svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แจ้งจับข้าราชการสาว อ้าง "โคกหนองนา โมเดล" ตุ๋นผู้รับเหมาสูญ 4.4 ล้าน

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เสียหาย 12 ราย รวมตัวแจ้งจับข้าราชการสาว ตำแหน่งนักวิชาการพัฒนาชุมชน อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ฉ้อโกง ปลอมแปลงเอกสารโครงการ "โคกหนองนา โมเดล" หลอกเงินผู้รับเหมาไปกว่า 4.4 ล้านบาท

15 พฤศจิกายน 2565 ข้าราชการสาวหลอกตุ๋นเงิน ผู้รับเหมา โครงการ "โคกหนองนา โมเดล" ล่าสุดผู้เสียหาย 12 ราย เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ นางสาวชัชวาล เหนือโชติ อายุ 40 ปี นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ อ.เขมราฐจ.อุบลราชธานี ฉ้อโกงประชาชน หลังปลอมแปลงเอกสารทางราชการลงชื่อรอง ผวจ.อุบลฯโครงการ "โคก หนอง นา โมเดล" โดยขอเบิกเงินค่าประกันสัญญาล่วงหน้า 5 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้มีผู้รับเหมาหลงเชื่อและจ่ายเงินให้นางสาวชัชวาล เหนือโชติ รวมความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 4,480,434 บาท

แจ้งจับข้าราชการสาว อ้าง "โคกหนองนา โมเดล" ตุ๋นผู้รับเหมาสูญ 4.4 ล้าน

เห็นลายเซ็น "รองผู้ว่า" ไม่คิดว่าถูกหลอก
นางสาวเกวลิน มงคลชัยฤกษ์ อายุ 33 ปี บอกว่าผู้เสียหายที่เป็นผู้รับเหา ได้รวมตัวกันเข้าแจ้งความในข้อหา “ฉ้อโกงและใช้เอกสารปลอม” หลังจากถูกนางสาวชัชวาล  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเขมราฐ  ปลอมแปลงเอกสารของทางราชการลงนามโดยนายอำเภอ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลฯ อ้างโครงการ "โคกหนองนาโมเดล" 

ข้าราชการรายนี้ อ้างว่า จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับงบประมาณมา โดยแต่ละโครงการ ทางผู้รับเหมาต้องวางเงินประกันก่อน 5 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีผู้รับเหมาหลงเชื่อ กว่า 10 ราย ยอมจ่ายเงินกระกันไปรวม 4,480,434 บาท 

 

แจ้งจับข้าราชการสาว อ้าง "โคกหนองนา โมเดล" ตุ๋นผู้รับเหมาสูญ 4.4 ล้าน

โดยหนังสือราชการที่ถูกปลอมแปลงขึ้นมา บอกว่า ในพื้นที่ อำเภอเขมราฐ ได้รับจัดสรรงบประมาณขุดบ่อเป็นแปลงต้นแบบ หากเป็นโครงการพื้นที่ 3 ไร่ จัดสรรวงเงินไร่ละ 104,000 บาท รวม 75 แปลง  คิดเป็นเงิน 7,800,000 บาท ส่วนพื้นที่ 1 ไร่ วงเงินไร่ละ 45,200 บาท รวม 45 แปลง  คิดเป็นเงิน 2,034,000 บาท 

จากนั้น ข้าราชการสาว ไปหลอกลวงผู้รับเหมาว่า มีงบประมาณทำแปลงตัวอย่างเพิ่มอีกหลายแปลง เลยเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง เมื่อดูจากยอดความเสียหายที่เรียกเก็บ 5 เปอร์เซ็นต์ รวมเป็นเงินกว่า 4 ล้านบาทนี้ คำนวนคร่าวๆ โครงการที่นางสาวชัชวาลไปหลอกผู้รับเหมา มียอดเงินของโครงการรวมกว่า 89 ล้านบาท


เอกสารที่ถูกปลอมแปลงหลอกผู้รับเหมา ปลอมแปลงลายเซ็นต์รองผู้ว่าฯ เพื่อหลอกลวงผู้รับเหมา

รองผู้ว่าฯ - นายอำเภอ แจ้งจับ ขรก.สาวปลอมลายมือ

ด้านนายสะอาด วงศ์รักษ์ นายอำเภอเขมราฐ กล่าวว่า นอกเหนือจากชื่อรองผู้ว่าราชการจังหวัด 2 ท่านแล้วแล้ว นายอำเภอเอง ก็เป็นคนที่เสียหายด้วย เพราะถูกปลอมแปลงเอกสารด้วยเหมือนกัน ทั้งรองผู้ว่าฯและนายอำเภอ ได้ไปแจ้งความนางชัชวาล เหนือโชติ ไว้ที่ สภ.เขมราฐ ในข้อหาปลอมแปลงลายมือชื่อเอกสารทางราชการไว้แล้ว

หลังจากนี้ตำรวจที่จะต้องสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ส่งไปยัง ป.ป.ช. เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิด เบื้องต้นทางจังหวัดโดยสำนักงานพัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มีคำสั่ง ย้ายนางสาวชัชวาลไปช่วยราชการที่กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว

ด้าน พันตำรวจเอก ชัยกฤต โชติวรรณ ผกก.สภ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งความไว้ในคดีฉ้อโกงและข้อหาปลอมแปลงลายมือชื่อเอกสารทางราชการโดยหากพบความผิดอื่นอีกจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป

หลักฐานการโอนเงิน มัดตัวข้าราชการสาว หลอกตุ๋นเงิน 4.4 ล้านบาท

หลักฐานการโอนเงิน มัดตัวข้าราชการสาว หลอกตุ๋นเงิน 4.4 ล้านบาท
อ้างโครงการ "โคกหนองนาโมเดล" หลอกผู้รับเหมา

แจ้งจับข้าราชการสาว อ้าง "โคกหนองนา โมเดล" ตุ๋นผู้รับเหมาสูญ 4.4 ล้าน
 

logoline