svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"หล่มสัก"อ่วม! น้ำท่วม 5 ระลอก ดับแล้ว 1 ราย "พายุโนรู" จ่อถล่มซ้ำ

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อำเภอหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ถูกน้ำท่วมมามาเเล้ว 5 ระลอก ขณะที่ "พายุโนรู" จ่อถล่มซ้ำ จังหวัดสั่งจับตา เร่งป้องกันหวั่นน้ำทะลักเข้าเขตเศรษฐกิจชาวบ้าน โอดท่วมซ้ำซากจนทำมาหากินไม่ได้ สังเวยแล้ว 1 ศพ ชายวัย 52 ปี จมน้ำเสียชีวิต

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่  ต.สักหลง ต.ตาลเดียว อ.หล่มสัก ล่าสุดถูกมวลน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นครั้งที่ 5 ในรอบปี 2565 รวมถึงในเขตเทศบาล ตาลเดียว ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 2 พันครัวเรือน ส่วนที่บ้านศรีสะอาด ที่อยุ่ติดกับเเม่น้ำป่าสัก ขณะนี้ระดับน้ำยังสูง 60 ซม. น้ำยังไหลเชี่ยว กองบัญชาการกองทัพไทย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นำอาหารน้ำดื่มเข้าไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย เนื่องจากออกจากบ้านไม่ได้ น้ำยังเชี่ยว บ้านเรือนบางหลังได้รับผลกระทบเดือดร้อนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้จึงต้องไปพักอยู่ที่พักชั่วคราว

 

ชาวบ้านส่วนใหญ่ เบื่อกับการขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูงเพื่อจะหนีน้ำท่วม ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เเต่ก็ไม่คิดจะย้ายไปอยู่ที่ไหน ขณะนี้ยังห่วงว่าจะรุนเเรงเนื่องจากเป็นฝนที่เกิดจากพายุ 

"หล่มสัก"อ่วม! น้ำท่วม 5 ระลอก ดับแล้ว 1 ราย "พายุโนรู" จ่อถล่มซ้ำ "หล่มสัก"อ่วม! น้ำท่วม 5 ระลอก ดับแล้ว 1 ราย "พายุโนรู" จ่อถล่มซ้ำ

ส่วนฝั่งเขตเทศบาลเมือง ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ถนนคนเดินไทหล่มไท น้ำจากเเม่น้ำป่าสักทะลักเข้าท่วม พิพิธภัณฑ์ เเละบริเวณชุมชนท่ากกโพธิ์, ชุมชนทุ่งจันทร์สมุทร เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก นับเป็นน้ำท่วมครั้ง 6 ในรอบปีนี้ 

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบบอกว่า ใกล้เท่าปี 2554 เคยถูกน้ำท่วม 9 รอบ  เเต่หากทางตาลเดี่ยวมีการสร้างเขื่อน พนังป้องกัน น้ำก็จะมาทะลักทางเขตเทศบาลเมืองมากขึ้น ชาวบ้านบอกว่า เวลานี้นั่งดูน้ำ เฝ้าสถานการณ์ ไม่ได้ทำมาค้าขาย ถ้าภายใน 1-2 วันนี้ คงจะขายไม่ทัน เเต่ถ้ามาวันที่ 29 -30 กันยายน ก็จะเป็นการท่วมใหม่รอบที่ 7 น้ำท่วมไม่ได้รับความช่วยเหลือ เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้เลือกตั้ง ทำให้นักการเมืองมีความระมัดระวังมากในการมาเเจกถุงยังชีพ

"หล่มสัก"อ่วม! น้ำท่วม 5 ระลอก ดับแล้ว 1 ราย "พายุโนรู" จ่อถล่มซ้ำ

ขณะที่วานนี้ หลังน้ำท่วม มีชายวัย 52 ปี ชาวหมู่บ้านตาลเดี่ยว เดินลุยน้ำออกมาก่อนจะจมน้ำ ซึ่งทางหน่วยทหารเคลื่อนที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังได้รับการเเจ้งให้เข้าช่วยเหลือ เเละรีบทำการ CPR เเละนำส่งโรงพยาบาล แต่ก็ช่วยไม่ไหวเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้า ซึ่งทางทหารที่เข้าช่วยเหลือบอกว่า รุ้สึกเสียใจ  เพราะไม่อยากให้เกิดความสูญเสียในช่วงที่เกิดอุทกภัย พร้อมกับเเนะนำชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่เเข็งเเรง อย่าน้ำฝ่ากระเเสน้ำออกมา เพราะอาจไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะจุดที่มีน้ำเชี่ยว 


 
ส่วนในเขตเทศบาลหล่มสัก  ในเขตเศรษฐกิจ สถานที่ราชการ มีการปักธงเเดงวิกฤต เเละใช้กระสอบทรายป้องกัน พร้อมกับสูบน้ำที่ซึมเข้ามาออกไม่ให้ท่วมชุมชนเเละตลาด เหลืออีก 30 ซม.จะล้นแนวป้องกัน ซึ่งปีที่ผ่านเคยท่วมถึงหอนาฬิกา 
"หล่มสัก"อ่วม! น้ำท่วม 5 ระลอก ดับแล้ว 1 ราย "พายุโนรู" จ่อถล่มซ้ำ

logoline