svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ ยัน กทม. พร้อมเกิน 100% รับ "พายุโนรู" เตรียมเพิ่มกระสอบทราย 2.5 ล้านใบ

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ยัน กทม. พร้อมเกิน100% รับมือ "พายุโนรู" เร่งบรรจุกระสอบทราย 2.5 ล้านลูก เสริมไปฝั่งตะวันออก และแนวคันกั้นน้ำ

วันนี้ (26 ก.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อม รับมือสถานการณ์ "พายุโนรู" ที่จะเข้าประเทศไทยว่า ขณะนี้ได้ตั้งวอร์รูมที่สำนักระบายน้ำ เพื่อติดตามสถานการณ์พายุใต้ฝุ่นโนรู โดยเฉพาะ ซึ่งก็จะต้องติดตามเส้นทางของพายุว่า จะขึ้นบนหรือลงล่าง หากขึ้นบนก็จะต้องเฝ้าระวังน้ำ ที่มาจากแม่น้ำเจ้าพระยา เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยจะต้องเสริมคันกั้น ดูแลฝั่งตะวันออก หากเส้นทางพายุลงล่าง ก็ต้องติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ กทม. โดยจะต้องปั๊มน้ำออก และการพร่องน้ำในคูคลอง ซึ่งทั้งหมดต้องทำพร้อมกัน โดยในคลองหลักของ กทม. ขณะนี้ก็ได้พร่องน้ำไว้รองรับแล้ว แต่ฝั่งลาดกระบังมีเติมมาหน่อย จึงได้ประสานกรมชลประทาน ให้ช่วงระบายออก ส่วนคลองเปรมประชากร และคลองลาดพร้าวระบายน้ำได้ดี  

 

 

ายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
 

เมื่อถามว่า ได้ประเมินไว้หรือไม่ว่าพื้นที่ใดจะได้รับผลกระทบจากพายุ นายชัชชาติ ยอมรับว่า คาดการณ์ยาก แต่ได้ให้ประเมินว่า ฝนตกทุกพื้นที่ไว้ก่อน และทุกพื้นที่ก็เตรียมพร้อมสำหรับการรับมือ ยืนยันว่า กทม. เตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่เกิน 100% โดยพรุ่งนี้จะมีกระสอบทรายมาอีก 2.5 ล้านลูก ซึ่งจะรีบบรรจุและกระจายลงในพื้นที่ โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก และแนวคันกั้นน้ำเจ้าพระยา

 

 

ชัชชาติ ยัน กทม. พร้อมเกิน 100% รับ "พายุโนรู" เตรียมเพิ่มกระสอบทราย 2.5 ล้านใบ
 

เมื่อถามว่า กรณีที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส อยากให้ท้องถิ่นรีบแจ้งเตือนประชาชนก่อนนั้น นายชัชชาติ ยืนยันว่า กทม. มีการประชาสัมพันธ์ดีอยู่แล้ว เพราะ กทม. มีระบบเขต โดยเริ่มจากการพยากรณ์ตามลำดับก่อนแล้วแจ้งเตือน ซึ่งการพยากรณ์จะมีการพยากรณ์ก่อน 7 วัน และจะมีการดูลักษณะกลุ่มเมฆ 3 ชั่วโมงก่อนเกิดฝน แล้วดูปริมาณฝนนาทีต่อนาที โดยขั้นตอนการทำงาน ก็จะเริ่มจากสำนักระบายน้ำส่งต่อไปยังเขต และส่งต่อไปยังประชาชนในพื้นที่

 

 

ชัชชาติ ยัน กทม. พร้อมเกิน 100% รับ "พายุโนรู" เตรียมเพิ่มกระสอบทราย 2.5 ล้านใบ
 

logoline