svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตาวัย 79 ปี เปลี่ยนจากแพะเนื้อเป็นแพะนมสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาวัย 79 ปี ชาว จ.สตูล เปลี่ยนจากแพะเนื้อมาเลี้ยงแพะนม รีดนมขายสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน มีเงินเหลือใช้ประทังชีพตัวเอง และครอบครัว ไม่เป็นภาระลูกหลาน

ที่ฟาร์มแพะแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.สตูล พบนายสาคร ยาบาจิ อายุ 79 ปี มีวิธีการเลี้ยงแพะแบบไม่เหมือนใคร โดยเปิดฟาร์มเลี้ยงแพะในเมือง มานานกว่า 23 ปีแต่ไม่เคยมีปัญหากับเพื่อนบ้านทั้งที่บ้านอยู่ติดกันก็ตาม เพราะฟาร์มแพะของลุงสาครเลี้ยงในบ้านนั้นสะอาดไม่ส่งกลิ่นรบกวน

ตาวัย 79 ปี เปลี่ยนจากแพะเนื้อเป็นแพะนมสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

นายสาคร ยาบาจิ กล่าวว่า เขาเลี้ยงแพะเนื้อโดยสร้างเป็นบ้านปิดมิดชิดสำหรับเลี้ยงแพะ อาศัยเปิดช่องลมและหลังคาให้แสงสว่างส่องลงมาถึง กวาดขี้แพะทุกวัน ทำให้มีกลิ่นเล็กน้อย ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน ตั้งแต่เลี้ยงมาก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องกลิ่นกับเพื่อนบ้านเลย เพราะเขาเน้นความสะอาด หลังจากที่อายุเริ่มมากขึ้น ต้องการส่งต่อการเลี้ยงแพะให้กับลูก ซึ่แต่แพะเนื้อไม่สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง จึงเปลี่ยนมาเลี้ยงแพะนมเพื่อรีดน้ำนมขายกว่า 5 ปีแล้ว เพราะสามารถรีดนมแพะขายได้ทุกวันทำให้มีรายได้ตลอด ซึ่งมีแพะทั้งหมด 40 ตัว 3 สายพันธุ์ คือพันธุ์ซาแนน ราชินีแพะนม พันธุ์ลูกผสมชามี่และพันธุ์ลาแมนซ่า ปกตินมแพะแต่ละตัวจะรีดได้วันละ 2-3 กก. รวมแพะทั้งหมดทั้งหมดรีดได้วันละ 30 กก. หากขายเป็นอยู่ที่ กก. ละ 80 บาท หากใส่ขวดขายจะตกวันละ 180 ขวด มีรายได้อยู่ที่วันละ 4000-5400 บาท เดือนละกว่า 1 แสนบาท

ตาวัย 79 ปี เปลี่ยนจากแพะเนื้อเป็นแพะนมสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

นอกจากนี้ยังมีขี้แพะขายกระสอบละ 40 บาทเป็นรายได้เสริม การเลี้ยงแพะของเขานอกจากอาหารข้นแล้ว ยังมีหญ้าแห้ง และหญ้าสดซึ่งเป็นหญ้าเนเปีย และมีเทคนิคพิเศษคือให้กินกล้วยน้ำว้า หรือกล้วยไข่ เพราะกล้วยมีวิตามินช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ส่วนตลาดนั้นลูกค้าในจังหวัดจะไปส่งถึงบ้าน ลูกค้าต่างจังหวัดก็มีส่วนใหญ่จะเป็นตลาด กทม. พร้อมเปิดขายออนไลน์ด้วย

ตาวัย 79 ปี เปลี่ยนจากแพะเนื้อเป็นแพะนมสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน ซึ่งขณะนี้เขาได้เปิดที่บ้านเป็นธนาคารนมแพะเพื่อมนุษยชาติ โดยบริการนมแพะฟรีสำหรับผู้ป่วย 3 ประเภท คือ เด็กตัวเหลือง เด็กกำพร้า และเด็กที่เป็นโรคไข้เลือดออก ซึ่งสามารถติดต่อผ่าน รพ.สตูล หรือสามารถติดต่อมาที่ 092-996-5390 หรือหากต้องการนมแพะก็สามารถโทรฯ สั่งได้เช่นกัน

logoline