svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนาววันแรก นทท. แน่นภูเรือ ชมแสงแรกสัมผัสลมหนาว 12 องศา

29 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฤดูหนาววันแรก นทท. แน่นภูเรือ ชมแสงแรกสัมผัสลมหนาว 12 องศาเซลเซียส ขณะที่หลายพื้นที่ของจังหวัดเลยอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

29 ตุลาคม 65 ภายหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย โดยเริ่มขึ้นในวันนี้ ทำให้สภาพอากาศ บริเวณจังหวัดเลย มีอากาศเย็นลง มีหมอกปกคลุมหนาในหลายพื้นที่ สำหรับบริเวณเทือกเขา และยอดภูจะมีอากาศหนาว โดยเฉพาะบริเวณยอดภู ตามอุทยานต่าง ๆ อากาศหนาว อย่าง อุทยานแห่งชาติภูเรือ 12.0 องศาเซลเซียส และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง (ภูเรือ) 12.0 องศาเซลเซียส อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 14 องศาเซลเซียส

 

โดยวันนี้ซึ่งเป็นวันหยุด มีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง ขึ้นชมแสงแรกของวันใหม่ และสัมผัสหมอกในช่วงเช้าที่ปกคลุมไปทั้งอุทยาน ผสมกับดอกไม้เมืองหนาวบนยอดอุทยานภูเรือ ที่บานสะพรั่งรับนักท่องเที่ยว ซึ่งอุทยานแห่งชาติภูเรือที่เคยมีอุณหภูมิหนาวสุดในประเทศไทย มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอภูเรือ และอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย อาณาเขตด้านทิศเหนืออยู่ติดกับประเทศลาว รูปพรรณสันฐานของภูเรือ มีรูปร่างลักษณะเหมือนเรือใหญ่ บนยอดดอยสูง เป็นภูผาสีสันสะดุดตา หินบางก้อนมีลักษณะเหมือนถูกปั้นแต่งไว้ ชาวบ้านเรียกว่า “กว้านสมอ” โดยรอบ ๆ จะเห็นยอดดอยเป็นขุนเขาน้อยใหญ่ ใกล้เคียงเป็นฝ้าขาวด้วยละอองน้ำ หมอก ปกคลุมไว้ท่ามกลางป่าอันอุดมสมบูรณ์ มีเนื้อที่ประมาณ 120.84 ตารางกิโลเมตร 

 

หนาววันแรก นทท. แน่นภูเรือ ชมแสงแรกสัมผัสลมหนาว 12 องศา
 

พื้นที่ป่าภูเรือประกอบด้วยทิวเขาสูง สลับซับซ้อนเรียงรายเป็นรูปต่างๆ น่าพิศวงสลับกับที่ราบเป็นบางส่วน สาเหตุที่ขนานนามว่า “ภูเรือ” เพราะมีภูเขาลูกหนึ่งมีชะโงกผายื่นออกมาดูคล้ายสำเภาใหญ่ และที่ราบบนยอดเขามีลักษณะคล้ายท้องเรือตลอดจนมีธรรมชาติและทิวทัศน์ที่สวยงาม อุทยานแห่งชาติภูเรือ จึงมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี และเป็นนิยมของนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะฤดูหนาวจะมีนักท่องเที่ยว มาท่องเที่ยวจำนวนมากแห่มาสัมผัสหนาว 

 

หนาววันแรก นทท. แน่นภูเรือ ชมแสงแรกสัมผัสลมหนาว 12 องศา
 

ส่วนสภาพอากาศ ตามรายงานของอุตุนิยมวิทยาอุณหภูมิ ต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันที่ 29 ต.ค. (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส) อ.เมืองเลย 17.5 อ.วังสะพุง 20.6 อ.ด่านซ้าย 20.0 อ.เชียงคาน 20.0 อ.ท่าลี่ 20.0 อ.ภูกระดึง 17.0 อ.ภูเรือ 16.5 อ.นาแห้ว 18.0 อ.ปากชม 20.0 อ.นาด้วง 20.0 อ.ภูหลวง 23.0 อ.ผาขาว 19.3 อ.เอราวัณ 21.0 อ.หนองหิน 20.0 อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 14.0 อุทยานแห่งชาติภูเรือ 12.0 ,เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง(ภูเรือ) 12.0 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 16.0

 

หนาววันแรก นทท. แน่นภูเรือ ชมแสงแรกสัมผัสลมหนาว 12 องศา

 

หนาววันแรก นทท. แน่นภูเรือ ชมแสงแรกสัมผัสลมหนาว 12 องศา

 

ข่าว : นายทิตย์อุทัย พิลาชัย จ.เลย
 

logoline