svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อุบลฯ สาหัส จมน้ำอย่างน้อยอีก 45 วัน วังสว่างมิดหลังคาทั้งหมู่บ้าน (มีคลิป)

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลฯ สาหัส จมน้ำอย่างน้อยอีก 45 วัน เสียหายแล้วกว่า หมื่นล้านบาท วังสว่างมิดหลังคาทั้งหมู่บ้าน การเข้าช่วยเหลือยากลำบาก เดือดร้อนยันสัตว์เลี้ยง

18 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการน้ำท่วม จากจ.อุบลราชธานี พบมีผู้ประสบภัย 19 อำเภอ รวม 4.5 หมื่นหลังคาเรือน น้ำท่วมพื้นที่ 4.5 เเสนไร่ โดยชุมชนวังสว่าง ต.ในเมือง ซึ่งอยู่ติดกับลำมูลน้อย ลำน้ำสาขาย่อยเเม่น้ำมูล น้ำท่วมสูง 4-5 เมตร ชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพไปอยู่นอกหมู่บ้านเกิน 90 % เหลือเเต่สัตว์เลี้ยง สุุนัขเเมว ที่ทิ้งไว้เฝ้าบ้าน ในสภาพที่หิวโซ มีเพียงชาวบ้านไม่ถึง 5 % ที่ยังคงอยู่เฝ้าบ้าน เพราะว่ากลัวทรัพย์สินหาย ชาวบ้านต้องปีนหลังคา จากชั้น 2 ออกมารับอาหารที่มูลนิธิป่อเต็กตึ้งนำมาเเจก ด้วยความยากลำบาก การเดินทางเข้าหมู่บ้านค่อนข้างยากลำบาก ระดับน้ำท่วมสูงจนเกือบถึงสายไฟ บ้านเรือบางหลังถูกน้ำท่วมจนมิดหลังคา ชาวบ้านต้องทิ้งบ้านเรือนออกไป เเละยังไม่มีโอกาสเข้ามาดูทรัพย์สินของตัวเอง

 

น้ำท่วมอุบลฯ น้องหมา-แมว ก็เดือดร้อน

ชาวบ้านรายหนึ่งอายุ 62 ปี ยังคงอยู่ในบ้านได้ เล่าว่า เเม้จะถูกท่วมทุกปีเเต่ปีนี้น้ำท่วมหนัก น้ำสูงมากในชีวิตผ่านน้ำท่วมใหญ่มา 3 ครั้ง คือปี 2521 ปี 2562 เเละ ปี 2565 ปกติ จะทิ้งช่วง 5 ปี 8 ปี  เเต่หลังๆ ท่วมติดๆกัน ทำให้เกิดความหวาดวิตกทุกครั้งในช่วงฤดูฝน เพราะน้ำท่วมเเต่ละครั้งน่ากลัว โดยเฉพาะความลำบากในการใช้ชีวิต ต้องอพยพคนเเก่ เเละ เด็กเล็กไปอยู่กับญาติ เวลานี้ต้องการความช่วยเหลือ ก็คือ อาหาร น้ำดื่ม แต่ยังมีกำลังใจดี ที่มีคนนำอาหารเข้ามาให้ เเต่เวลาอยู่คนเดียวก็เกิดสภาวะเครียดโดยเฉพาะเมื่อมีข่าวมพายุ ลูกนั้น ลูกนี้ จะมา จากที่ถูกน้ำท่วมอยู่ก็จะยิ่งหวั่นวิตกไปใหญ่

(มีคลิปด้านล่าง)

น้ำท่วมอุบลฯ สาหัส 4.5 หมื่นครัวเรือนจมน้ำ เสียหายแล้วกว่าหมื่นล้าน

เวลานี้สิ่งที่ยังต้องช่วยเหลือเร่งด่วน คือ ด้านการดำรงชีพ เพราะมีประชาชนได้รับผลกระทบ กว่า 4 หมื่นครัวเรือน จากการสอบถาม กับทีมกู้ภัยที่ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ โดยมีนายเเทค พรันยู ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ความเดือดร้อนของประชาชน เป็นสิ่งที่รอไม่ได้ ตัวตนเข้ามาช่วย ตั้งเเต่เซ็นทรัล ยังไม่ท่วม บอกว่าถ้าเรายังไม่ช่วยทำอะไรเกี่ยวกับการเเก้ปัญหาน้ำท่วม ปีหน้า ปีต่อๆไป จะหนักกว่านี้ เวลาเข้าไปช่วยเจอเด็ก เจอผู้ประสบภัย ก็น้ำตาซึม บางคนเขาไม่กล้าออกมาเพราะโจรเยอะ ขอให้ชาวอุบลสู้ๆต่อไป เเละขอส่งเสียง ถึงคนไทยให้มาร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไม่ว่าจะบริจาคผ่านมูลนิธิ หรือ ตามสถานีทีวีช่องต่างๆ เพื่อให้ชาวบ้านได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

นอกจากคนที่เดือดร้อนเเล้ว สัตว์เลี้ยงที่ถูกทิ้งไว้บนหลังคาจำนวนมาก ตกอยู่ในสภาพหิวโซ ทั้งสุนัข เเมว บางตัวอยู่บนหลังคาตากเเดด ไม่มีที่หลบร่มเงา เเม้กู้ภัยจะนำอาหารเม็ดเข้าไปช่วย เเต่บางตัว ก็ไม่กินอาหารเม็ด 

 

นอกจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือน หอการค้าอุบลราชธานี ประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เเละชาวบ้านจะต้องอยู่กับน้ำอีก 45 วัน ซึ่งต้องได้รับช่วยเหลือเเละการเยียวยาอีกจำนวนมาก

 

น้ำท่วมอุบลฯ สาหัส 4.5 หมื่นครัวเรือนจมน้ำ เสียหายแล้วกว่าหมื่นล้าน

 

น้ำท่วมอุบลฯ สาหัส 4.5 หมื่นครัวเรือนจมน้ำ เสียหายแล้วกว่าหมื่นล้าน

 

logoline