svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บิ๊กป้อม ส่งทีม-อุปกรณ์ กองทัพเรือ ช่วยนำ "น้องมาวิน" ขึ้นจากน้ำ (มีคลิป)

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กป้อม ส่งทีมและอุปกรณ์ จากกองทัพเรือ ช่วยนำ "น้องมาวิน" ขึ้นจากใต้เขื่อนศรีนครินทร์ หลังจากพบร่างวานนี้

20 พฤศจิกายน 2565 บิ๊กป้อม ส่งทีมและอุปกรณ์ จากกองทัพเรือ เพื่อนำร่าง "น้องมาวิน" ขึ้นจากใต้เขื่อนศรีนครินทร์ หลังจากวานนี้ (19 พ.ย.) ผู้ใหญ่เบียร์ พิทักษ์ชีพ โพสต์ยืนยัน "ทำภารกิจสำเร็จ" พบร่าง “น้องมาวิน” แล้วที่ระดับความลึก 70 เมตร แต่ยังไม่สามารถนำร่างขึ้นมาได้

"บิ๊กป้อม" ส่งอุปกรณ์และทีมช่วยเหลือจากกองทัพเรือ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทีมค้นหาร่าง "น้องมาวิน" แจ้งว่า ได้รับการประสานจากนายทหารทีมงาน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ติดตามข่าวการค้นหาร่างน้องมาวิน และทราบว่าขณะนี้พบร่างแล้ว แต่ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ เนื่องจากอยู่ในน้ำลึกประมาณ 70 เมตร

รองนายกฯ เป็นห่วงคณะทำงาน  จึงได้สั่งการไปที่ ผบ.ทร.ให้จัดทีมนักประดาน้ำ กองทัพเรือ พร้อมให้นำห้อง Chamber และทีมแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ กองทัพเรือ เดืนทางมาสนับสนุนร่วมการค้นหาในครั้งนี้ โดยจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีในวันที่ 20 พ.ย.นี้

หลังจาก "น้องมาวิน" วัย 18 ปี ประสบอุบัติเหตุตกจากเจ็ตสกี จมน้ำสูญหายไปในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ท้องที่ หมู่ 5 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2565 การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบากและมีอุปสรรคต่างๆ ทำให้ต้องยกเลิกภารกิจการค้นหาเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมเวลาทั้งสิ้น 26 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อุปกรณ์และทีมพร้อม ปฏิบัติการนำ "น้องมาวิน" คืนสู่อ้อมกอดแม่

เริ่มปฏิบัติการค้นหา

อย่างไรก็ตาม น.ส.เกสรา เฟื่องฟู หรือเก๋ ผู้เป็นแม่ของ “น้องมาวิน” และทีมค้นหา ยังไม่ถอดใจ มีความหวังจะพบร่างน้อง ก่อนจะวางแผนระดมกำลังจนพร้อม และตัดสินใจจะเริ่มค้นหาอีกครั้งเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ตั้งเป้าหมายจะใช้เวลา 2 วัน (19-20 พ.ย.65) จากความร่วมมือของเจ้าหน้าที่กู้ภัยในหลายพื้นที่ ซึ่งร่วมวางแผนเตรียมอุปกรณ์ในการค้นหา และจะนำประสบการณ์ครั้งนี้ ใช้เป็นบทเรียนในการค้นหาเคสต่อๆ ไป เนื่องจาก “น้องมาวิน” เป็นรายที่ 9 ที่จมหายในเขื่อนศรีนครินทร์

ปฏิบัติการนำร่าง “น้องมาวิน” เริ่มขึ้นในเช้าวันที่ 19 พ.ย. เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต่างๆ ร่วม 200 ชีวิต ได้ผนึกกำลังกันลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ โดยมีเป้าหมายเดียวกัน เพื่อค้นหาร่างน้องมาวินอีกครั้ง จากการวางแผนและแบ่งการทำงานอย่างชัดเจน โดย

  • ทีมโซนาร์ สแกนหาวัตถุใต้น้ำ
  • ทีมโดรนอากาศ ค้นหาทางอากาศ
  • ทีมโดรนใต้น้ำ ค้นหาในน้ำระดับความลึก 35-150 เมตร
  • ทีม scuba กู้ภัย ค้นหาใต้น้ำระดับความลึก 30 เมตร
  • ทีมเรือค้นหาตามผิวน้ำตามเกาะต่างๆ
  • หากพบร่าง ทางทีมนักดำน้ำเทคไดร์จะลงไปกู้ร่างทันที

 

 

ทีมค้นหาหลังจาก สแกนพบร่าง น้องมาวิน ขึ้นมาต้องตรวจสอบร่างกาย

เวลาแห่งความยินดี

กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. เรือสแกน พบวัตถุต้องสงสัย จึงใช้โดรนลงไปตรวจสอบใต้น้ำ ปรากฏร่างคล้ายมนุษย์ นอนหงายจมอยู่ใต้ท้องน้ำในระดับความลึก 70 เมตร  น.ส.เกสรา หรือแม่เก๋  ได้ดูภาพจากจอมอนิเตอร์ ยืนยันว่าร่างที่พบนั้นเป็น “น้องมาวิน” สร้างความดีใจให้กับเจ้าหน้าที่ รวมทั้ง น.ส.เกสรา เป็นอย่างมาก หลังจากนั้นทีมค้นหาได้แบ่งเป็น 2 ทีม

  • ทีมแรกอยู่ที่ระดับ 60 เมตร
  • ทีมที่สองที่ระดับ 45 เมตร

ในลักษณะขั้นบันได โดยทีมแรกพร้อมโดรน พบร่าง “น้องมาวิน” แต่ไม่สามารถดำลงไปลึกกว่านี้ได้ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ จึงต้องกลับขึ้นมาก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่แพทย์สนามทำการตรวจเช็กร่างกาย ซึ่งพบว่าบางรายมีอาการอ่อนเพลียต้องนำส่งโรงพยาบาล และต้องเฝ้าติดตามดูอาการ

โดยแจ้งว่าจุดที่พบร่างมีระดับความลึกประมาณ 74 เมตร สภาพน้ำด่านล่างมีความหนาวเย็น คลื่นแรง และทัศนวิสัยมืดสนิท สุดท้ายภารกิจการค้นหาต้องยุติลงในเวลา 16.30 น.

 

พบ "น้องมาวิน" ที่ระดับความลึก 74 เมตร

ขณะที่ “เล็ก ฝันเด่น” ดารานักร้องนักแสดงชื่อดัง รวมทั้ง นายเทิดศักดิ์ นัดสูงวงศ์ ทีมตอบโต้ภัยพิบัติเหตุการณ์นครปฐม นายชัยณัฐ วันเชียง ทีมกู้ภัยมังกร ครูฝึกนักดำน้ำ ที่ลงค้นหา น้องมาวิน ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ร่วมกับทีมที่ลงไปค้นหาว่า แม่เก๋ ยืนยันว่า ภาพจากโดรนใต้น้ำที่พบเป็น “น้องมาวิน”
ทีมงานอธิบายถึงร่างที่ น้องมาวิน อยู่และการจะนำร่างขึ้นมา

 

โดยยืนยันจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ ซึ่งจุดที่พบวัดจากผิวน้ำในแนวดิ่งอยู่ที่ระดับความลึก 74 เมตร ซึ่งถือว่าลึกมาก และอันตรายมาก เพราะโดยปกติระยะปลอดภัยอยู่ที่ 40 เมตร ถ้าหากจะดำในระดับความลึกมากกว่านั้น จะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีอุปกรณ์พิเศษเพื่อช่วยในการดำน้ำลึก ดังนั้นจะต้องมีการวางแผนการทำงานให้รัดกุม เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน เพื่อให้ภารกิจนี้สำเร็จและเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย

สุพจน์  แก้วกาสี รายงานจากจ.กาญจนบุรี  

คลิปเตรียมนำร่าง "น้องมาวิน" ขึ้นจากน้ำ

 

logoline