svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หญิงชาวสวนยางพลิกผืนดินปลูกพืชผสม สร้างรายได้หลักหมื่นเลี้ยงครอบครัว

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หญิงวัย 57 ปี ชาวสวนยาง จ.สงขลา ตัดสินใจพลิกที่ดินครึ่งไร่ ปลูกพืชผักอายุสั้นแบบผสมผสาน สร้างรายได้หมุนเวียนเลี้ยงครอบครัว ระหว่างรอเก็บเกี่ยวผลผลิตจากต้นยาง

นางพิรญาณ์ ขุนทิศ เกษตรกรอำเภอเมืองสงขลา วัย 57 ปี ใช้พื้นที่ครึ่งไร่ ปลูกพืชผักอายุสั้น แบบผสมผสานหลากหลายชนิด เก็บผลผลิตสร้างรายได้กว่า 10,000 บาทต่อเดือน พร้อมกับเล่าว่า เธอและครอบครัวทำการเกษตร ทั้งทำนา ทำสวนยางพารา และปลูกผักหารายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว โดยใช้พื้นที่ประมาณครึ่งไร่ ปลูกพืชผักอายุสั้น ผสมผสานหลากหลายชนิดหมุนเวียนกันไป ซึ่งมีทั้ง มะระขี้นก ถั่วฝักยาว โหระพา กระเจี๊ยบเขียว และดาวเรือง เนื่องจากเป็นพืชอายุสั้น โตไวให้ผลผลิตสูง โดยเฉพาะกระเจี๊ยบเขียวปลูกเพียง 1 เดือนเริ่มให้ผลผลิต อีกทั้งยังมีปัญหาศัตรูพืชน้อย

หญิงชาวสวนยางพลิกผืนดินปลูกพืชผสม สร้างรายได้หลักหมื่นเลี้ยงครอบครัว

ช่วงนี้ราคาผลผลิตการเกษตรราคาดีต่อเนื่อง ราคาถั่วฝักยาวขายส่งแม่ค้ากิโลกรัมละ 50 บาท กระเจี้ยบเขียว และมะระขี้นก กิโลกรัมละ 60 บาท หากนำไปจำหน่ายเองถั่วฝักยาวกิโลกรัมละ 60 บาท ส่วนมะระขี้นก และกระเจี้ยบเขียว หากนำไปแบ่งขายเองจะได้ประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม จึงทำให้ครอบครัวมีรายได้จากการขายผักครั้งละประมาณ 800 บาท รวมแล้วมีรายได้กว่า 10,000 บาทต่อเดือน

หญิงชาวสวนยางพลิกผืนดินปลูกพืชผสม สร้างรายได้หลักหมื่นเลี้ยงครอบครัว หญิงชาวสวนยางพลิกผืนดินปลูกพืชผสม สร้างรายได้หลักหมื่นเลี้ยงครอบครัว

อีกทั้งผลผลิตก็เป็นที่ต้องการของแม่ค้าที่รับไปจำหน่าย และผู้บริโภคโดยตรง เนื่องจากเป็นพืชผักปลอดภัยจากสารพิษ ทำให้ผลผลิตปลอดภัยได้มาตรฐาน การันตีผ่านการรับรองผลผลิตปลอดภัยได้มาตรฐาน จี เอ พี ( G A P) จากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ หากสนใจปลูกพืชอายุสั้นสร้างรายได้ให้กับครอบครัว สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 087-397-1088

หญิงชาวสวนยางพลิกผืนดินปลูกพืชผสม สร้างรายได้หลักหมื่นเลี้ยงครอบครัว

logoline