svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“อรรถพล” อดีต อสส. นำทอดกฐินวัดพระธาตุปูแจ จ.แพร่ ยอด 1.7 ล้าน

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อรรถพล” อดีต อสส. นำทอดกฐินวัดพระธาตุปูแจ วัดโบราณ จ.แพร่ ยอดกว่า 1.7 ล้าน ทางวัดเตรียมนำเงินไปพัฒนาระบบน้ำประปาห้องสุขาพระ-ประชาชน

1 พฤศจิกายน 2565 ที่ จ.แพร่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่วัดพระธาตุปูแจ อ.ร้องกวาง ศ.พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด เเละอดีตประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ที่มาจากการเลือกตั้งคนเเรก เป็นประธานฝ่ายฆราวาสทอดกฐินสามัคคี โดยได้ยอดรวมเป็นจำนวนเงิน 1,734,282 บาท 

 

ศ.พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด
 

ศ.พิเศษ อรรถพล กล่าวว่า สำหรับปัจจัยที่ได้รับในการทอดกฐินปีนี้ ทางวัดจะนำไปใช้ในการทำระบบน้ำประปา ศาลาบำเพ็ญกุศล พร้อมสร้างห้องสุขาสำหรับพระภิกษุสงฆ์ และประชาชนผู้มาเยือน บันไดทางขึ้น ลานเดินจงกลม และฐานโดยรอบองค์ "พระพุทธชนะมาร" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ องค์สีขาวที่มีพุทธลักษณะที่งดงามมาก ขนาดหน้าตักกว้าง 23 เมตร

 

ศ.พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด
 

สำหรับวัดพระธาตุปูแจ ตั้งอยู่ที่บ้านบุญเริง หมู่ที่ 4 บ้านบุญเริง ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียน เป็นโบราณสถานแห่งชาติ พระธาตุปูแจประดิษฐานในเจดีย์สี่เหลี่ยมจัตุรัส ยาวด้านละ 4 เมตร สูง 4 เมตร บรรจุพระธาตุตาตุ่มข้างขวา (กระดูกข้อเท้า) ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นโบราณสถานที่สำคัญอยู่ที่ จ.แพร่ สร้างมาแต่โบราณนานหลายร้อยปี หลายยุคหลายสมัย และมีเจ้าผู้ครองนครแพร่หลาย ๆ พระองค์ได้ บูรณปฏิสังขรณ์เป็นประจำเสมอมา งานนมัสการพระธาตุปูแจ หรืองานขึ้นพระธาตุ ตรงกับวันขึ้น 11-15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี (เดือน 5 เหนือ) 

 

“อรรถพล” อดีต อสส. นำทอดกฐินวัดพระธาตุปูแจ จ.แพร่ ยอด 1.7 ล้าน

logoline