svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มีลุ้น! ทร.ส่งนักประดาน้ำกู้ร่าง “น้องมาวิน” พร้อมอุปกรณ์ค้นหาแม่นยำ

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีลุ้น! พบร่าง “น้องมาวิน” “กองทัพเรือ” ส่งนักประดาน้ำ-แพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ กู้ร่างจมลึกที่เขื่อนศรีนครินทร์ 70 เมตร ขณะที่ชุดต่อต้านทุ่นระเบิดเคลื่อนที่ มีอุปกรณ์ค้นหาตำแหน่งที่แน่นอน

20 พฤศจิกายน 2565 พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณี นายมาวิน เนตร์เดชา อายุ 18 ปี พลัดตกน้ำและจมสูญหาย ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ตั้งแต่ 24 ตุลาคม 2565 จนช่วงบ่ายวานนี้ กู้ภัยพบร่างน้องมาวิน จมที่ระดับความลึกราว 70 เมตร ซึ่งยากแก่การกู้ร่างขึ้นมา จำเป็นต้องใช้นักประดาน้ำที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กองทัพเรือจัดกำลังพลเข้าร่วมปฏิบัติการว่า พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้จัดกำลังจากหน่วยของกองทัพเรือ ที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานใต้น้ำสนับสนุนการกู้ร่างน้องมาวินประกอบด้วย

1.เจ้าหน้าที่ประดาน้ำจากกรมสรรพาวุธทหารเรือ 2 ชุดปฏิบัติการ พร้อมอุปกรณ์ในการกู้ร่างผู้เสียชีวิต

2.นายแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนนักประดาน้ำที่ปฏิบัติงานให้มีความปลอดภัย

3. ชุดต่อต้านทุ่นระเบิดเคลื่อนที่ พร้อมอุปกรณ์ Side Scan Sonar ของกองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ สำหรับใช้ในการค้นหาตำแหน่งที่แน่นอนของร่างผู้เสียชีวิต 

มีลุ้น! ทร.ส่งนักประดาน้ำกู้ร่าง “น้องมาวิน” พร้อมอุปกรณ์ค้นหาแม่นยำ

ทั้งนี้ กำลังของกองทัพเรือชุดแรก ได้เข้าถึงพื้นที่เมื่อเช้าของวันนี้ ( 20 พ.ย.65 ) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. โดยจะมีการประสานงานและปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนกว่าการดำเนินการจะบรรลุภารกิจ

สำหรับการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่กองทัพเรือให้ความสำคัญ โดยกำลังพลกองทัพเรือทุกนาย พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ โดยมุ่งหวังในการเป็นกองทัพเรือที่ประชาชน เชื่อมั่นและภาคภูมิใจ

 

มีลุ้น! ทร.ส่งนักประดาน้ำกู้ร่าง “น้องมาวิน” พร้อมอุปกรณ์ค้นหาแม่นยำ

อย่างไรก็ตามวันนี้ ( 20 พ.ย.65 ) เจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆ ร่วมประชุมวางแผนในการนำร่างน้องมาวินขึ้นมาจากใต้ท้องน้ำเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน เข้าไปร่วมรับฟังและสังเกตการณ์ด้วยแต่อย่างใด ซึ่งสื่อมวลชนก็เข้าใจ แต่หากมีความพร้อมหรือมีความคืบหน้า เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้งหนึ่ง สำหรับร่างของน้องมาวิน ที่ค้นพบเมื่อวานนี้ ( 19 พ.ย.65 )  พบว่านอนหงายจมอยู่ใต้ท้องน้ำลึกประมาณ 70 เมตร และอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุที่ตกจากเจ็ทสกีประมาณ 70 เมตร

มีลุ้น! ทร.ส่งนักประดาน้ำกู้ร่าง “น้องมาวิน” พร้อมอุปกรณ์ค้นหาแม่นยำ

มีลุ้น! ทร.ส่งนักประดาน้ำกู้ร่าง “น้องมาวิน” พร้อมอุปกรณ์ค้นหาแม่นยำ

ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่ได้นำเจ็ตสกีรวมทั้งเรือท้องแบนพร้อมอุปกรณ์โดนค้นหาใต้น้ำจำนวน 2 ตัวออกไปยังจุดพบร่างของน้องมาวินเพื่อนำโดรนที่มีศักยภาพค้นหาใต้ท้องน้ำได้ประมาณ 200 เมตร โดยใช้เบ็ดเกี่ยวติดกับโดรนหวังเกี่ยวเสื้อผ้าที่น้องสวมใส่ขึ้นมา  ระหว่างนี้ปรากฎว่ามีแพนักท่องเที่ยวลอยลำอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาจึงจำเป็นต้องร้องขอห้ามแพท่องเที่ยวเหล่านั้น ผ่านจุดค้นหาร่างของน้องมาวินเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการค้นหา

logoline