svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านสุดทน ขีดเส้นตายย้าย "ช้างละมุด" ออกไปภายใน 7 วัน

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านวังป้ายอ่องสุดทน ขีดเส้นตายต้องย้าย "ช้างละมุด" ออกนอกพื้นที่ภายใน 7 วัน มิเช่นนั้นจะทำการปิดถนนที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน

ความคืบหน้า กรณีช้างสีดอละมุด ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ออกมาหากินภายในหมู่บ้านวังอ้ายป่อง ม. 3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ทำลายบ้านเรือน และพืชสวนการเกษตรของประชาชนเสียหายจำนวนมาก รวมถึงยังทำร้ายเจ้าหน้าที่จนเสียชีวิตขณะเข้าผลักดัน รวมถึงประชาชนบาดเจ็บอีก 2 คน ทั้งนี้กรมอุทยานฯ พร้อมองค์การส่วนท้องถิ่นแก่งดินสอ มีมติย้ายช้างละมุดออกนอกพื้นที่เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่เหมือนช้างละมุดจะรู้ตัว เพราะจากการสำรวจสัญญาณ GPS ไม่มีการเคลื่อนไหวออกมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : แม่ช็อก.! ลูกชาย จนท.ทับลาน ถูกช้างป่า “เจ้าละมุด” ทำร้ายจนเสียชีวิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผวาทั้งหมู่บ้าน “ช้างละมุด” บุกพังบ้าน 3 คืนติด เจ้าของมุดรวดหนามหนีตายวุ่น 
 

 

ชาวบ้านสุดทน ขีดเส้นตายย้าย \"ช้างละมุด\" ออกไปภายใน 7 วัน

ล่าสุดวันนี้ (11 ต.ค.) ที่บ้านวังอ้ายป่อง นายสุริยะ อุทระภาศ ผู้ใหญ่บ้าน ม. 3 ได้เรียกประชุมชาวบ้าน เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาช้างป่า เข้ามาหากินในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ชุดป้องกันและปราบปรามมาร่วมรับฟัง ซึ่งมีมติเป็นเสียงเดียวกัน ให้ย้ายช้างสีดอละมุด ที่มีนิสัยก้าวร้าว ออกนอกพื้นที่ภายใน 7 วัน และให้มีการแก้ปัญหาในระยะยาวด้วย ถ้าไม่มีการแก้ไขและย้ายช้างละมุดภายใน 7 วัน ก็จะมีการเคลื่อนไหวและจะปิดถนนหน้าทำการอุทยานฯ

 

นายยุทธพงษ์ เขื่อนคำ อายุ 35 ปี จิตอาสาผลักดันช้างบ้านวังอ้ายป่อง กล่าวว่า ช่วงนี้คอยผลักดันเจ้าละมุดไม่เข้าบ้านประชาชน ค่อย ๆ ผลักดันไม่ให้เขาโมโหมาก ถ้าเขาเข้าไปริมคลองหากิน จะไม่เข้าไปรบกวน ถ้าเขาได้กินเขาก็จะมีอารมณ์ดี อารมณ์เขาจะไม่ฉุนเฉียว และจะไม่เข้าบ้าน ที่เขาเข้าบ้านเพราะนิสัยของเขาชอบเข้าบ้าน ถามว่าหวาดกลัวไหมก็กลัวเหมือนกัน  พวกตนก็ปรับรูปแบบใหม่  การผลักก็จะอยู่ห่าง ๆ เขา  เมื่อก่อนเป็นจู่โจมแต่ตอนนี้เป็นการตั้งรับเฝ้าระวังมากกว่า จะดูพฤติกรรมของเขาไปเรื่อย ๆ ติดตามไม่ให้เข้าบ้านเรือนประชาชนเท่านั้น
 

 

ชาวบ้านสุดทน ขีดเส้นตายย้าย \"ช้างละมุด\" ออกไปภายใน 7 วัน

ชาวบ้านสุดทน ขีดเส้นตายย้าย \"ช้างละมุด\" ออกไปภายใน 7 วัน

ด้าน นางสุภาภรณ์ เชิดชิด อายุ 79 ปี เจ้าของบ้านสวนริมธาร ม. 3 ต.แก่งดินสอ ที่ถูกเจ้าละมุดเข้าไปหากินและทำลายทรัพย์สินมากที่สุด กล่าวว่า เดือนนี้ช้างเข้ามาหลายครั้งแล้ว ตอนนี้เขามาก็จะมาพังครัวอย่างเดียว เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงหมาเห่าก็ออกมาดู พอเรียกชื่อเขา ๆ ก็ละจากต้นกล้วยวิ่งตรงเข้าบ้านเลย  ที่มาวันนี้เพื่อหารือและสนับสนุนให้เอาละมุดออกไป เพราะเดือดร้อนมาก เขาอันตรายมาก พฤติกรรมเขาเปลี่ยนไปแล้ว ตอนนี้อยากขายบ้านหนีแล้ว

 

ขณะที่ นายสุริยะ อุทระภาศ ผู้ใหญ่บ้าน ม. 3 กล่าวว่า หมู่บ้านตนเองและข้างเคียง มีมติให้โยกย้ายช้างสีดอละมุดออกนอกพื้นด่วนที่สุด ภายใน 7 วัน เพราะทุก ๆ วัน ทุก ๆ นาที ก่อให้เกิดปัญหาและเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ชาวบ้านพยายามผลักดัน ให้ย้ายสีดอละมุดออกนอกตำบลแก่งดินสอ เข้าไปยังพื้นที่อุทยานชั้นใน

 

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ที่ประชุมเสนอให้มีทั้งรูปแบบกักกันสัตว์ ส่วนที่ยังผลักดันไม่ได้ ก็อยากขอกำลังเจ้าหน้าที่เสริมมาช่วยผลักดันบ้าง เพราะกำลังของเจ้าหน้าที่มาผลักมีน้อยมาก กำลังของจิตอาสาของหมู่บ้านยังมีมากกว่า แต่เราไม่มีความรู้ เสี่ยงอันตรายมากในการผลักดันดังกล่าว

 

ชาวบ้านสุดทน ขีดเส้นตายย้าย \"ช้างละมุด\" ออกไปภายใน 7 วัน

 

เบื้องต้นก่อนหน้าที่เจ้าสีดอละมุดจะหายเข้าป่าทับลานไปนานกว่า 2 อาทิตย์ หน่วยงานได้ประชุมว่างแผนกันแล้วว่า จะเคลือนย้ายสีดอละมุดไปในป่าลึก แต่เจ้าละมุดกลับหนีขึ้นเขาไปก่อน ทั้งนี้หลังจากสีดอละมุดกลับมา อยากให้หน่วยงานรีบทบทวนการเคลื่อนก่อนหน้านี่ด้วย

 

ชาวบ้านสุดทน ขีดเส้นตายย้าย \"ช้างละมุด\" ออกไปภายใน 7 วัน

 

ข่าว : สายชล หนูแดง สำนักข่าวเนชั่น จ.ปราจีนบุรี 
 

logoline