svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ธุรกิจครัวเรือน “ขนมนางเล็ด” สูตรคุณยาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

29 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยายวัย 66 ปี ชาว จ.ปราจีนบุรี ใช้ภูมิปัญญาทำขนมไทยโบราณ “ขนมนางเล็ด” ส่งขายลูกค้า สร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน เลี้ยงครอบครัวมานานกว่า 11 ปี

ที่บ้านหลังหนึ่ง ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีคุณยายอายุ 66 ปีทำขนมไทยโบราณ “ขนมนางเล็ด” เป็นธุรกิจครัวเรือน สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวให้กิ่นอิ่มนอนหลับมาตลอด 11 ปี แถมยังออเดอร์จากลูกค้าเพิ่มขึ้นทั้งในจังหวัด และต่างจังหวัด

ธุรกิจครัวเรือน “ขนมนางเล็ด” สูตรคุณยาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว คุณยายสัมฤทธิ์ ลงมาก อายุ 66 ปี บอกว่า เมื่อก่อนเธอเป็นแม่ค้าขายของในหมู่บ้าน อยากจะหาอาชีพหลัก ค้าขายเลี้ยงครอบครัวแบบยั่งยืน จึงคิดจะทำขนมแบบไทยๆ คือนางเล็ดทอดขายตามหมู่บ้าน ซึ่งทดลองทำขายมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 และพัฒนาสูตรเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยการทำขนมนางเล็ดนั้นจะทำเป็นครอบครัวใหญ่ 3 แม่ลูก เฉลี่ยทำขนมนางเล็ดขายมีรายได้วันละ 800 บาท รวมแล้วมีรายได้เดือนละกว่า 25,000 บาท

ธุรกิจครัวเรือน “ขนมนางเล็ด” สูตรคุณยาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

วิธีการทำขนมนางเล็ด ขนมไทย มีขั้นตอนง่ายๆ โดยซื้อข้าวเหนียวเจ้า และข้าวเหนียวกล่ำ มาจากท้องตลาดจากนั้นนำข้าวมาแช่น้ำไว้ 1 คืน รุ่งเช้านำข้าวเหนียวมานึ่งให้สุก จากนั้นหาวัสดุที่เป็นวงกลมในครัวเรือน โดยเลือกเอาฝาขวดพลาสติกขนาด 3 นิ้วทรงกลมเจาะพื้นฝาออกให้ เหลือแต่ขอบสูง1ซม.เป็นแม่พิมพ์ แล้วนำข้าวเหนียวมาบี้แผ่ขยายอกกเรียงเม็ดให้บางๆแผ่เป็นทรงกลม โดยในการแผ่เรียงเม็ดข้าวนั้นอย่าให้แน่นเกินไปเดี่ยวเวลาทอดจะไม่ฟู ไม่กรอบ แล้วหาภาชนะมารองแผ่นข้าวเหนียววางเรียงแถวนำไปตากแดด โดยใช้เวลา 3 ชม.ให้แห้ง จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันพืช ความร้อนระดับปานกลาง เพื่อให้แผ่นข้าวเหนียวฟูและกรอบ 1 นาทีทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำน้ำตาลมะพร้าว เคี่ยวให้เหนียวนำมาเทวนๆ ราดบนนางเล็ดที่ทอดไว้

ธุรกิจครัวเรือน “ขนมนางเล็ด” สูตรคุณยาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

จากนั้นนำแผ่นนางเล็ดที่ราดหน้าด้วยน้ำตาลแล้วมาบรรจุใส่ถุงพลาสติกแก้ว แล้วใส่เครื่องซีนปิดปากให้สนิทไม่ให้อากาศเข้าได้ขนมจะได้กรอบนาน เพื่อรอส่งขายให้กับลูกค้า รสชาติของขนมนางเล็ดจะมีรสชาติหวานกรอบ และหอม ทำใหม่ๆ ขายวันต่อวันทุกวันซึ่งจะมีลูกค้ามารับถึงบ้าน

ธุรกิจครัวเรือน “ขนมนางเล็ด” สูตรคุณยาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

logoline