svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กาฬสินธุ์ สาหัส อพยพชาวบ้านทั้งคืน เหตุพนังกั้นน้ำแตกยังเข้าซ่อมไม่ได้

17 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาฬสินธุ์ อ่วมพนังกั้นน้ำแตก อพยพราษฎรทั้งคืน ระดมกู้ภัย กู้ชีพ ขนย้ายผู้ป่วยไปในพื้นที่ปลอดภัย พร้อมประกาศขอรับข้าวสารอาหารแห้งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

17 ตุลาคม 2565 ความคืบหน้าพนังกั้นแม่น้ำชีขาดเป็นทางยาวกว่าเบื้องต้นกว่า 20 เมตร บริเวณ กม.6 บ้านสะดำศรี ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ส่งผลให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง และไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเตือนประชาชนพื้นที่รับน้ำนำสัตว์เลี้ยงและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงโดยด่วน

 

ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ศูนย์อพยพอำเภอฆ้องชัย

โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา นายศุภศาย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ระดมทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กู้ภัยเมตตาธรรมจีโหงวเกาะ และกำลังเสริมจากทุกภาคส่วน อพยพราษฎรออกจากพื้นที่น้ำท่วมมาที่ปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอฆ้องชัย ได้ตั้งศูนย์อพยพ และศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย เป็นเบื้องต้น พร้อมให้ทีมเฝ้าระวังรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เบื้องต้นในเช้านี้ 07.30 น. พนังลำชีขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร และคาดว่าจะทรุดเพิ่มอีก อพยพราษฎรแล้ว 460 คน โดยมี จ่าเอกประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ ระดมทีมเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน

 

เร่งอพยพประชาชน

เร่งอพยพประชาชน

 

สำหรับหมู่บ้านที่ประสบภัยครั้งนี้เบื้องต้นประกอบด้วย บ้านโนนแดงหมู่ที่ 2 ระดับน้ำเฉลี่ย 30 เซนติเมตร บ้านกุดเชื่อมหมู่ที่ 3 ระดับน้ำ เฉลี่ย 1 เมตร อพยพขึ้นที่สูงบริเวณชั้น 2 ของบ้าน ผู้อพยพจำนวน 100 คน บ้านวังยางหมู่ที่ 5 ระดับน้ำ 2-3 เมตร ผู้อพยพจำนวน 160 คน อพยพไปที่ลานข้าวหมู่บ้าน และบนพนัง และบ้านสะดำศรี หมู่ที่ 8 ระดับน้ำ 2-3.5 เมตร ผู้อพยพ จำนวน 200 คน อาศัยพื้นที่หน้าบ้านนายก อบต.ลำชี และเขื่อนวังยาง

 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากกระน้ำที่ไหลเชี่ยว และมีปริมาณมากทำให้เครื่องจักใหญ่ไม่สามารถเข้าทำงานได้ทันที เบื้องต้นทุกฝ่ายได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือแล้ว รวมถึงการประกาศขอรับข้าวสารอาหารแห้งเพื่อบรรเทาทุกข์ผู้ประสบเหตุที่สามารถประสานมาได้ที่ 0639036517 หรือ 0641807371

(มีคลิปด้านล่าง)

จักรพงษ์ ระวิวรรณ รายงานจาก จ.กาฬสินธุ์

 

กาฬสินธุ์ อ่วม พนังกั้นน้ำแตก เร่งอพยพประชาชน

 

กาฬสินธุ์ อ่วม พนังกั้นน้ำแตก เร่งอพยพประชาชน

กาฬสินธุ์ อ่วม พนังกั้นน้ำแตก เร่งอพยพประชาชน

กาฬสินธุ์ อ.ฆ้องชัย พนังกั้นน้ำแตก

ภาพมุมกว้างสภาพน้ำ กาฬสินธุ์ อ.ฆ้องชัย

logoline