svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นักท่องเที่ยวจีน ออกทะเลภูเก็ตไร้การติดต่อ ผู้ว่าฯสั่งตั้งศูนย์ช่วยเหลือ

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - นักท่องเที่ยวจีน เรือเสียกลางทะเลภูเก็ต ไร้สัญญาณติดต่อ ผู้ว่าฯ สั่งตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือ หลังญาติเจ้าของเรือ แจ้งเจ้าท่า ขาดการติดต่อ

5 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งจากญาติเจ้าของเรือตกปลาว่า ว่าเมื่อช่วงดึกคืนที่ผ่านมา ( 4 ต.ค.) มีกลุ่มคนสัญชาติจีนจำนวน 4 คน นำเรือตกปลาขนาดเล็ก ชื่อ SAO ออกจากท่าเรือแห่งหนึ่งภายในคลองท่าจีน ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันเดียวกัน (4 ต.ค.65) เพื่อไปตกปลาที่บริเวณเกาะราชาน้อย ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ตำแหน่งพิกัดสุดท้ายของเรือ พบแสดงพิกัดบริเวณหลังเกาะเขียว ระหว่างเกาะไม้ห่างเกาะพีพีเล จ.กระบี่ ไปทางเกาะราชาน้อยด้านตะวันตกประมาณ 20 ไมล์ทะเล ขาดการติดต่อไป

 

เนื่องจากปกติแล้วเรือจะกลับเข้าฝั่งในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. แต่ครั้งนี้ยังไม่นำเรือเข้าเทียบท่า ประกอบกับติดต่อผู้ที่ออกเรือไม่ได้ ทำให้เกิดความกังวล จึงได้แจ้งข้อมูลผ่านทางกลุ่มไลน์เพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ผู้ว่าฯภูเก็ต ลงบัญชาการตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจีน

หลังรับแจ้งทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต โดยนายณชพงศ ประนิตย์ เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นในส่วนของกรมเจ้าท่า และนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จากนั้นนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (ด้านความปลอดภัย) ได้สั่งการให้ศูนย์ควบคุมจราจร และความปลอดภัยทางทะเลประสานงานกับ Bangkok radio จนสามารถติดต่อเรือ ADRIATIC ENERGY ซึ่งอยู่บริเวณใกล้กับเรือตกปลาลำที่ขาดการติดต่อ ทำให้ทราบว่า ยังปลอดภัยดี โดยจอดลอยลำอยู่ที่บริเวณ ตำบลที่ 07 องศา 14.76 ลิปดาเหนือ 098 องศา 33.346 ลิปดาตะวันออก และสามารถติดต่อเรือลำดังกล่าวได้ จากการสอบถาม ทราบว่า เครื่องยนต์ขัดข้อง ประกอบกับบริเวณดังกล่าวไม่มีสัญญาณสื่อสาร จึงไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้

 

นักท่องเที่ยวจีน ไร้การติดต่อ หลังออกเรือไปตกปลากลางทะเลภูเก็ต

ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือชาวจีนดังกล่าว ทางนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการ ให้ตั้งศูนย์ประสานงานการให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ขึ้นที่ศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเลอันดามัน (CSCA) เจ้าท่าภูเก็ต ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต และประสานงานกับศูนย์ ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ กรมเจ้าท่า(ศปก.จท.) และศรชล.ภาค 3 ทัพเรือภาคที่ 3 โดยผู้ว่าฯ ภูเก็ต ได้ลงพื้นที่บัญชาการ สั่งการ เพื่อประสานการช่วยเหลือ ประกอบด้วยนายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายอำเภอเมืองภูเก็ต, ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต, ป้องกันจังหวัดภูเก็ต, ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5, ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต, ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต, ตำรวจน้ำภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 01.12 น.วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ทาง พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะศรชล.ภาค 3 ได้สั่งการให้ ศปก.ทรภ.3 นำเรือตรวจการณ์ ต.233 ออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 4 ราย ทั้งนี้คาดว่า จะสามารถรับตัวผู้ประสบภัยเข้าฝั่งได้เวลาประมาณ 07.00 น. ของวันที่ 5 ตุลาคม 2565 เบื้องต้นผู้ประสบภัยทั้ง 4 ราย ปลอดภัยดี

 

สาลินี ปราบ รายงานจากจ.ภูเก็ต

 

ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวจีน

ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจีน

logoline