svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สมุทรสงคราม จัดพิธีส่งท้ายเทศกาลถือศีลกินเจ อลังการ เผาเรือเภา 1 เดียวในไทย

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสงคราม - ส่งท้ายเทศกาลถือศีลกินเจอลังการ ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน นับพันร่วมพิธีเผาเรือสำเภามังกร สวยงามและใหญ่ที่สุดในไทย พร้อมเครื่องบูชาประทัดดังสนั่นกลางลำน้ำแม่กลอง ส่งเทพเจ้ากิ้วฮ้วงฮุกโจ้วขึ้นสวรรค์

สมุทรสงคราม – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 23.39 น. วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ที่ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี๊ยกง ตำบลบ้านปรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ชาวไทยเชื้อสายจีน นุ่งขาวห่มขาวร่วม 1, 000 คน ตามความเชื่อว่า เทพเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี๊ยกง ได้นำศิษยานุศิษย์ทั้งชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ที่แต่งชุดขาวร่วมเดินธูปและสวดขอพรองค์กิ้วฮ้วงฮุกโจ้ว ที่เสด็จลงมาเป็นประธานเทศกาลถือศิลกินเจ ให้ผู้เข้าร่วมถือศีลกินเจประสบความสำเร็จและมีโชคลาภตลอดปีหน้า และรอดพ้นต่อภัยต่างๆ รวมทั้งข้ามสะพานศุภมงคลปทีปขึ้นสวรรค์เข้าเฝ้าขอพรองค์เง็กเซียนฮ่องเต้ ซึ่งประทานพรให้ “ใต้ฟ้าอยู่เย็นเป็นสุข เป็นมิ่งขวัญที่ยิ่งใหญ่ มีผลกำไรมหาศาล ท่านทั้งหลายมีความสุข ที่เง็กเซียนฮ่องเต้ประทานพรให้จงเป็นผลสำเร็จทุกท่านเทอญ”

 

สมุทรสงคราม สิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจ อลังการ

หลังจากสวดมนต์เสร็จได้ร่วมพิธีปล่อยเรือสำเภาที่ประทับเทพเจ้าที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดสมุทรสงคราม และคาดว่าจะสวยงามและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยสร้างเหมือนเรือสำเภาจริง โครงไม้ยาง และขึงด้วยผ้า และไม้อัด ตัวเรือมีขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 12 เมตร สูง 6 เมตร มูลค่าเกือบ 2 แสน ตกแต่งลวดลายเรือเป็นรูปมังกร เนื่องจากมังกรเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์จีน หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ใบเรือใบแรกเขียนว่ากิ๋วฮ้วง ป๋อจุ๊ แปลว่าเรือสำเภาที่ล้ำค่าอลังการ ใบที่สองเขียนว่าเจ้กพั้งฮวงสุง แปลว่าทำกิจการอะไรก็เจริญรุ่งเรืองสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี และยังมีคำเขียนว่า “ผู้กุ่ยเผ่งอัง ร่ำรวยมหาศาล และ “ช่ายเต็งเผ่งอ่วง” มีโชคลาภที่ยิ่งใหญ่

 

สมุทรสงคราม สิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจ อลังการ

และมีการเผาเรือดังกล่าวกลางคลองแม่กลองพร้อมเครื่องบูชาต่างๆ เช่น โคมไฟ, ชุดเทพเจ้า, แจกัน, กระดาษเงิน, กระดาษทอง และยังจุดประทัด รวมมูลค่ากว่าล้านบาท ดังสนั่นไปทั้งลำน้ำแม่กลอง โดยผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันถวายส่งเทพเจ้ากิ้วฮ้วงฮุกโจ้วขึ้นสวรรค์ ตามความเชื่อของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นอันสิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2565

 

อย่างไรก็ตามระหว่างทำพิธีเหล่าเซียนหวยทั้งหลาย ต่างเล็งไปยังเลขหัวเรือสำเภา ปรากฏเลข 528 และเลขท้ายเรือ 295 อยู่ด้วย

 

ขจร โพธิ์นิ่มไทย รายงานจากจ.สมุทรสงคราม

 

สมุทรสงคราม สิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจ อลังการ

สมุทรสงคราม สิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจ อลังการ

สมุทรสงคราม สิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจ อลังการ

เรือสำเภาที่สวยและใหญ่ที่สุด 1 เดียวในสยามของเทศกาลถือศีลกินเจ

สมุทรสงคราม สิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจ อลังการ

logoline