svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"น้องโซดา" เด็กถูกไฟดูดน้ำท่วมอุดรฯ เข้ารพ.อีกรอบหลังปวดหัว-จำชื่อเพื่อนไม่ได้

20 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"น้องโซดา" เด็กที่ถูกไฟดูดจากเหตุการณ์น้ำท่วม ที่ จ. อุดรธานี ก่อนจะได้ "น้องบาส" นศ.ปวส.เป็นฮีโร่ช่วยชีวิตไว้ได้ ล่าสุดน้องโซดาต้องถูกนำตัวส่ง รพ.อีกรอบ หลังอาการทรุด ปวดศีรษะ และจำชื่อเพื่อนไม่ได้ แพทย์สั่งแอดมิตตรวจอาการอย่างละเอียด

จากกรณีฝนตกน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และมีไฟรั่วและช็อตนักเรียน 5 คน รวมทั้งนายอรรถพล อาจอุดม หรือบาส อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้น ปวส. 2 แผนกคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี พลเมืองดีที่เข้าไปช่วย ด.ช.ชยุต หรือน้องโซดา อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ที่ถูกไฟดูดที่เสาไฟส่องสว่างประตูด้านหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ถนนศรีชมชื่น ขณะเดินไปขึ้นรถที่แม่มาจอดรับ ซึ่งทั้งหมดได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ซึ่งทั้งหมดอาการปลอดภัย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านเมื่อเย็นวันที่ 18 กันยายน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (20 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปชั้น 7 หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม 1 ห้องพิเศษรวม อาคาร 69 ปี โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีพบกับนางกนกรัตน์ แม่ของ ด.ช.ชยุต หรือน้องโซดา หลังทราบว่า ได้กลับมานอนรักษาตัวที่หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม เนื่องจาก น้องโซดา จำเพื่อนไม่ได้ โดยตอนนี้ น้องโซดาได้พักผ่อนอยู่ห้องพัก และยังไม่ได้ให้ใครเข้าเยี่ยม
"น้องโซดา" เด็กถูกไฟดูดน้ำท่วมอุดรฯ เข้ารพ.อีกรอบหลังปวดหัว-จำชื่อเพื่อนไม่ได้

นางกนกรัตน์ เปิดเผยว่า แพทย์อนุญาตให้ น้องโซดา กลับบ้านเย็นวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา พอวันต่อมา น้อง ตื่นเช้าก็ไปโรงเรียนตามปกติ กระทั่งเวลา 15.00 น. ของวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา ครูได้โทรศัพท์มาแจ้งตนว่า น้องโซดา สับสนมีอาการจำชื่อเพื่อนบางคนไม่ได้ ตน จึงได้ไปรับน้องโซดาแล้วไปโรงพยาบาล และแพทย์ได้สั่งตรวจเช็คสมองทำการวัดคลื่นหัวใจ เอกซเรย์ปอด ตรวจเลือด เบื้องต้นยังไม่พบผิดปกติในอวัยวะสำคัญ แต่ค่าของเลือดบางตัวยังสูง แพทย์ยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด อาจจะเกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ หมอจะส่งตรวจอย่างละเอียด โดยหมอจะสแกนสมองให้ละเอียดอีกครั้ง

 

นางกนกรัตน์ กล่าวว่า มีความกังวลเรื่องความทรงจำกลัวว่า สมองจะไม่สมบูรณ์  ถ้าต้องสูญเสียในระบบที่สำคัญไป ก็มีความเป็นห่วงในระยะยาว คุณหมอต้องดูอาการ เช็คผลจากทุกอย่างละเอียด ยังไม่ได้ลงความเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น อาจจะเกิดขึ้นจากกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นเพียงแค่การคาดเดาว่าจะกระทบกับสิ่งใดบ้าง แต่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องให้แพทย์ลงความเห็น แม่พูดไม่ได้ 

 

นางกนกรัตน์ กล่าวต่อว่า คุณหมอทางจิตเวช ได้เข้ามาตรวจน้อง ซึ่งน้องบอกว่า จำชื่อเพื่อนไม่ได้ 5-6 คน นึกชื่อไม่ออก ซึ่งทั้งหมดเป็นเพื่อนห้องเดียวกัน ส่วนคนในครอบครัวน้องจำได้หมด ทุกอย่างจะค่อยๆ ฟื้นฟู ถ้าหายไปจริงๆ ก็คงจะหายไปช่วงเวลาหนึ่ง 
"น้องโซดา" เด็กถูกไฟดูดน้ำท่วมอุดรฯ เข้ารพ.อีกรอบหลังปวดหัว-จำชื่อเพื่อนไม่ได้

โดย น้องโซดา ได้เล่าให้คุณหมอฟังว่า วันเกิดเหตุเดินออกมาข้ามถนนจะมาขึ้นรถ หลังจากนั้นก็จำไม่ได้ และมารู้สึกตัวที่โรงพยาบาล และ หมอ ให้คำนวณเลขน้องก็สามารถทำได้ นอกจากจำชื่อเพื่อนบางคนไม่ได้ก็มีอาการปวดศีรษะ ตน ก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรอาจจะเกิดจากความมึนงง และตอนนี้ยังไม่ต้องการความช่วยเหลืออะไร เพราะค่ารักษาพยาบาลน้องโซดา ก็ฟรี และไม่ได้มีความเดือดร้อนในส่วนอื่น

 

ด้าน นพ.สุมน ตั้งสุนทรวิวัฒน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ว่า แม่ของ น้องโซดา แจ้งมาว่าน้องไปโรงเรียนแล้วจำชื่อเพื่อนไม่ได้จึงไม่สบายใจ จึงได้กลับมารักษา และตรวจอาการอีกครั้ง หมอจึงได้ให้นอนรักษาตัวเพื่อที่จะได้รอดูอาการน้อง 3-4 วัน หรือถ้าอาการน้องไม่เป็นอะไรก็อาจจะได้กลับบ้านเร็วกว่านี้

"น้องโซดา" เด็กถูกไฟดูดน้ำท่วมอุดรฯ เข้ารพ.อีกรอบหลังปวดหัว-จำชื่อเพื่อนไม่ได้

logoline