svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

2 แผนกู้ร่าง "น้องมาวิน" ใช้อุปกรณ์ไม่สำเร็จ พรุ่งนี้ ทัพเรือลงปฏิบัติการ

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี ลงพื้นที่ร่วมวางแผนกู้ร่างน้องมาวิน เผย 2 แผน นำร่างขึ้นมา หากใช้อุปกรณ์ไม่สำเร็จ พรุ่งนี้ นักประดาน้ำกองทัพเรือลงปฏิบัติการ

20 พฤศจิกายน 2565 ความคืบหน้าภารกิจค้นหาร่าง “น้องมาวิน” วัย 18 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุตกจากเจ็ตสกี จมน้ำสูญหายไปในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบากและมีอุปสรรคต่างๆ ทำให้ต้องยกเลิกภารกิจการค้นหาครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมเวลาทั้งสิ้น 16 วัน

ล่าสุดจากความร่วมมือของเจ้าหน้าที่กู้ภัยในหลายพื้นที่กว่า 200 ชีวิต ได้ร่วมวางแผนเตรียมอุปกรณ์ในการค้นหาร่างน้องมาวิน ได้กลับเริ่มปฏิบัติการอีกครั้งวานนี้ (19 พ.ย.65) โดยตั้งเป้าหมายจะใช้เวลาค้นหาภายใน 48 ชั่วโมง  เท่านั้น หากไม่พบจะยุติภารกิจลงทันที
ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี

 

กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. วานนี้( 19 พ.ย.) เรือสแกน พบวัตถุต้องสงสัย ต่อมาจึงใช้โดรนใต้น้ำลงไปสำรวจ พบคล้ายร่างมนุษย์ ใต้น้ำในระดับความลึก 74 เมตร เบื้องต้นเป็นศพสวมกางเกงขาสั้น สภาพนอนหงาย ร่างไม่เน่าเปื่อย สร้างความดีใจให้กับ น.ส.เกสรา เฟื่องฟู หรือเก๋ ผู้เป็นแม่ของ น้องมาวิน ซึ่งยืนยันว่าเป็นร่างของลูกชาย พิจารณาจากเสื้อผ้าที่สวมใส หลังจากจมอยู่ใต้น้ำนานถึง 28 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แต่การกู้ร่าง น้องมาวิน เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากจุดที่พบมีระดับความลึกมาก สภาพน้ำด่านล่างมีความหนาวเย็น คลื่นแรง และทัศนวิสัยมืดสนิท ซึ่งเป็นอุปสรรคในการกู้ร่างและเสี่ยงอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน

จากอุปสรรคดังกล่าว  พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทราบเรื่องจึงได้สั่งการให้กองทัพเรือลงพื้นที่สนับสนุนภารกิจในครั้งนี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้( 20 พ.ย.) ชุดปฏิบัติการพิเศษ และทีมแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ กองทัพเรือ ได้เดินทางมาถึงกองอำนวยการศูนย์บัญชาการภารกิจค้นหา นายมาวิน เนตร์เดชา (น้องมาวิน) เขื่อนศรีนครินทร์ ที่ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ บ้านหม่องกระแทะ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เพื่อร่วมสนับสนุนภารกิจในครั้งนี้

ต่อมาเวลา 11.20 น. ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายธนยศ หิรัญเนตร นายอำเภอศรีสวัสดิ์ และ นายอุทัย ขันทอง รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางมาที่กองอำนวยการศูนย์บัญชาการฯ ก่อนจะลงเรือไปติดตามการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติการค้นหา

วางแผนปฏิบัติการกู้ร่าง น้องมาวิน

พร้อมให้กำลังใจ น.ส.เกสรา เฟื่องฟู หรือเก๋ แม่ของน้องมาวิน ที่ติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด เพื่อรอลุ้นที่จะพบร่างของลูกชายอย่างใจจดใจจ่อ โดย แม่เก๋ ฝากขอบคุณทุกหน่วยงาน รวมทั้ง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ส่งทหารเรือมาช่วยเหลือในภารกิจครั้งนี้

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ประสานไปยัง กฟผ.เขื่อนศรีนครินทร์ ให้หยุดเดินเครื่องระบายน้ำ 2 เครื่อง เป็นการชั่วคราว เพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ง่ายขึ้น และเป้าหมายที่ได้มาร์กจุดไว้จะได้ไม่คลาดเคลื่อน

ร้อยโท ทศพล  เปิดเผยภายหลังจากกลับเข้าฝั่งว่า ขณะนี้ชุดปฏิบัติการพิเศษ กองทัพเรือ ซึ่งเป็นส่วนล่วงหน้าได้เดินทางมาถึงแล้ว ส่วนเครื่องมือและอุปกรณ์ ห้อง Chamber อยู่ระหว่างเคลื่อนย้ายมา โดย ชุดปฏิบัติการพิเศษ กองทัพเรือ ได้ลงสำรวจท้องน้ำจุดเกิดเหตุแล้ว เพื่อทำการกำหนดแผนที่พื้นที่ท้องน้ำ นำมาวางแผนการปฏิบัติงานใต้น้ำ เบื้องต้นกำหนดไว้ 2 แผน คือ

แผนแรกจะใช้อุปกรณ์ลงไปนำร่างน้องขึ้นมา แต่หากไม่สำเร็จ พรุ่งนี้ (21 พ.ย.) จะใช้แผนสองคือ ให้นักประดาน้ำของกองทัพเรือดำลงไปกู้ร่างขึ้นมา แต่จะต้องทำอย่างระมัดระวังและรอบคอบที่สุด เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นน้ำลึก ที่มีอุปสรรคหลายอย่าง ดังนั้นนักประดาน้ำจะต้องมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณหน่วยปฏิบัติการทุกหน่วย ที่มีจิตอาสาทั้งภาคเอกชน และภาคประชาสังคม รวมทั้งหน่วยงานในพื้นที่ และ ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ ที่อำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ โดยเฉพาะ พลเอกประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษ กองทัพเรือ พร้อมเครื่องมือพิเศษมาให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้  

ทั้งนี้ ทราบว่าเจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆ ก็ได้ฝึกความพร้อมในการทำงานในลักษณะนี้อยู่แล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาท ตนได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่บูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกัน และรับฟังคำสั่งจากชุดปฏิบัติการพิเศษ กองทัพเรือ เป็นหลัก เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นสำคัญ

ขณะที่แฟนสาวของ น้องมาวิน ได้นำรูปของ นายมาวิน ที่ใส่กรอบไว้อย่างสวยงาม เดินทางมาลงเรือเพื่อไปยังจุดพบร่างของ น้องมาวิน พร้อมให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่า หลังจากที่ มาวิน แฟนหนุ่ม จมหายไปในน้ำนานเกือบ 1 เดือน ตนและทุกคนต่างเฝ้าอธิษฐานให้ได้ร่างขึ้นมาเร็วๆ กระทั่งวานนี้ (19 พ.ย.) เจ้าหน้าที่จึงพบร่าง พอทราบข่าวก็รู้สึกดีใจมากและก็ร้องไห้กับแม่ของมาวิน แต่ก็คิดไว้แล้วว่ายังไงก็ต้องเจอร่าง ขณะนี้สภาพจิตใจของแม่มาวินดีขึ้น แต่ยังทำใจไม่ได้ อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ทุ่มเทค้นหาร่างของมาวินจนพบ

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจะไม่ดำลงไปใต้น้ำในลักษณะเดียวกันกับเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.)แล้ว เนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อตัวผู้ปฏิบัติงาน แต่จะนำอุปกรณ์ลงไปนำน้องขึ้นมาจากใต้ท้องน้ำและนำขึ้นมาในระดับความลึกที่ปลอดภัยสำหรับนักประดาน้ำ ก่อนที่นักประดาน้ำจะนำร่างน้องขึ้นมาเหนือผิวน้ำ และนำกลับเข้าฝั่งในที่สุด

สุพจน์  แก้วกาสี  รายงานจากจ.กาญจนบุรี

กองทัพเรือ ส่งอุปกรณ์และทีมนักประดาน้ำ ร่วมค้นหา น้องมาวิน

กองทัพเรือ ส่งอุปกรณ์และทีมนักประดาน้ำ ร่วมค้นหา น้องมาวิน

กองทัพเรือ ส่งอุปกรณ์และทีมนักประดาน้ำ ร่วมค้นหา น้องมาวิน

logoline