svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ผอ.รพ.เชียงแสน" แถลงเสียใจ "หมอด่าคนไข้" เผย เป็นการสื่อสารไม่เข้าใจกัน

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.โรงพยาบาลเชียงแสน แถลงชี้แจงเหตุ แพทย์หญิงวิวาทคนไข้กลางห้องฉุกเฉิน เผย เป็นการสื่อสารไม่เข้าใจกัน สั่งพักงาน 7 วัน ระหว่างรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากกรณีเกิดเหตุญาติผู้ป่วยและผู้ป่วยที่ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย ได้มีการการถกเถียงกับแพทย์หญิงคนหนึ่งภายในห้องทำงานของโรงพยาบาล ระหว่างนั้นญาติผู้ป่วยได้ถ่ายคลิปไว้ มีเนื้อหาเป็นการต่อว่าแพทย์หญิง ว่า ให้บริการไม่ดี บางครั้งพูดถึงเรื่องความโง่ของผู้ป่วย และบางช่วงถึงขั้นใช้สรรพนามว่า "กู" และ "มึง" จนมีการวิพากษณ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

4 พฤศจิกายน 2565 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายแพทย์สุขชัย เธียรเศวตตระกูล ผู้อำนวยการ รพ.เชียงแสน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารโรงพยาบาลได้ออกมาแถลงข่าวยอมรับว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลเชียงแสน จริง 

ผอ.รพ.เชียงแสน" แถลงเสียใจ "หมอด่าคนไข้"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายแพทย์ สุขชัย กล่าวว่า ตามที่มีการเผยแพร่คลิปดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ช่วงเวลา 19.00-20.00 น. เป็นเหตุการณ์ที่หญิงไทยอายุประมาณ 36 ปี ตั้งครรภ์ประมาณ 12 สัปดาห์ มีอาการ 2 ชั่วโมง ก่อนไปโรงพยาบาล ด้วยการมีอาเจียนบ่อยมากว่า 10 ครั้ง ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ และมีอาการอ่อนเพลียรวมทั้งมวนท้อง ไปรับการรักษาที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งมาแล้ว แต่ยังคงมีอาการคลื่นไส้อาเจียนและอ่อนเพลีย จึงได้เดินทางไปรับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลเชียงแสน ในเวลา 18.35 น. ของวันเดียวกัน 

หมอด่า "คนไข้โง่" ถูกสั่งพักงาน 1 สัปดาห์

แพทย์ได้สั่งการรักษาด้วยการฉีดยาแก้อาเจียน แต่ผู้ป่วยไม่ต้องการยาฉีดและต้องการนอนพักที่โรงพยาบาล รวมทั้งขอรับน้ำเกลือ แต่แพทย์ที่รักษาไม่ดำเนินการตามที่ผู้ป่วยร้อง ขอทำให้ผู้ป่วยไม่พอใจและเรียกญาติเข้าไปในห้องฉุกเฉิน ก่อนมีการโต้เถียงกันตามภาพที่ปรากฎในโซเชียลมีเดีย
 

นายแพทย์ สุขชัย กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุโรงพยาบาลเชียงแสนได้ทบทวนมาตรฐานการรักษาพยาบาล ซึ่งพบว่าการรักษาเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น เบื้องต้นมาจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน ดังนั้นทางโรงพยาบาลจึงให้แพทย์คนดังกล่าวได้หยุดงานเป็นเวลา 7 วัน ระหว่างรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียด 

 

สำหรับผู้ป่วย ทราบว่าขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย และมีอาการดีขึ้นแล้ว ทั้งนี้ตนเองในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงแสน และแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ จะได้นำเหตุการณ์มาเป็นแนวทางในการดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกต่อไป

 

ข่าว : สมบัติ คำลือ จ.เชียงราย

logoline