svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วุ่น! เงินเทศบาลอุบลฯ ล่องหนจากบัญชี 39 ล้าน ตร.ไซเบอร์ เร่งแกะรอย

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลนครอุบลราชธานี วุ่น! เงินหาย 39 ล้านบาท พบเบาะแสถูกคนร้ายแฮกโอนเงินไปเว็บขายสินค้าออนไลน์ ช่วงกลางคืนนาน 2 สัปดาห์ ระบบแจ้งเงินออกของธนาคารไม่เตือน ด้าน ตร.ไซเบอร์ แกะรอยตามจับคนร้าย

จากกรณีเจ้าหน้าที่สำนักคลัง เทศบาลนครอุบลราชธานี พบความผิดปกติ มีเงินโอนออกจากบัญชีเงินฝากประจำของเทศบาลไปยังเว็บไซต์ขายสินค้าแห่งหนึ่งนาน 2 สัปดาห์ กว่า 39 ล้านบาท และเข้าแจ้งความให้ช่วยติดตามเงินมาคืนเมื่อวานนี้

วุ่น! เงินเทศบาลอุบลฯ ล่องหนจากบัญชี 39 ล้าน ตร.ไซเบอร์ เร่งแกะรอย

16 พฤศจิกายน 2565 นายอาทิตย์ คูณผล รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ซึ่งกำกับดูแลเรื่องการเงิน กล่าวว่า บัญชีของเทศบาลถูกคนร้ายแฮกโอนเงินไปสู่ระบบสั่งซื้อของออนไลน์ ความผิดปกติที่ทำให้เทศบาลสงสัยมาจากผู้อำนวยการสำนักคลัง เทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งต้องทำรายงานเป็นรายวัน รายเดือน และรายไตรมาส ไปพบการรายงานยอดเงินประจำเดือนพฤศจิกายนนี้ มีเงินในบัญชีไม่ตรงกันจำนวน 29 บาท จึงเริ่มตรวจสอบและประสานงานกับธนาคารกรุงไทย เจ้าของบัญชีออมทรัพย์และกระแสรายวันที่เทศบาลเป็นลูกค้าเมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ไปพบมีเงินถูกเบิกออกจากบัญชีทั้ง 2 บัญชี ที่พบความผิดปกติเป็นเงินกว่า 39 ล้านบาท

การโอนเงินออกไปทั้งหมด ไม่มีการแจ้งเตือนผ่านระบบเงินออกตามปกติของธนาคาร ทำให้เทศบาลที่เป็นเจ้าของบัญชีไม่รู้ และยังเป็นการตั้งโอนออกจากบัญชีแบบอัตโนมัติในช่วงเวลา 21.00 น. ไปจนถึงรุ่งเช้าของแต่ละวัน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน โดยปลายทางเพื่อชำระค่าสินค้าและค่าบริการกับเว็บขายสินค้าออนไลน์แห่งหนึ่ง หลังจากตรวจพบความผิดปกติ ก็ได้ทำการอายัดบัญชีและเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ช่วยตรวจสอบเส้นทางการเงิน

วุ่น! เงินเทศบาลอุบลฯ ล่องหนจากบัญชี 39 ล้าน ตร.ไซเบอร์ เร่งแกะรอย

 

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับบัญชีที่เงินหายไปเป็นบัญชีเงินในส่วนเงินเดือน ค่าตอบแทน ค่าสวัสดิการของพนักงานเทศบาล ไม่เกี่ยวกับบัญชีการการจ่ายเงินครบกำหนดจ่ายค่าสินค้า หรือค่าจ้างอื่นใด และขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบใด ๆ กับสถานะการเงินของเทศบาล เพราะเทศบาลยังมีความมั่นคงทางบัญชีสูง ส่วนจะเป็นการเข้ามาแฮกเจาะบัญชีอย่างไร

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สิ่งที่เทศบาลทำได้ขณะนี้คือ ได้ยกเลิกรหัสผ่านการเข้าใช้บัญชีในส่วนที่เหลือทั้งหมดไว้แล้ว และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักคลังนำหลักฐานไปมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ดำเนินการในส่วนติดตามจับกุมคนร้ายแล้ว

วุ่น! เงินเทศบาลอุบลฯ ล่องหนจากบัญชี 39 ล้าน ตร.ไซเบอร์ เร่งแกะรอย

 

ข่าว : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์ จ.ขอนแก่น 

logoline