svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดคลิป "ห้องเช่าภูเก็ต" ทรุดตัว อพยพวุ่น เร่งหาสาเหตุพังถล่ม

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุตึก 2 ชั้นเป็นห้องเช่าภายในซอยประยูร 2 สามกอง เมืองภูเก็ต ทรุดตัวลงมา เบื้องต้นทราบว่า มีการอพยพผู้ที่พักอาศัยออกมาก่อนหน้า หลังมีสัญญาณเตือนเป็นรอยร้าวทางขึ้นห้องเช่า เร่งตรวจสอบสาเหตุ

เมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ ฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต , เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้ร่วมกันตรวจสอบอาคารห้องเช่าไม่มีชื่อ ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยประยูร 2 ถ.เยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า อาคารดังกล่าวทรุดตัวและถล่มลงมา เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากทางเจ้าของอาคารได้ให้ผู้เช่าทั้งหมดอพยพออกจากห้องพักตั้งแต่ช่วงสายของวันเดียวกัน (20 ต.ค.65) หลังพบรอยร้าวของอาคาร โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้นบันไดไปยังชั้น 2 ของอาคาร


เบื้องต้นคาดว่า เกิดจากฝนที่ตกหนักและต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ดินชุ่มน้ำ จนทำให้ดินสไลด์ไหลลงมาทับตัวอาคาร เนื่องจากตั้งอยู่บนเนินสูง

เปิดคลิป "ห้องเช่าภูเก็ต" ทรุดตัว อพยพวุ่น เร่งหาสาเหตุพังถล่ม

หลังเกิดเหตุนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอำนวย พิณสุวรรณและ นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายธรรมฤทธิ์ ฤทธิภักดี วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต, เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด 


รวมทั้งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะการประสาน เพื่อหาที่พักให้กับผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับอาคารห้องเช่าดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่า อาคารทั้งหมดจะพังถล่มลงมา และอาจจะมีดินสไลด์ตามมาด้วย ซึ่งเป็นอันตราย แต่บางส่วนไม่ยินยอมที่ย้ายออกไปด้วยเป็นห่วงทรัพย์สิน แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามอธิบายแล้วก็ตาม ส่วนของผู้เช่าที่อยู่ภายในอาคารได้มีการอพยพออกมาหมดแล้ว คงมีเพียงทรัพย์สิน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์จำนวนหลายคันจอดอยู่

เปิดคลิป "ห้องเช่าภูเก็ต" ทรุดตัว อพยพวุ่น เร่งหาสาเหตุพังถล่ม

นายธรรมฤทธิ์ ฤทธิ์ภักดี วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต กล่าวภายหลังตรวจสอบอาคารห้องเช่าดังกล่าวว่า ตรวจสอบพบว่า มี 3 อาคารตั้งเรียงกันไปตามลำดับชั้นเนื่องจากที่ตั้งเป็นเชิงเขา โดยตัวอาคารชุดแรกซึ่งอยู่ด้านในและบนสุด เกิดสภาวะถล่มจากตอม่อขาดทำให้อาคารไม่สามารถรักษาเสถียรภาพไว้ได้ และเอนมาทับอาคารชุดที่ 2 ซึ่งอยู่ตรงกลาง เนื่องจากคานขาดแต่ตอม่อไม่ขาด ทำให้หลังคาทรุดลงมาทับอาคารชุดที่ 2 ส่งผลให้ตอม่อและเสาของอาคารชุดที่ 2 ขาด และรับน้ำหนักไม่ไหวและเอนมาทับอาคารชุดที่ 3 ซึ่งอยู่ด้านหน้าสุด

ชมคลิป : ห้องเช่าภูเก็ต ทรุดตัว โชคดีอพยพทัน

เบื้องต้นยังไม่มีอาการใดๆ แต่เริ่มมีน้ำไหลออกมาเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากอาคารชุดแรกและชุดที่ 2 อยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย แต่ต้องมาดูในรายละเอียดอีกครั้งว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ส่วนสาเหตุเบื้องต้น คาดว่าเกิดจากการสไลด์ของดินจากบนภูเขาที่อยู่ด้านหลังของอาคารเคลื่อนลงมา ทำให้ดินหายไปและตัวอาคารเกิดการสไลด์ตามดินลงมาจนตอม่อขาดและทรุดตัวลงมาดังกล่าว ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

ขณะที่นางสาวอุไรรัตน์ เหมกัง อายุ 24 ปี หนึ่งในผู้เช่าห้อง เล่าว่า เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 19 ตุลาคมได้ยินเสียงดังตูมขึ้นคล้ายๆ ปูนแตก แต่ไม่ได้เอะใจ กระทั่งเช้าวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ตื่นขึ้นมา พบว่าฝ้าเพดานมีรอยแตก และห้องพักห้องแรกของอาคารมีปูนแตกและกะเทาะขึ้นมา ซึ่งทุกคนคิดว่าไม่น่าจะปลอดภัย และทางผู้ดูแลห้องเช่าได้ให้ทุกคนที่เช่าห้องอยู่ ซึ่งมีประมาณ 8 ห้องขนสิ่งของต่างๆ ออกจากหอพัก ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 20 ต.ค.จนช่วงเที่ยงทุกคนก็ออกจากอาคารทั้งหมด จึงทำให้ไม่มีผู้ที่อยู่ภายในอาคารในช่วงที่อาคารถล่มลงมา

 

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้มีการนำเชือกมากั้นบริเวณตัวอาคารที่ทรุดตัว และพื้นที่ใกล้เคียงในรัศมีที่ปลอดภัย เพราะไม่มั่นใจว่า จะเกิดการถล่มลงมาหรือไม่ พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาคอยดูแลทรัพย์สินของผู้เช่า และป้องกันไม่ให้มีใครลักลอบเข้าไป เนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย โดยทางวิศวกรโยธาจะเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

ชมคลิป : ห้องเช่าภูเก็ต ทรุดตัว โชคดีอพยพทัน

เปิดคลิป "ห้องเช่าภูเก็ต" ทรุดตัว อพยพวุ่น เร่งหาสาเหตุพังถล่ม เปิดคลิป "ห้องเช่าภูเก็ต" ทรุดตัว อพยพวุ่น เร่งหาสาเหตุพังถล่ม

 

 

logoline