svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวมสถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสาน หลายจังหวัดอ่วม "บิณฑ์" ช่วยเหลือทั้งน้ำตา

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวมสถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสาน "ศรีสะเกษ" เร่งอพยพเด็ก ผู้สูงอายุ "อุบลฯ" มิดหลังคา "บิณฑ์" ถึงกับเสียน้ำตา "ชัยภูมิ" มุดน้ำถอนมัน

5 ตุลาคม 2565  หลังจาก “พายุโนรู” ถล่มพื้นที่ภาคอีสานอย่างหนัก แม้พายุจะผ่านไปแล้วแต่ได้ทิ้งปริมาณน้ำมหาศาล เอาไว้ในหลายจังหวัด

 

ศรีสะเกษ ได้รับผลกระทบเกือบทั้งจังหวัดรวม 21 อำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่ติดกับแหล่งน้ำ วันนี้(5 ต.ค.)ระดับน้ำท่วม ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่กลับเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ชาวบ้านได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ที่มีเรือท้องแบน เรือยนต์ เข้าไปช่วยในการอพยพชาวบ้านโดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ ให้ออกไปจากหมู่บ้าน โดยตลอดวันนี้จะเป็นการอพยพชาวบ้านหนองโอ่ง ออกไปพักรอไว้ที่สะพานข้ามแม่น้ำมูล ที่เชื่อมบ้านหนองโอ่ง กับบ้านหนองแก้ว เพื่อรอให้ลูกหลานมารับไปอยู่บ้านหนองแก้ว หรือศูนย์อพยพ ที่สถานีสูบน้ำ M8 ที่ตั้งเต็นท์ไว้เป็นศูนย์อพยพชั่วคราวใน ตำบลโนนสัง

 

ศรีษะเกษ เร่งอพยพ เด็กผู้สูงอายุ

 

ศรีษะเกษ เร่งอพยพ เด็กผู้สูงอายุ

อุบลราชธานี มูลนิธิร่วมกตัญญู นำโดย บิณฑ์และเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ นำทีมเข้า 2 ชุมชนน้ำท่วมหนัก พื้นที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี ชุมชน ศาลาบ้านดู่ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง ซึ่งถูกน้ำจากแม่น้ำมูลเอ่อเข้าท่วมในพื้นที่ระดับน้ำในชุมชนสูงกว่า 3 เมตร ชาวบ้านที่ยังพักอาศัยที่ชั้นสองของบ้านพัก โดยได้มอบ ถุงยังชีพ น้ำดื่ม ข้าวปรุงสุก และเงินจากคุณบิณฑ์ ไปมอบให้หลังละ 1,000 บาท

 

ชุมชนที่ 2 ชุมชนท่าบ่อ ตำบลจารแม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เช่นกัน นอกจากบ้านพักที่ยังมีผู้พักอาศัยในบ้านแล้ว ยังเข้าไปมอบถุงยังชีพและเงินถวายแก่พระสงฆ์ภายในวัด ศิริโนนยาง ซี่งถูกน้ำถูกสูงกว่าสองเมตรจนไม่สามารถออกไปบิณฑบาตด้านนอกได้

 

สภาพน้ำ จ.อุบลฯ

จ.อุบลฯ

บิณฑ์ เปิดใจถึงสาเหตุที่ทำให้กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ในวันนี้ เป็นเพราะว่า ตลอดเวลา 10 วันที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านในจังหวัดอุบลที่ถูกน้ำท่วมในปีนี้ ซึ่งพบว่าสถาการณ์หนักขึ้นทุกวัน ยิ่งเข้าไปในชุมชนต่างๆที่มีระดับน้ำสูง ยิ่งเห็นความลำบากของชาวบ้านจนตนเองรู้สึกสงสาร ยิ่งมาเจอวันนี้พบชาวบ้านผู้สูงอายุมารอตนเองจำนวนมากและเข้ามากอดมาร้องไห้ทำให้ตนเองกลั้นน้ำตาไม่อยู่

 

จ.ชัยภูมิ

 

ชัยภูมิ เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังเร่งถอนมัน หนีน้ำหลังพายุโนรูถล่มทำให้ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนทำให้มวลน้ำจากเทือกเขาภูเขียวและเทือกเขาภูแลนคาไหลทะลักสู่ลำน้ำชี เอ่อเข้าท่วม พื้นที่ ไร่มันสำปะหลัง นาข้าว พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอหนองบัวระเหวเสียหายจำนวนมากกว่า 5,000ไร่ ขณะเดียวกันมีเกษตรกรที่บ้านโนนม่วง ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยเพื่อนบ้านได้พากันมุดน้ำถอนหัวมันสำปะหลัง ที่ถูกน้ำท่วมจมบาดาลออกไปขายอย่างทุลักทุเล

 

นายสมจิตร ไตรเวทย์ อายุ 45 ปี อยู่บ้าน ม.10 ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ตนและเพื่อนบ้านได้ช่วยกันเร่งถอนหัวมันสำปะหลังหนีน้ำท่วม หลังเกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำชีทะลักเข้าท่วมไร่มันสำประหลังและนาข้าวของตนเองจนมิดหัวเนื่องจากไร่มันสำปะหลังติดลำชีพร้อมกับท่วมนานาข้าวจมบาดาลนับ 10ไร่ แม้ว่ามันสําปะหลังอายุยังไม่ถึงกำหนดเก็บเกี่ยว แต่ก็ต้องเร่งถอนมันหนีน้ำท่วม หากปล่อยทิ้งไว้ หัวมันจะเน่าทิ้งหมดทั้งแปลงขายได้ราคาเท่าไหร่ก็ต้องขายยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย

 

จ.ชัยภูมิ

หนองบัวลำพู

 

หนองบัวลำพู ในช่วงเช้าวันนี้ พื้นที่อำเภอเมือง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากน้ำลำพะเนียง ที่ไหลมาจาก อ.นาด้วง จ.เลย ประกอบกับน้ำต้นทุนในพื้นที่และฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำพะเนียง ล้นคันกั้นน้ำเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และถนนรอบเมือง ความสูงกว่า 50-100 เซนติเมตร โดยเฉพาะช่วงบริเวณ สี่แยกปั้มน้ำมัน ปตท.กิจเจริญ เส้นทางถนนรอบเมือง บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ฝั่งโรงเรียนภูบดินทร์ ชุมชนบ้านดอนหัน ต.ลำภู เส้นทางไป โกลบอลเฮาส์

 

และเส้นทางหลัก ถนนหมายเลข 228 จากตัวเมืองหนองบัวลำภู - ชุมแพ จ.ขอนแก่น ระดับน้ำได้ท่วมถนน สะพานเชื่อม บริเวณบ้านวังหมื่น ต.หนองบัว ขึ้นไปจนถึงหน้าโรงน้ำแข็งสายฝน ฝั่งตัวเมืองท่วมขึ้นมาถึงบริเวณวงเวียนหน้าหมู่บ้านเอื้ออาทร และน้ำยังไหลเข้ามาท่วมเส้นทางถนนวิไสยอุดรกิจ ด้านหน้าตลาดเช้า ทำให้คนที่จะเข้าไปซื้อหาอาหาร ในตลาดเทศบาล 2 ต้องเปลี่ยนไปเข้า ด้านหลังเส้นทางบ้านหาดสวรรค์ ต.หนองบัว แทน ซึ่งระดับน้ำในขณะนี้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ด้านหน้าทางเข้าหมู่บ้านเอื้ออาทร เล่าว่า ระดับน้ำได้เริ่มสูงขึ้นประมาณเวลา 23.00 น.ของวันที่ 4 ตุลาคม 2565 และ ระดับน้ำได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว จนถึงเช้านี้ ทำให้รถเล็ก รถกระบะไม่สามารถใช้เส้นทางถนน หมายเลข 228 ได้ จะมีเพียงรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มีความสูง ที่จะพยายามวิ่งฝ่าไป แต่ต้องอาศัยความชำนาญเส้นทางด้วยความระมัดระวัง

 

นครราชสีมา นายศุภชัย สร้อยสูงเนิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทร อำเภอชุมพวง นำถุงยังชีพช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม บ้านสำโรง หมู่ที่ 7 ตำบลตลาดไทร อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 46 หลังคาเรือน ชาวบ้านกว่า 106 คน ไร้ที่อยู่อาศัย จำเป็นต้องเร่งอพยพชาวบ้านทั้งหมดขึ้นมาอาศัยอยู่บนศาลาวัดในหมู่บ้าน เนื่องจากมวลน้ำ จากลำปลายมาศ ในอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร บางจุด น้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร โดยชาวบ้านต้องอพยพหนีออกมาจากบ้านของตัวเอง เพื่อมาอาศัยอยู่บนศาลาวัดแทน ซึ่งบ้านสำโรง เป็นหมู่บ้านชายแดน ที่อยู่ติดกับจังหวัดบุรีรัมย์ หลังปริมาณน้ำจากอำเภอลำปลายมาศ ไหลเข้ามาในพื้นที่อำเภอชุมพวง หมู่บ้านแห่งนี้ ก็จะถูกน้ำท่วมเป็นหมู่บ้านแรก โดยชาวบ้านบอกว่า น้ำท่วมในครั้งนี้ นับว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

ผู้สูงอายุนครราชสีมา อพยพในพื้นที่ปลอดภัย

 

นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ รายงานจากจ.ศรีษะเกษ

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์ รายงานจากจ.อุบลราชธานี

วิรัตน์ ดวงแก้ว รายงานจากจ.ชัยภูมิ

สุรศักดิ์/กชณัฐ รายงานจากจ.หนองบัวลำภู

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ รายงานจากจ.นครราชสีมา

logoline