svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นทท.สาวรัสเซีย หายตัว 3 วันไร้วี่แวว ญาติตั้งรางวัล หมื่นเหรียญ หากใครพบ

23 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต นักท่องเที่ยวสาวรัสเซีย หายตัว 3 วันยังไร้วี่แวว ผู้ว่าฯ ตั้งทีมค้นหาทั้งวันทั้งคืน ด้าน ญาติ ตั้งรางวัล 10,000 เหรียญ สำหรับผู้แจ้งเบาะแสจนพบตัว

23 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 21 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอานุภาพ ยอดขวัญ รอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง และนายตฤณ ปัญญาไวย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู ลงพื้นที่หาดในทอน หมู่ที่ 4 ตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานค้นหา Mrs.ElenaRadchenko อายุ 53 ปี นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ซึ่งสูญหายไปเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 หลังได้รับแจ้งจากเพื่อนผู้สูญหาย แต่จนถึงช่วงเช้าวันที่ 22 ต.ค.65

 

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากเพื่อนของ Mrs.ElenaRadchenko ว่า เธอกับเพื่อนได้ออกจากห้องพักไปยังหาดในทอน เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันที่ 20 ตุลาคม 2565 โดยผู้สูญหายได้ลงเล่นน้ำเพียงลำพัง ผ่านไปประมาณหนึ่งชั่วโมงตัวเองได้เดินทางกลับที่พักก่อน กระทั่งเที่ยงวันยังไม่เห็น Mrs.ElenaRadchenko กลับมา จึงโทรศัพท์ตามแต่ไม่รับสายและได้ไปตรวจสอบที่ห้องพัก ทราบว่ายังไม่กลับมา โดยโทรศัพท์และทรัพย์สินส่วนตัวเก็บไว้ในตู้เซฟภายในห้องพัก ผ่านไปจนเย็นก็ยังไม่กลับมา จึงออกไปตามหาที่หน้าชายหาดแต่ไม่พบ จึงแจ้งทางโรงแรมทราบและประสานตำรวจท่องเที่ยวสนามบินภูเก็ต ออกช่วยค้นหา เบื้องต้นพบเพียง รองเท้าและผ้าขนหนูถอดไว้ที่ใต้ต้นไม้และเดินตรวจสอบตลอดแนวชายหาดซึ่งเป็นเวลากลางคืนยากแก่การค้นหา ไม่พบตัว จึงนำเพื่อนผู้สูญหาย มาพบ พงส.สภ.สาคู เพื่อรับแจ้งเพื่อดำเนินการในการช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยวต่อไป

 

ร่องรอยล่าสุดก่อนหายตัว

นักท่องเที่ยวสาวรัสเซียหายตัว ระดมกำลังเร่งค้นหาทั้งวันทั้งคืน ประกาศตั้งรางวัลหากใครพบ

 

อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต อำเภอถลาง ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธร เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ อบต. สาคู เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมกำลังออกทำการค้นหา ทั้งบริเวณชายหาด แนวโขดหิน และทะเลชายฝั่ง แต่ก็ยังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างใด

 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการลงพื้นที่หาดในทอนเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อติดตามการค้นหานักท่องเที่ยวที่สูญหาย และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ซึ่งจากที่ได้รับรายงานจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่พบนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายยังคงมีการค้นหาอย่างต่อเนื่องทั้งการเดินเท้า และในทะเล

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯภูเก็ต ได้มีคำสั่งบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง, ทัพเรือภาคที่ 3, ตำรวจภูธรภูเก็ต, ตำรวจน้ำ, ตำรวจท่องเที่ยว, เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต, ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต, อบต.สาคู, เจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานแห่งชาติสิรินาถ, มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 100 นาย กระจายกำลังค้นหา น.ส.อิเลนา ราซเนนโก (Elena Racnenko) อายุ 53 ปี นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ได้หายตัวออกจากที่พัก โดยมีผู้พบเห็นครั้งสุดท้ายที่บริเวณชายหาดในทอน ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

จากการค้นหาจนถึงช่วงค่ำของวันที่ 22 ต.ค. ก็ยังไม่พบตัวนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว จึงได้ยุติการค้าหาชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศมืดสนิทและคลื่นลมแรง ส่งผลให้การค้นหาทำได้ลำบาก แต่จะเริ่มทำการค้นหาใหม่อีกครั้งในวันนี้( 23 ต.ค.)

 

ระดมกำลังเร่งค้นหาทั้งวันทั้งคืน

พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ แจ้งคมคาย ผกก.2 บก.ทท.3 (ตำรวจท่องเที่ยว 2 ภูเก็ต) กล่าวถึงภารกิจการค้นหานักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่สูญหาย ภายหลังมีการสรุปผลการค้นหาประจำวัน เพื่อนำมาปรับแผนในการดำเนินการ ว่า จากการค้นหาต่อเนื่องมาเป็นเวลา 2-3 วัน โดยบูรณาการกำลังจากภาคส่วนต่างๆ แบ่งกำลังเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ การค้นหาทางบก แบ่งทีมออกเป็น 3 ชุด ในจำนวนนี้ 2 ชุดแรก ให้ค้นหาตามแนวชายหาดทั้งซ้ายและขวาของหาดในทอน รวมถึงเดินลัดเลาะไปตามโขดหินต่างๆ ภายใต้ข้อสันนิษฐานว่า หากผู้สูญหายลงเล่นน้ำและโดนคลื่นซัดเนื่องจากคลื่นลมแรงอาจถูกซัดไปติดอยู่ที่โขดหิน กับชุดค้นหาแนวด้านหลังโรงแรม แต่ยังไม่พบแต่อย่างใด ส่วนทางทะเลจะมีทหารเรือ ตำรวจน้ำ เจ้าท่า และทีมกู้ชีพกุศลธรรม นำเรือยางและเจ็ตสกีออกค้นหา เบื้องต้นยังไม่พบตัวผู้สูญหายเช่นกัน ซึ่งในวันนี้ (23 ต.ค.) จะยังคงทำการค้นหาในรูปแบบเดิม ทั้งทางบกและทางทะเลอย่างต่อเนื่อง เพราะมีความคาดหวังว่าจะค้นพบผู้สูญหายอย่างปลอดภัย เนื่องจากเขาเป็นนักท่องเที่ยวที่รักภูเก็ต และเลือกเข้ามาท่องเที่ยวที่ภูเก็ต

 

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ กล่าวถึงแนวทางการสืบสวนว่า จากข้อมูลของฝ่ายสืบสวน สภ.สาคู ซึ่งข้อมูลจากประจักษ์พยานเพื่อนที่มาด้วย ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก เชื่อว่าจุดสุดท้ายที่ผู้สูญหายอยู่นั้น คือ บริเวณหน้าชายหาดแห่งนี้ และมีความน่าเชื่อว่าเขาลงเล่นน้ำ ประกอบกับในช่วงเที่ยงวันดังกล่าวมีฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ทำให้นักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำอยู่ส่วนใหญ่จะกลับเข้าที่พัก แต่มีบางส่วนที่หลงเหลืออยู่ โดยพนักงานรักษาความปลอดภัยที่หน้าชายหาด ซึ่งเป็นของโรงแรมเอกชน ต่างพยายามให้นักท่องเที่ยวกลับขึ้นฝั่ง แต่หากจะพลัดหลงกันบ้าง เพราะช่วงนั้นฝนตกหนัก ในขณะเดียวกันยังไม่ตัดประเด็นอื่นๆ ทิ้ง ซึ่งทุกประเด็นของการค้นหาทุกพื้นที่บริเวณโดยรอบทำทุกมิติทุกทาง เป็นนโยบายของผู้ว่าฯและรองผู้ว่าฯ ที่ลงมาร่วมทำการค้นหา

 

ส่วนแผนการค้นหา คงไม่ได้ตัดว่าเป็นทางน้ำอย่างเดียว แต่ทางบกยังคงค้นหาเหมือนเดิม และได้ประสานไปยังเครือข่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านที่อยู่ละแวกนี้ หรือทางทะเล พร้อมกันนี้ทางฝ่ายปกครองได้ประสานไปยังเรือประมงต่างๆ ที่ออกหาปลาช่วยดูอีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนจากทัพเรือภาคที่ 3 ในการนำอากาศยานขึ้นบินสำรวจ หรือนำเรือใหญ่มาช่วยอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งปัญหาการค้นหาทางทะเล จะเป็นเรื่องของคลื่นลมเป็นหลัก

 

 

ด้านนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง กล่าวถึงแผนการค้นหา ว่า ได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกเป็นการค้นหาทางบก ด้วยการเดินเท้าค้นหาตามแนวโขดหินบริเวณชายหาดใกล้เคียงเป็นหลัก กับส่วนที่ 2 เป็นค้นหาทางทะเล โดยใช้เรือยางจำนวน 3 ลำ และหากคลื่นไม่แรงก็จะมีการนำเจ็ตสกีออกช่วยทำการค้นหาอีกส่วนหนึ่ง แต่ต้องยอมรับว่า ขณะนี้ในทะเลมีคลื่นลมแรง และมีฝนตกเป็นระยะซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญ ซึ่งได้เน้นย้ำทีมค้นหาให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานด้วยว่า ญาติของนักท่องเที่ยวที่สูญหาย ได้ตั้งรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับผู้แจ้งเบาะแสจนพบตัว ส่วนบรรยากาศที่ชายหาดในทอน มีนักท่องเที่ยวยังคงลงเล่นน้ำ และนอนเล่นริมชายหาดตามปกติ แม้ว่าจะมีธงแดงเตือนอ้นตราย และมีพนักงานรักษาความปลอดภัย คอยเป่านกหวีดให้กลับเข้าฝั่ง หากเห็นนักท่องเที่ยวเริ่มว่ายน้ำไกลออกไป

(ชมคลิปด้านล่าง)

สาลินี ปราบ รายงานจาก จ.ภูเก็ต

 

นักท่องเที่ยวสาวรัสเซียหายตัว ระดมกำลังเร่งค้นหาทั้งวันทั้งคืน

นักท่องเที่ยวสาวรัสเซียหายตัว ระดมกำลังเร่งค้นหาทั้งวันทั้งคืน

นักท่องเที่ยวสาวรัสเซียหายตัว ระดมกำลังเร่งค้นหาทั้งวันทั้งคืน

นักท่องเที่ยวสาวรัสเซียหายตัว ระดมกำลังเร่งค้นหาทั้งวันทั้งคืน

นักท่องเที่ยวสาวรัสเซียหายตัว ระดมกำลังเร่งค้นหาทั้งวันทั้งคืน

logoline