svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภาคเหนือ อ่วม น้ำป่าทะลักท่วมหลายจังหวัดหลังฝนตกหนักตลอดคืน

23 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำป่าไหลหลากทะลักท่วมภาคเหนือ หลังจากฝนตกหนักตลอดคืนที่ผ่านมา “เชียงใหม่” หอพักจม-รถติดหนึบ “ตาก” ไหลผ่ากลางเมืองอุ้มผาง “พิจิตร” ปริมาณน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง

เชียงใหม่ - 23 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาในพื้นที่อำเภอเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ มีฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนพื้นผิวถนน กว่า 10 จุด ส่งผลให้การจราจรในพื้นที่ตัวเมืองติดขัด ทำให้การเดินทางของประชาชนเกิดความล่าช้า เช่น ถนนเชียงใหม่ 700 ปี บริเวณก่อนถึงบิ๊กซี สนามสามัคคี เป็นต้น มีน้ำท่วมขังบนผิวถนนทำให้รถเคลื่อนตัวได้ช้า และมีปริมาณรถสะสมค่อนข้างมาก

 

ขณะที่บริเวณตลาดประตูก้อม ถนนศรีปิงเมือง ตำบลหายยา มีระดับน้ำท่วมขังสูง 30-40 เซนติเมตร บางจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำรถไม่สามารถสัญจรได้ ซึ่งถือว่าเป็นอีก 1 จุด ที่ค่อนข้างได้รับผลกระทบมากจากปริมาณฝนที่ตกลงมา บริเวณ ซอยศิริธร ใกล้กับสี่แยกไฟแดงข่วงสิงห์  มีภาพอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังจังหวัดเชียงใหม่ ต้องพายเรือผ่านน้ำที่ท่วมขัง เพื่อที่จะได้สามารถไปสอนหนังสือให้กับนักศึกษาในช่วงเช้าวันนี้

 

นายวิสาขะ ปัญญาช่วย ผู้อำนวยการส่วนช่างสุขาภิบาล เทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ เกิดน้ำท่วมตามพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ลุ่ม เนื่องมาจากฝนที่ตกหนักเมื่อช่วงเช้า บวกกับปริมาณน้ำที่ลงมาจากดอยสุเทพไหลมาตามถนนและท่อระบายน้ำ

 

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชลประทาน และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครเชียงใหม่ กำลังเร่งดำเนินการสูบน้ำลงสู่คลองแม่ข่า เพื่อที่จะระบายน้ำที่ท่วมขังออก ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง สถานการณ์น่าจะกลับมาสู่สภาวะปกติ

 

เชียงใหม่เช้านี้

 

เชียงใหม่เช้านี้

 

ขณะที่ พ.ต.ท.ศุภชัย จันทรา  รองผู้กำกับการกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภาพรวมในช่วงเช้าวันนี้ที่ตกหนัก ทำให้มีรถติดสะสมในหลายจุด จุดที่หนักที่สุดอยู่ที่บริเวณสี่แยกตลาดต้นพยอม เนื่องจากว่าใกล้ดอยสุเทพ มีน้ำป่าไหลหลากลงมาตามคลอง จึงทำให้น้ำเอ่อท่วมผิวถนน ทางตำรวจจราจร ได้เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะในจุดที่มีน้ำท่วมสูง เพื่อให้การจราจรสามารถเคลื่อนตัวได้ จนถึงขณะนี้สถานการณ์ในหลายจุดเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ เพราะไม่มีฝนตกซ้ำลงมา

 

นอกจากนี้ กลุ่มเฟซบุ๊ก"ลูกช้าง มช."ได้โพสต์โพสต์ภาพรายงานสถานการณ์น้ำป่าเอ่อล้นลำเหมืองเข้าท่วมหอพักบริเวณ ย่านวัดอุโมงค์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อยู่หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายหลังจากที่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาฝนตกหนักถล่มเมือง จนทำให้เกิดน้ำตาไหลหลากและน้ำท่วมหลายจุด

 

นางสาวยุพารัตน์ เครือปัญญา อายุ 22 ปีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งพักอยู่ในหอพักแห่งหนึ่ง เผยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อประมาณช่วง 07.30 น.ที่ผ่านมา ป้าที่ดูแลหอได้มาเคาะห้องบอกว่าน้ำท่วม เมื่อตนตื่นขึ้นมาก็พบว่าน้ำได้ท่วมบริเวณภายในห้องแล้วจากนั้นจึงรีบเก็บของขึ้นที่สูง และน้ำก็เริ่มเพิ่มระดับขึ้นเรื่อย ๆจนถึงระดับหัวเข่า จากนั้นเมื่อเปิดประตูออกมาก็พบว่าได้มีน้ำป่าไหลหลากท่วมอยู่เต็มหน้าหอพักท่วมทั้งรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่แทบจะมิดคันและน้ำมาแรงมาก 

 

น้ำป่าจากดอยสุเทพทะลักท่วมหอพักเช้านี้

 

คลิปน้ำป่าไหลหลากผ่ากลางเมืองอุ้มผาง 

 

 

ทางด้านจังหวัดตาก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ทำให้ถนนไปยังเส้นทางบ้านเลตองคุ และถนนไปยังถิ่นทุรกันดารต่างๆได้รับความเสียหาย จนทำให้รถยนต์ติดหล่มในโคลนบนถนน ล่าสุด น้ำป่าได้ไหลหลากผ่านไปตามลำห้วยนา อย่างแรง และเสียงน้ำดังมาก ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามลำห้วย เกิดความวิตก และบางรายอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่ำ ต้องย้ายทรัพย์สินที่สำคัญออกไปไว้ก่อน เกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมใหญ่เช่นเมื่อวันที่ 26 กันยายน 64 ทำให้ชาวอุ้มผางได้รับความเสียหายมากที่สุดในรอบ 100 ปี

 

นายสเดชชัย สุวรรณจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลอุ้มผาง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยออกลาดตระเวน และเฝ้าระวังน้ำตามลำห้วยตลอดคืน หากมีเหตุฉุกเฉินจะแจ้งให้ทางประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน

 

ขณะที่จังหวัดพิจิตร ฝนตกหนัก ประกอบกับ แม่น้ำยมจากจังหวัดสุโขทัยไหลผ่านจังหวัดพิษณุโลก สู่พื้นที่จังหวัดพิจิตร มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำได้ล้นตลิ่งเอ่อไหลเข้าท่วมบ้านเกาะสาริกา  หมู่ที่ 4 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร  นานกว่า 2 สัปดาห์  โดยน้ำได้เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 20 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูง 60-80 เซนติเมตร บางจุดท่วมสูงกว่า 1 เมตร  ประชาชนต้องใช้เรือในการสัญจร รถยนต์และรถจักรยายนต์ต้องนำไปจอดบนไหล่ทางถนน ทั้งนี้ปริมาณน้ำยังมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง 

 

ชาวบ้านจ.พิจิตร ต้องเดินทางโดยเรือ ในที่ปริมาณน้ำแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

จ.พิจิตร แม่น้ำยมเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนมากว่า 2 อาทิตย์ ประกอบกับฝนตกหนักต่อเนื่อง แนวโน้มปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น

จักรินทร์  นมนาน - ธนกร วงค์นาง รายงานจากจ.เชียงใหม่

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี รายงานจากจ.ตาก

สายันต์ ชูฉ่ำ รายงานจากจ.พิจิตร

logoline