svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เร่งตาม 26 ล้านคืน กำชับ ป.ป.ช. ดำเนินคดีสาวอบต.แม่คะตวน

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เร่ง ป.ป.ช ดำเนินคดี สาวอบต.แม่คะตวน พร้อมรีบตามเงิน 26 ล้านบาทคืน เผย เตรียมอุดช่องโหว่ระบบการเงินของท้องถิ่นให้เป็นคดีตัวอย่าง

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมติดตามเงิน 26 ล้าน พร้อมให้ป.ป.ช.เร่งดำเนินคดีสาวอบต.แม่คะตวน ที่ถูกกล่าวหายักยอกไป

 

15 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี พนักงานส่วนตำบล สังกัดกองคลัง อบต.แม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ยักยอกเงิน 26 ล้านบาท เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 และ ได้มีการแจ้งความไว้ ณ สภ.สบเมย เบื้องต้นผู้ถูกกล่าวหา ให้การรับสารภาพว่า ยักยอกเงินองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นมานานนับปี และขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.สบเมย ได้ดำเนินการรวบรวมหลักฐานส่งต่อให้กับทาง ป.ป.ช.แม่ฮ่องสอน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอนวานนี้(14 พ.ย.) นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เรียก ประชุมหารือเร่งด่วน ร่วมกับ

  • นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ,นายนพรัตน์ ศรีพวก ผู้อำนวยการ กลุ่มงานมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น รักษาการท้องถิ่นจังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • นางศรสวรรค์ ปุญญัตติวรัณ พนักงานไต่สวนระดับกลาง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
  • นายนิกร ตาสา ผู้อำนวยการสำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เกี่ยวกับการสืบค้นเส้นทางเพื่อนำเงิน 26 ล้านบาท คืนมา และตรวจสอบการรั่วไหลของเงิน รวมถึงระบบการเงินของท้องถิ่น เพื่อทำเป็นคดีตัวอย่าง

อายัดคอมพิวเตอร์ อบต.แม่คะตวน เพื่อไปตรวจสอบเส้นทางการเงิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวเบื้องต้น มีผู้เกี่ยวข้องเป็นเจ้าหน้าที่การเงิน 1 คน พบมีการโอนเงินไปบัญชีตัวเอง และบัญชีที่อื่นๆ รวม 26 ล้านบาท ในส่วนคดีได้แจ้งความไว้ที่ สภ.สบเมยและมีการควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไว้แล้ว อีกทั้งพนักงานสอบสวนได้ส่งเรื่องให้กับป.ช.ช.แม่ฮ่องสอน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“การหารือได้เร่งรัดให้ทาง ป.ป.ช.เข้าดำเนินการต่อ ในคดีอาญากับผู้กระทำผิด พร้อม เร่งติดตามเงิน 26 ล้านบาท ที่หายไปคืนมา พร้อมกับ ตรวจสอบการเงินการบัญชีของ อบต.แม่คะตวน ว่าจริงๆ แล้ว เงินมีเท่าไร สูญหายไปเท่าไร และ คงเหลือเท่าไร พร้อมดูด้วยว่า มีจุดอ่อนในระบบงานอย่างไร ทำไมคนใน อบต. ถึงเอาออกไปได้อย่างง่ายดาย ซึ่งตรงนี้จะต้องมีการตรวจในระบบการเงินของส่วนท้องถิ่น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีก”

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมติดตามเงิน 26 ล้าน พร้อมให้ป.ป.ช.เร่งดำเนินคดีสาวอบต.แม่คะตวน ที่ถูกกล่าวหายักยอกไป

 

นายเชษฐา กล่าวต่อ  ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาว่า กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และปลอมแปลงเอกสาร อีกทั้งได้ทำการอายัดบัญชีเงินฝากผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 4 บัญชี อายัดกุญแจรถ โทรศัพท์มือถือ โดยที่บ้านพักมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอย่างใกล้ชิด ในขณะที่หลายฝ่ายวิตกกังวลถึงสภาพจิตใจของผู้ถูกกล่าวหายักยอกเงิน หวั่นฆ่าตัวตายหนีความผิด

ด้านอบต.แม่คะตวน ได้มีการอายัดคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในกองคลัง ไปเก็บไว้ที่ว่าการอำเภอ เพื่อให้ตำรวจหรือ ป.ป.ท. สืบค้นเส้นทางการเงินว่า ผู้ใดใช้รหัสโอนเงิน จากเครื่องใด วงเงินเท่าใด ปิดห้องคลังไม่ให้ผู้ใดเข้าไปภายใน เพื่อป้องกันการทำลายหลักฐาน พักราชการผู้ยักยอกเงิน โดยรายงานด่วนแจ้ง สตง. ตัดบัญชี อบต.แม่คะตวน เพื่อป้องกันมิให้เงินรั่วไหลอีก สรุปยอดเงินขาดบัญชี เบื้องต้น 26 ล้านบาท

ทศพล บุญพัฒน์ รายงานจากจ.แม่ฮ่องสอน

logoline