svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พิษณุโลก แห่"ผีชูชก" มีที่เดียวในไทย สืบสานประเพณีรับวันออกพรรษา

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ชาวบ้านหนองกะท้าว แห่"ผีชูชก" มีที่เดียวในไทย สืบสานประเพณีรับวันออกพรรษา พร้อมจัดเทศน์มหาชาติพระมหาเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา เป็นประเพณีทุกปี

พิษณุโลก - 4 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (3 ต.ค.) ที่บ้านชายทุ่ง หมู่ที่ 27 ตำบลหนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ชาวบ้านร่วมกันจัดเทศน์มหาชาติพระมหาเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา เป็นประเพณีทุกปี โดยจัดขบวนแห่กองผ้าป่าและเครื่องกัณฑ์เทศน์มหาชาติ กัณฑ์ชูชก ไปถวายที่วัดหนองสองเฒ่า ผู้ร่วมขบวนมีการแต่งกายเป็น ชูชก กัณหา ชาลี และนางมัทรี

 

แห่ "ผีชูชก" ที่เดี่ยวในไทย

แต่จุดเด่นสำคัญที่สร้างสีสันเรียกความสนใจกับผู้ที่พบเห็นคือ “ผีชูชก” ที่แต่งตัวโดยการนำจีวรหรือผ้าเหลือง มาแต่งเหมือนมัมมี่ และสวมหน้ากากผี พร้อมกับห้อยปลัดขิกขนาดใหญ่ไว้ที่เอว โดยชาวบ้านเราจะเรียกกันว่า “ผีชูชก” เดินร่วมในขบวนแห่ ระหว่างที่เดินไปก็จะเต้นรำไปตามเสียงเพลงของรถแห่ สร้างความบันเทิงและรอยยิ้ม ให้กับผู้พบเห็น แต่น่ากลัวสำหรับเด็กๆ

 

แห่ "ผีชูชก" ที่เดี่ยวในไทย

นายโสภณ บัวประทุม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 บ้านป่าสัก ตำบลหนองกะท้าว เปิดเผยว่า ประเพณีดังกล่าวเป็นการสืบสานของชาวบ้านในตำบลหนองกะท้าวมาช้านาน ตั้งแต่ปู่ย่าตายายก็เห็นกันมาแล้ว เป็นการรักษาสืบสานประเพณีดังกล่าวให้คงอยู่จึงจัดติดต่อกันมาทุกปี โดยประจะจัดขึ้นก่อนเทศกาลออกพรรษา 1 สัปดาห์ โดยชาวบ้านจะมาช่วยกันตกแต่งขบวนแห่ และแต่งกายตามความเชื่อทั้งชูชก กัณหา ชาลี และนางมัทรี โดยเฉพาะ “ผีชูชก” คาดว่าน่าจะมีที่เดียวในประเทศ ซึ่งชาวบ้านจะนำผ้าเหลืองที่ถือว่า เป็นตัวแทนพระพุทธศาสนาที่เราได้สืบทอดกันมาแต่งตัวแทนเสื้อผ้าปกติ

 

โดยก่อนเริ่มงานจะมีพิธีบอกกล่าวปู่ย่าตายาย ขอขมาพระรัตนตรัยก่อนแต่งตัว พร้อมกับให้พระสงฆ์ปะพรมน้ำมนต์ให้ จากนั้นก็ใส่หน้ากากเป็น “ผีชูชก” และห้อยปลัดขิกขนาดใหญ่ไว้ที่บริเวณเอว ขบวนจะแห่ไปรอบหมู่บ้านก่อนที่จะนำกองผ้าป่าและเครื่องกัณฑ์เทศน์ไปถวายที่วัดหนองสองเฒ่า โดยงานจะจัดในวันขึ้น 8 ค่ำเดือน 11 ของทุกปี ส่วนวัดหนองกะท้าวจะจัดวันขึ้น 15 ค่ำเดือนเดียวกันอีกครั้งหนึ่ง เราชาวบ้านตำบลหนองกะท้าวจะสืบทอดศาสนาพุทธให้คงอยู่คู่กับคนไทยตลอดไป

 

มงคลเชาวราช  ทั่งมั่งมี รายงานจากจ.พิษณุโลก

 

แห่ "ผีชูชก" ที่เดียวในไทย

แห่ "ผีชูชก" ที่เดียวในไทย

แห่ "ผีชูชก" ที่เดียวในไทย

logoline