svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แผ่นดินไหวแพร่สะเทือนอุตรดิตถ์ ล่าสุดศูนย์กลาง"เชียงใหม่"แรงระดับ 4.1

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์แผ่นดินไหวจุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.แม่ปาน และ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ แรงสั่นสะเทือนไปถึงอุตรดิตถ์ ขณะที่ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว เผย ที่.อ.ลอง จ.แพร่ เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กจากกลุ่มลอยเลื่อนเถิน ล่าสุดแผ่นดินไหวที่เชียงใหม่ระดับ 4.7

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 01.40 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2565  ได้เกิดแผ่นดินไหวใน อ.ลอง จ.แพร่  ถึงสองครั้งคือ   เวลา 01.39 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ได้เกิดแผ่นดินไหววัดได้ 2.30 ริกเตอร์ ที่ ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่   และ เวลา 03.26 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2565  ได้เกิดแผ่นดินไหววัดได้ 1.5 ริกเตอร์ ที่ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่


ขณะที่ กองเฝ้าแผ่นดินฯ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 19  ตุลาคม 2565 เวลา 08.20 น.   ได้เกิดแผนดินไหววัดได้ 2.3 ริกเตอร์ ที่ ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่  และ 10.10 น.วันที่ 19 ตุลาคม 2565  ได้เกิดแผ่นดินไหววัดได้ 2.0 ริกเตอร์ ที่ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่

แผ่นดินไหวอำเภอลอง จังหวัดแพร่

ทั้งนี้  กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว  เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า แผ่นดินไหวในพื้นที่จังหวัดแพร่ ดังกล่าวเกิดจากรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่ยังมีพลังอยู่ในพื้นที่ อ,ลอง จ.แพร่  ทั้งนี้ในประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่มีพลังทั้งหมด 16  ลอยเลื่อน  แต่ที่ อ.ลอง อยู่ในกลุ่มลอยเลื่อนเถิน  แผนดินไหวที่เกิดขึ้ันในพื้นที่ อ.ลอง จ.แพร่ เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก และได้รับแจ้งว่าชาบ้านที่รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่ อ.ลอง อ.วังชิ้น อ.เด่นชัย อ.สุงเม่น อ.เมืองแพร่ จ.แพร่  และ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์
 

แผ่นดินไหวภาคเหนือ ศูนย์กลางจังหวัดแพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันที่ 20 ตุลาคม 2565  ได้เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ชาวบ้านในพื้นที่ จ.แพร่ ที่ได้รับรู้แรงสันสะเทือนต่างออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก บางรายบอกว่า ครั้งที่1 เริ่มจากมีเสียงคล้ายรถบรรทุกหนักแล่นผ่าน บ้านมีการสั่นสะเทือนแบบรู้สึกได้ชัดเจน ประมาณ 2-3 วินาที ครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งที่ 1 ไม่เกิน 1 นาที เกิดลักษณะคล้ายแบบครั้งที่ 1 ทุกอย่าง แต่เบากว่าครั้งแรก และหลังจากนั้น 03.26 ก็ได้เกิดตามมาอีกครั้ง

 

แผ่นดินไหวภาคเหนือ

นอกจากนี้ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว แจ้งเกิด แผ่นดินไหว พื้นที่ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 04:36 น. ขนาด 4.1 Magnitude ความลึก 2 กิโลเมตร 

 

  เชียงใหม่ เขย่า 4.2 รองผู้ว่าฯสั่งสำรวจเสียหายด่วน  

เมื่อเวลา 04.36 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.1 แมกนิจูด ความลึก 2 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ และ ลำพูน 

แผ่นดินไหวภาคเหนือ เชียงใหม่แรงระดับ 4.1

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ นายอำเภอที่เป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว และ อำเภอค้างเคียงที่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน ให้สำรวจความเสียหาย บ้านเรือนประชาชนและ รายงานผลการสำรวจมายังจังหวัดอย่างเร่งด่วน 

 

ขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลาง ประกอบด้วย เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เขื่อนแม่ทะลบหลวง อำเภอไชยปราการ เขื่อนห้วยแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่าเขื่อนทั้ง 4 แห่ง มีความมั่นคงแข็งแรง อยู่ในภาวะปกติ 

 

แผ่นดินไหวภาคเหนือ เชียงใหม่แรงระดับ 4.1

แผ่นดินไหวภาคเหนือ เชียงใหม่แรงระดับ 4.1

 

 

ข่าวและภาพ :  สุภัทร แสงดอก, วสันต์ ปัญญาเรือน
สำนักข่าวเนชั่น จ.แพร่, จ.เชียงใหม่

logoline