svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำทะลักท่วมโซนศก.ชัยภูมิ เร่งป้องโรงพยาบาล ก่อน"พายุโนรู"ถล่ม (คลิป)

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิอ่วนหนัก ฝนกระหน่ำทั้งวันทั้งคืน สมทบน้ำจากแม่น้ำชีล้นตลิ่ง และน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจกลางดึก หวั่นลามกระทบท่วมโรงพยาบาล เร่งเสริมแนวป้องกันและระบายน้ำ

27 กันยายน 2565 ฝนตกหนักมาก ประกอบกับ “พายุใต้ฝุ่นโนรู” ที่กำลังเคลื่อนเข้าไทย ส่งผลฝนตกหนักมากถล่มจังหวัดชัยภูมิ ขณะที่แม่น้ำชีล้นตลิ่งหนุนและมีน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาทะลักจากเขื่อนลำประทาว น้ำห้วยยางบ่า ทะลักท่วมเขตเศรษฐกิจ ศาลากลาง โรงเรียน และ โรงพยาบาล จมบาดาล น้ำท่วมสูงกว่า30-50 ซ.ม. เมื่อช่วง 22.00 น. (26 ก.ย.) ทางจังหวัดห่วงกระทบรพ.ชัยภูมิ ถนนหลายสายจมน้ำรถเล็กวิ่งผ่านยากลำบาก

น้ำทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจชัยภูมิ หวั่นกระทบท่วมโรงพยาบาล


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ช่วงเมื่อคืนวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา น้ำป่าหลากจากเทือกเขาภูเขียว เทือกเขาพังเหย และเทือกเขาภูแลนคา ไหลลงสู่แม่น้ำชี และลำน้ำลำประทาว จนล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนแล้วใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.หนองบัวแดง, อ.เกษตรสมบูรณ์, อ.หนองบัวระเหว, อ.บ้านเขว้า, อ.จัตุรัส และ อ.เนินสง่าและอำเภอเมืองชัยภูมิ


ขณะที่พบความเสี่ยงกระทบการรับส่งผู้ป่วยเข้าออกโรงพยาบาล ถึงโซนศูนย์ราชการหน้าศาลากลาง สถานีตำรวจ โรงเรียนหลายแห่ง สำนักงานหน่วยงานราชการ  ร้านค้าย่านกลางเมืองโซนเศรษฐกิจน้ำเริ่มทะลักเข้าท่วมขังสูงต่อเนื่องถึงหน้า รพ.ชัยภูมิ ต้องเร่งนำกระสอบทรายกั้นปิดประตูทางเข้าออก รพ.ไว้ก่อน น้ำจ่อหลากเข้าท่วมโซนเศรษฐกิจอีกต่อเนื่อง 

น้ำทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจชัยภูมิ หวั่นกระทบท่วมโรงพยาบาล

น้ำทะลักท่วมโซนศก.ชัยภูมิ เร่งป้องโรงพยาบาล ก่อน"พายุโนรู"ถล่ม (คลิป)

ทั้งนี้ จุดรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลกลางใจเมืองชัยภูมิ เกิดน้ำทะลักออกจากท่อระบายน้ำท่วมขังสูงต่อเนื่องสูงกว่า 30-50 ซม.และยังมีแนวโน้มที่ระดับน้ำท่วมยังมีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง เสี่ยงเกิดน้ำท่วมหนักซ้ำรอยหนักสุดในรอบ กว่า 50 ปีที่ผ่านมา


จากการประเมินสถานการณ์ที่มี "พายุโนรู” จะเข้ามาสร้างผลกระทบทำให้เกิดฝนตกหนักมากที่สุด โดยจะเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยาวระหว่างช่วงวันที่ 27 ก.ย.ยาวไปถึง 1 ต.ค.65 


ขณะที่ เทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้เร่งประกาศแจ้งเตือนประชาชนในโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิทั้งหมด ให้เตรียมความพร้อมเร่งขนย้านสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนเป็นการด่วนแล้ว ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์การระบายน้ำออกจากตัวเมืองชัยภูมิ เป็นไปได้ยากหลังเกิดฝนตกหนัก รวมทั้งแม่น้ำชีหลากล้นตลิ่งยากต่อการระบายน้ำออกนอกเมือง 

น้ำทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจชัยภูมิ หวั่นกระทบท่วมโรงพยาบาล

น้ำทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจชัยภูมิ หวั่นกระทบท่วมโรงพยาบาล

รวมทั้งในจุดที่ตัวเมืองชัยภูมิ ที่เกิดปัญหาน้ำท่วมใหญ่ทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากมีปริมาณน้ำหลากล้นสันเขื่อนลำปะทาวในระดับเกินความจุดในปีนี้ใกล้ถึงจุดวิกฤตอีกครั้งแล้ว จากปี 2564 ที่ผ่านมาเกินความจุดกว่า 62 ซม. 

 

ในปีนี้ขณะนี้มีปริมาณฝนตกหนักบนเทือกเขาภูแลนคา เกิดน้ำล้นสันเขื่อนลำปะทาวสูงกว่า 56 ซม. ซึ่งหากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในขณะนี้อีกไม่เกิน 1-2 วัน ตามการแจ้งเตือนผลกระทบของพายุโนรู ที่ยังจะเกิดฝนตกหนักในปีนี้ยาวไปอีกหลายวันระหว่างช่วง 27 ก.ย.-1 ต.ค.65 นี้ ที่จะทำให้ พื้นที่โซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองยากที่จะเลี่ยงการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่หนักซ้ำอีกในปีนี้อีกครั้งด้วย

น้ำทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจชัยภูมิ หวั่นกระทบท่วมโรงพยาบาล


ทั้งนี้ จังหวัดชัยภูมิ ได้เรียกประชุมด่วนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งเตรียมความพร้อมรับมือพายุฝนตกหนักจากอิทธิพล “พายุโนรู” ปีนี้ มาตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมมีคำสั่งแจ้งด่วนที่สุดไปถึง นายก อปท. ทุกแห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกตำบล หมู่บ้าน ทั้งกว่า 1,600 หมู่บ้าน ขอให้เร่งดำเนินการในการรับสถานการณ์อุทกภัย จากอิทธิพลของพายุโนรู จากนี้ไปเป็นการด่วน โดยออกมาตรการดังนี้ 

  1. แจ้งเตือนประชาชน ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ ยกสิ่งของขึ้นที่สูง 
  2. ตั้งศูนย์อำนวยการ รับสถานการณ์อุทกภัย ในทุก อปท. 
  3. เตรียมการจัดตั้ง โรงครัว ที่อพยพประชาชน ศูนย์แพทย์เคลื่อนที่ อุปกรณ์ เรือ รถกู้ภัย ให้เตรียมความพร้อมจากวันที่ 26 ก.ย.นี้ไปตลอด 24 ชม.ทุกพื้นที่

 

ชมคลิป : น้ำทะลักเข้าท่วม โซนศก.ชัยภูมิ เร่งป้องโรงพยาบาล ก่อน"พายุโนรู"ถล่ม

 

น้ำทะลักท่วมโซนศก.ชัยภูมิ เร่งป้องโรงพยาบาล ก่อน"พายุโนรู"ถล่ม (คลิป)
ด้านโซนรอบนอกตัวเมืองชัยภูมิ ชาวบ้านอีกหลายร้อยครอบครัวในเขตหมู่บ้านชีลองใต้ ต.ห้วยต้อน อ.เมืองชัยภูมิ ยังเกิดน้ำป่าหลากทะลักลงมาจากเทือกเขาภูแลนคา รอยต่อพื้นที่เขื่อนลำปะทาวยังเกิดน้ำป่าหลากทะลักลงมาเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างเพิ่มอีกต่อเนื่อง และในหลายอำเภอที่เริ่มได้รับผลกระทบจากพายุโนรู ในวันนี้ทั้งที่เขต อ.บ้านเขว้า และจัตุรัส ก็เริ่มมีระดับน้ำชีหลากล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ขยายวงเพิ่มขึ้นด้วยอีกต่อเนื่อง 

น้ำทะลักท่วมโซนศก.ชัยภูมิ เร่งป้องโรงพยาบาล ก่อน"พายุโนรู"ถล่ม (คลิป) น้ำทะลักท่วมโซนศก.ชัยภูมิ เร่งป้องโรงพยาบาล ก่อน"พายุโนรู"ถล่ม (คลิป) น้ำทะลักท่วมโซนศก.ชัยภูมิ เร่งป้องโรงพยาบาล ก่อน"พายุโนรู"ถล่ม (คลิป) น้ำทะลักท่วมโซนศก.ชัยภูมิ เร่งป้องโรงพยาบาล ก่อน"พายุโนรู"ถล่ม (คลิป)

ข่าวและภาพ : สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี 

สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดชัยภูมิ

logoline