจกร รื้อเตาเผาศพกินเงินวัด

อีกทั้งยังมีพฤติกรรมบริหารจัดการเงินวัดไม่โปร่งใสหลายอย่าง เช่น เงินกฐิน 160,000 บาท ที่มีการทอดกฐินเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2565 เงินที่บริจาคเอกชนจ่ายค่าตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ปีละประมาณ 130,000 บาท ก็ไม่เคยชี้แจงรายละเอียดให้คณะกรรมวัด หรือชาวบ้านรับทราบ แต่กลับบอกว่าเงินไม่พอจ่ายค่าน้ำค่าไฟ จากพฤติกรรมของเจ้าอาวาสรูปดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านต่างหมดศรัทธา จึงอยากให้ย้ายออกไปจากวัดนี้

 

อดีตคนขับรถเจ้าอาวาส บอกว่า ตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปนี้เข้ามาอยู่ที่วัด 8 ปี ก็มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายอย่าง ทั้งเรื่องสีกา ตบไวยาวัจกรวัดในวันทำบุญทอดกฐินต่อหน้าชาวบ้าน เพียงเพราะไม่พอใจที่ไวยาวัจกรไปเคาะระฆังแจ้งว่ากองกฐินครบแล้ว ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้ว และยังบริหารเงินวัดไม่โปร่งใส ไม่เคยชี้แจงให้กรรมการวัดและชาวบ้านรับรู้เลย
ชาวบ้านฮือไล่ "เจ้าอาวาส" ตบไวยาวัจกร รื้อเตาเผาศพกินเงินวัด ชาวบ้านฮือไล่ "เจ้าอาวาส" ตบไวยาวัจกร รื้อเตาเผาศพกินเงินวัด
อีกอย่างที่รับไม่ได้คือ สั่งรื้อเตาเผาศพเดิมที่ชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันบริจาคเงินซ่อมแซมตอนที่เตาเผาระเบิดในช่วงโควิดระบาด ซึ่งเหมือนเป็นการทำลายศรัทธาชาวบ้าน เพราะอ้างว่าได้เงินมาเปลี่ยนเตาเผาใหม่ แต่ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนแต่กลับรื้อเตาเผาเดิมทิ้งทั้งที่ยังใช้งานได้ และที่จริงก็สามารถทำเป็นเตาเผาคู่ได้ จากพฤติกรรมของเจ้าอาวาสรูปนี้จึงอยากให้ย้ายออกจากวัดไป เพราะชาวบ้านหมดศรัทธา

ด้านนายสุวรรณ (สงวนนามสกุล) ไวยาวัจกรวัด ยืนยันว่า เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้ถูกเจ้าอาวาสปรี่เข้ามาจะตบหน้าแต่ใช้แขนบังเอาไว้จึงโดนตบที่แขนไป 1 ครั้ง แล้วด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย แค่ไม่พอใจที่ตนเองไปเคาะระฆังบนหอระฆัง ในวันทอดกฐินซึ่งก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันอยู่แล้ว ก็ไม่รู้ว่าทำไมเจ้าอาวาสถึงโกรธ ตัวเองก็งงเพราะไม่ได้ทำผิดอะไร แต่วันนั้นเห็นว่า เป็นวันบุญกฐินจึงไม่ได้ตอบโต้อะไร แต่หลังจากนั้นก็ได้ไปร้องต่อคณะสงฆ์เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าอาวาส

ชาวบ้านฮือไล่ "เจ้าอาวาส" ตบไวยาวัจกร รื้อเตาเผาศพกินเงินวัด

ขณะที่ตัวแทนคณะสงฆ์ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนา ก็ได้มาพูดคุยกับชาวบ้านที่มาประท้วง พร้อมรับปากว่าจะดำเนินการสอบข้อเท็จจริงตามที่ชาวบ้านร้องให้แล้วเสร็จใน 15 วัน แต่เบื้องต้นก็ได้ย้ายเจ้าอาวาสวัดออกจากวัดไปก่อนชั่วคราวแล้ว

ชาวบ้านฮือไล่ "เจ้าอาวาส" ตบไวยาวัจกร รื้อเตาเผาศพกินเงินวัด

 

ข่าว : สุรชัย พิรักษา จ.บุรีรัมย์

logoline