svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนวกหู! หนุ่มโวยพระเปิดเพลงเสียงดัง ทำนอนไม่หลับ (มีคลิป)

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มโวยหลวงพี่เปิดเพลงเสียงดัง ทำนอนไม่หลับ เจ้าอาวาสแจง เปิดแค่วันพระ ยินดีปรับลดให้เบาลง ด้านชาวบ้านหน้าวัด เผย เปิดแบบนี้มา 50 ปี มองว่าไม่รบกวน เป็นการปลุกให้มาทำบุญ

จากกรณีมีการแชร์คลิปพระเปิดเพลงเสียงดัง พร้อมกับทำวัตรเช้าไปด้วย ต่อมามีชายคนหนึ่งเดินมาถามพระรูปดังกล่าวว่า "มีความจำเป็นต้องเปิดเสียงดังเพื่อปลุกพระในวัดหรือไม่" เพราะเพลงที่เปิดเสียงดังจนสะเทือนกระจก ทำให้ตนเองนอนไม่หลับ ซึ่งพระรูปดังกล่าวชี้แจงว่า ที่วัดมีพระหลายรูป บางคนหูตึง บางคนหูหนวก และยังบอกอีกว่ากระจกบ้านของคู่กรณีไม่ดี ทำแน่นเกินไป หรือหลวมเกินไป จากนั้นก็มีการโต้เถียงกันเสียงดัง จนชายคู่กรณีบอกว่า "เดี๋ยวซื้อหูฟังให้ไหม" และบอกว่าควรตีระฆังปลุกพระ แทนการเปิดเพลงเสียงดังแบบนี้ 

 

ชมคลิป


 

 

1 พฤศจิกายน 2565 พระครูโกศลภาวนานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดกรุณา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท กล่าวว่า จากเหตุการณ์ในคลิปที่แชร์กัน เป็นความเข้าใจผิดคนละมุมมอง การเปิดเครื่องขยายเสียงตอนเช้า เป็นการเปิดตั้งแต่ก่อนตนเองบวชแล้ว ทุกวันนี้เป็นเจ้าอาวาส อยู่ที่นี่มา 35 ปี จากที่เป็นประเด็นเรื่องเสียงดังไม่ดัง ถามว่าดังมากไหม ปกติชาวบ้านคุ้นเคย แต่โอกาสที่จะไปหนวกหูหรือเปล่าก็ตอบไม่ได้ แต่หากเป็นประเด็นคนเอาไปกล่าวพาดพิงกันในมุมมองที่ไม่พอใจ ทางวัดยินดีที่ปรับลดเสียงให้เบาลง แต่ความหมายที่เราเปิดไม่ใช่ว่าจะทำลายความสงบของชาวบ้าน เพียงเป็นการกระตุ้นเตือนกันตอนเช้าว่าวันนี้เป็นวันพระ ในส่วนของพระได้ไปทำความสะอาดศาลากัน แต่เป็นประเด็นคำพูดที่อีกฝ่ายฟังแล้วไม่สบายใจ คนไปคุยกับพระอาจไม่เข้าใจกัน ซึ่งได้พูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว

เพลงที่เปิดส่วนใหญ่เป็นเพลงธรรมะ เพลงลูกทุ่ง เบาๆ ชาวบ้านเขารับรู้กันมานานแล้ว เครื่องขยายของวัดไม่ใช่เครื่องแรงอะไร เป็นเครื่องที่เขาบริจาคมา การทำแบบนี้ไม่ได้คิดว่าไปก่อกวนทำลายความสงบ สัปดาห์หนึ่งเปิดเพลงแค่วันเดียว เปิดช่วงตี 4 ตี 5 เป็นสัญญาณเตือนวันพระ

 

พระครูโกศลภาวนานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดกรุณา

ขณะที่พระสมชาย วลฺลโภ พระลูกวัด (คู่กรณี) เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังถูพื้นตรงทางออกศาลา แล้วนั่งพัก โยมคนนั้นได้เดินเข้ามาคิดว่าเขามาทำบุญแต่เช้า ไม่ได้คิดอะไร เขาถามว่าเครื่องไฟเปิดดังแบบนี้เลยหรือ จึงบอกไปว่าก็เปิดแบบนี้แหละวันพระ เรียกพระบ้าง โยมบ้าง เณรบ้าง เขาถามว่าทำไมต้องเปิดดัง ตอบไปว่า บางครั้งพระแก่หูหนักอาจจะไม่ได้ยิน อาจลืมว่าเป็นวันพระ สมัยก่อนตีฆ้อง ตีระฆัง พอพูดถึงกระจกร้าว เสียงที่เปิดทำให้กระจกร้าว จึงอธิบายไปว่ามันไม่ได้อยู่ในที่แคบๆ เป็นไปไม่ได้เปิดแค่นี้กระจกจะร้าว อาจเป็นพระการติดตั้งหรือเนื้อกระจกคุณภาพไม่ดี เขาบอกว่าวิศวกรก่อสร้างเขาพูดมา จึงเถียงไปว่าตนเองก็เรียนจบก่อสร้าง จากนั้นเขาก็เดินไปที่เครื่องเสียง ไปต่อว่าคนเปิดเครื่องเสียง

หนวกหู! หนุ่มโวยพระเปิดเพลงเสียงดัง ทำนอนไม่หลับ  (มีคลิป)

หนวกหู! หนุ่มโวยพระเปิดเพลงเสียงดัง ทำนอนไม่หลับ  (มีคลิป)

นางทองอยู่ รักซ้อน อายุ 75 ปี เปิดเผยว่า พอถึงวันพระ ทางวัดเปิดเครื่องเสียง ป้าก็ลุกขึ้นหุงข้าวเตรียมไปทำบุญ ถ้าไม่เปิดก็คิดว่าไม่ใช่วันพระ บ้านป้าอยู่หน้าวัดเสียงไม่ดังมาก บางทียังบ่นว่าทำไปไม่เปิดดังๆ ไม่ค่อยได้ยิน เขาเปิดเพลงธรรมะ เพลงไวพจน์ จะเป็นแหล่สอนพระคุณพ่อแม่ เหมือนเปิดเพลงปลุกแม่ครัว เขาเปิดแบบนี้มานานกว่า 50 ปี และเปิดเฉพาะวันพระวันเดียว สำหรับป้าถือว่าไม่รบกวนเป็นการปลุกให้มาทำบุญ

ชาวบ้านหน้าวัด

 

ข่าว : ธนพนธ์ แสงทอง จ.ชัยนาท

logoline