svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านร้องสื่อช่วยตรวจสอบพบพระสงฆ์ขับรถ

02 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านร้องสื่อช่วยตรวจสอบ หลังพบพระสงฆ์ขับรถในจังหวัดอยุธยา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มหาเถรสมาคม (มส.) ได้สั่งห้าม

2 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีประชาชนผ่านไปประสบพบเหตุการณ์ขณะพระสงฆ์รูปหนึ่ง อายุราว 55 ปี ขับรถเก๋ง โตโยต้า โซลูน่า สีบรอนซ์ทอง ทะเบียนกรุงเทพมหานคร เข้ามาจอดเติมลมยาง ภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. ริมถนนสายเอเซีย ต.บ้านหว้า อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี พระอีกรูปหนึ่งนั่งมาด้วย เดินเข้าไปทำกิจธุระในห้องน้ำ หลังเสร็จกิจพระทั้ง 2 รูป ได้ขึ้นรถขับมุ่งหน้าไปทางจังหวัดนครสวรรค์ 

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้พบเห็นอย่างมาก และต่างสงสัยว่า พระสงฆ์สามารถขับรถยนต์ไปไหนมาไหนตามอำเภอใจได้หรือไม่ และการกระทำดังกล่าว ส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านลบทางพระพุทธศาสนาหรือไม่ จึงนำข้อมูลภาพถ่าย และคลิปวีดีโอ ให้สื่อหาข้อเท็จจริง และเป็นกระบอกเสียง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ หากเป็นสิ่งที่ผิดต่อระเบียบพระสงฆ์ ก็ควรมีมาตรการแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ชาวบ้านร้องสื่อช่วยตรวจสอบพบพระสงฆ์ขับรถ

ผู้สื่อข่าว จึงได้หาข้อมูลในเรื่องนี้ ได้ความว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย.64 มหาเถรสมาคม มส. มีมติเห็นชอบ 1.ห้ามพระภิกษุ สามเณร ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ 2.ห้ามการกระทำที่เอื้อต่อการขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เช่น การทำใบขับขี่ 3.หากพบเห็นให้เจ้าคณะผู้ปกครองพิจารณาโทษตามลำดับการปกครองคณะสงฆ์ เว้นแต่เป็นการขับขี่เพื่อกิจการของวัด โดยเป็นการขับขี่ภายในวัด หรือเหตุจำเป็นฉุกเฉินอย่างยิ่ง เช่น มีพระภิกษุ สามเณรอาพาธ ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล

ชาวบ้านร้องสื่อช่วยตรวจสอบพบพระสงฆ์ขับรถ
 

ข่าว-ภาพ: ณัฐภูมินทร์ - พัชรพล ปานรักษ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

logoline