svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำท่วมอยุธยายังหนัก เทศบาลเมืองเสนา ทำสะพานไม้เชื่อมชุมชนสู่โลกภายนอก

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา ยังหนัก เทศบาลเมืองเสนา ทำสะพานไม้ยาว 3 กิโลเมตร เชื่อมชุมชนถูกน้ำท่วม สู่โลกภายนอก ขณะที่แม่ค้าขายไก่ย่าง พลิกวิกฤตเป็นโอกาส รับจ้างพายเรือส่งผู้โดยสาร ได้ค่าจ้างวันละ 400-500 บาท

19 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากที่ เขื่อนเจ้าพระยา เริ่มลดการระบายน้ำลง แต่ยังคงเป็นการระบายน้ำในระดับวิกฤต โดยปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2,947 ลบ.ม./วินาที ซึ่งปริมาณน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำยังคงท่วมสูง 

โดยพบว่า ที่ ต.บ้านแพน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ชุมชนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับตลาดบ้านแพน แม่น้ำน้อยล้นตลิ่งเข้าท่วม ระดับน้ำสูงกว่า 1-2 เมตร ชาวบ้านต้องน้ำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จอดเอาไว้บนสะพานเสนาบดี เนื่องจากภายในชุมชนถูกน้ำท่วมถนนถูกตัดขาด น้ำท่วมอยุธยายังหนัก เทศบาลเมืองเสนา ทำสะพานไม้เชื่อมชุมชนสู่โลกภายนอก น้ำท่วมอยุธยายังหนัก เทศบาลเมืองเสนา ทำสะพานไม้เชื่อมชุมชนสู่โลกภายนอก
 

ทั้งนี้ ทางเทศบาลเมืองเสนา จึงได้ทำสะพานไม้เลียบไปตามถนนธรรมสิทธิ์เสนา และทำสะพานลอยสูง ข้ามไปยังชุมชนอีกฝั่ง รวมระยะทางสะพานไม้ประมาณ 3 กิโลเมตร ตลอดเส้นทาง เพื่อให้ชาวบ้านในชุมชน ที่ไม่มีเรือสามารถเดินมาตามสะพานไม้ ไปยังตลาดบ้านแพน ที่มีการป้องกันน้ำท่วมเอาไว้ได้ ส่วนชาวบ้านที่มีเรือจะใช้เรือพายสัญจรไปมาเพื่อแทนการใช้เดินนำเรือไปจอดที่เชิงสะพานเสนาบดี แล้วขับรถที่จอดไว้บนสะพานเพื่อไปทำงาน

อย่างไรก็ตาม ตลอดเส้นทางของถนนธรรมสิทธิ์เสนา จะพบว่ามีบ้านเรือนของประชาชน และร้านค้าหลายแห่ง ต่างปิดสนิท และทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากถูกน้ำท่วม น้ำท่วมอยุธยายังหนัก เทศบาลเมืองเสนา ทำสะพานไม้เชื่อมชุมชนสู่โลกภายนอก น้ำท่วมอยุธยายังหนัก เทศบาลเมืองเสนา ทำสะพานไม้เชื่อมชุมชนสู่โลกภายนอก

นายชูชีพ ทิวไผ่งามอายุ 65 ปี กล่าวว่า บ้านของตนเองเป็นบ้าน 2 ชั้น น้ำท่วมสูงใกล้จะถึงชั้นที่ 2 ซึ่งใช้เก็บข้าวของเครื่องใช้แล้ว ทั้งนี้  เมื่อวันก่อนระดับน้ำลดลงไป ประมาณ 10 ซม. เนื่องจากถนนคันคลองชลประทาน ใกล้ประตูระบายน้ำ ถูกน้ำกัดเซาะจนถนนพัง แต่เมื่อมีการอุดทางน้ำ ที่ไหลผ่านถนนคันคลอง จึงทำให้ระดับน้ำ กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีก

ด้าน นายรัชกร รื่นรวย อายุ 44 ปี พ่อค้าขายไก่ยาง กล่าวว่า ที่บ้านถูกน้ำท่วมสูง เดินทางเข้าออกบ้านลำบาก เพราะต้องขนของเพื่อที่จะไปขายไก่ย่างที่ตลาด ทำให้ในช่วงนี้ จึงต้องหยุดขายไป พอดีมีเรือไม้อยู่ จึงเอามาเรือมาซ่อม แล้วรับจ้างพายเรือส่งผู้โดยสารแทน ได้ค่าจ้างเที่ยวละ 10-20 บาท แล้วระยะทาง ซึ่งก็พอมีรายได้ประมาณวันละ 400-500 บาท พอเลี้ยงครอบครัว น้ำท่วมอยุธยายังหนัก เทศบาลเมืองเสนา ทำสะพานไม้เชื่อมชุมชนสู่โลกภายนอก

logoline