svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลประทานเผยทุกความพร้อม ในการรับมือพายุไต้ฝุ่น "พายุโนรู"

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน สั่งหน่วยงานในพื้นที่เสี่ยงลุ่มน้ำชี-มูล และลุ่มน้ำเจ้าพระยาเฝ้าระวังและเตรียมแผนรับมือสถานการณ์น้ำหลากจากพายุไต้ฝุ่น "พายุโนรู ”พร้อมอัปเดตความจุของอ่างเก็บน้ำในไทย ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้จากรายงานข่าวนี้

จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุไต้ฝุ่น "โนรู (NORU)"  ที่มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ในช่วงวันที่ 28 ก.ย. 65 นี้นั้น อาจทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางและตอนล่าง มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ก่อนจะเคลื่อนตัวมายังบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 65 นั้น 

กรมชลประทานเผยทุกความพร้อม ในการรับมือพายุไต้ฝุ่น "พายุโนรู" กรมชลประทานเผยทุกความพร้อม ในการรับมือพายุไต้ฝุ่น "พายุโนรู"

ล่าสุด ทางด้าน กรมชลประทาน โดยนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมรับมือสถานการณ์ฝนที่เพิ่มขึ้น ได้สั่งการไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล และลุ่มน้ำเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด พร้อมตรวจสอบและควบคุมปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด พิจารณาพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะเพิ่มขึ้น โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้าย 
กรมชลประทานเผยทุกความพร้อม ในการรับมือพายุไต้ฝุ่น "พายุโนรู"

พร้อมปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินต้องสามารถเข้าไปแก้ไขได้ทันที  รวมทั้งจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ อาทิ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ ประจำจุดเสี่ยงให้พอเพียงและพร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยกภาพ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการระบายน้ำให้ได้มากที่สุด ที่สำคัญให้นำ 13 มาตรการ รับมือฤดูฝนปี 65 ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติกำหนด มาเป็นแนวทางในการเตรียมรับมือ 

 

"เราพร้อมบริหารจัดการน้ำให้ครอบคลุมทุกมิติ  สอดคล้องกับสถานการณ์ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำไว้สำรองใช้ในฤดูแล้งหน้า ตลอดจนร่วมบูรณาการกับทุกหน่วยงานในการเตรียมรับมือและให้ความช่วยเหลือประชาชน เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด ตามข้อสั่งการของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์"

 

กรมชลประทานเผยทุกความพร้อม ในการรับมือพายุไต้ฝุ่น "พายุโนรู"

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน (26 ก.ย.65) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกัน 54,416 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 72 ของความจุอ่างฯ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 21,692 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 15,967 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 64 ของความจุอ่างฯ สามารถรับน้ำได้อีก 8,904 ล้าน ลบ.ม.

กรมชลประทานเผยทุกความพร้อม ในการรับมือพายุไต้ฝุ่น "พายุโนรู"

 

โดยที่เขื่อนภูมิพล ยังคงมีปริมาณน้ำอยู่ในร้อยละ 51 ของความจุอ่างฯ เขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำอยู่ในร้อยละ 48 ของความจุอ่างฯ ซึ่งยังมีพื้นที่สำหรับรับน้ำได้อีก  อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้อ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำเก็บกักร้อยละ 80  ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมนำข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ มาพิจารณาปรับการระบายน้ำให้เหมาะสม
 

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวเพิ่มเติมว่าสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี-มูล ปัจจุบันมีแนวโน้มสูงขึ้น จนไหลล้นตลิ่งบางแห่ง กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 6 , 7 และ 8 ได้บูรณาการร่วมกันในการบริหารจัดการน้ำและจัดจราจรน้ำ พร้อมทั้งยกบานประตูระบายน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดัน ตลอดแนวแม่น้ำชี-มูล เพื่อเร่งระบายน้ำในลำน้ำชีและมูล ลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว เพื่อเตรียมรองรับปริมาณฝนที่จะเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ 

กรมชลประทานเผยทุกความพร้อม ในการรับมือพายุไต้ฝุ่น "พายุโนรู"

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากทางหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถร้องขอไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทร 1460 สายด่วนกรมชลประทานได้ตลอดเวลา

กรมชลประทานเผยทุกความพร้อม ในการรับมือพายุไต้ฝุ่น "พายุโนรู"    
จับตาที่ทางด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ประเมิน อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโนรู จะทำให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสาน เนื่องจากมีสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งอยู่เเล้ว ประสานทุกหน่วยรับมือช่วยเหลือประชาชน 
ในช่วงระหว่างวันที่ 28-30 ก.ย.นี้ หวั่นอีสานเสี่ยงจมน้ำ จากไต้ฝุ่น'โนรู' จ่อถล่มในพื้ที่เสี่ยงภัยดังกล่าว

กรมชลประทานเผยทุกความพร้อม ในการรับมือพายุไต้ฝุ่น "พายุโนรู"
นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า พายุโนรู หรือ พายุไต้ฝุ่น "โนรู (NORU)" หมายถึงกวางชนิดหนึ่ง ตั้งชื่อโดยสาธารณรัฐเกาหลีใต้ มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอนวันนี้ และลงสู่ทะเลจีนใต้ เช้าวันนี้ (26ก.ย.)  จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 27 -28 ก.ย.65 และมีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณภาคอีสานด้านตะวันออกของไทย บริเวณ จ.มุกดาหาร หรือ อุบลราชธานี ในวันที่ 28 ก.ย.65 

 

ลักษณะดังกล่าว จะทำให้ภาคอีสานโดยเฉพาะตอนกลางและตอนล่าง มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ตกหนักถึงหนักมากได้ และมีลมแรง หลังจากนั้นกลุ่มฝนจะเลื่อนมาตกบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ตามแนวการเคลื่อนตัวของพายุ ผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.65 ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ เตรียมความพร้อมรับมือ และติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
 

logoline