svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดทึ่งนักเรียนหญิงชั้น ป.4 แกะสลักผลไม้งามตระการตา

17 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียนหญิงชั้น ป.4 รร.สันหลวงอ.แม่สาย จ.เชียงราย แกะสลักผลไม้ไทยสวยงามตระการตา คณะครูภาคภูมิใจ เผยเตรียมเข้าแข่งแกะสลักระดับภาค

วันที่ 16 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ โรงเรียนสันหลวง ม.13 ต.กาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังได้รับรายงานว่ามีเด็กหญิง ชั้น ป.4 อายุ 10 ปี แกะสลักผลไม้สวยสดงดงาม ภายในห้องเรียนระดับประถม 4 พบกลุ่มทั้งเด็กหญิง และเด็กชาย 6 คน กำลังนั่งก้มหน้าก้มตาแกะสลักลูกแตงโมง

คุณธัญารัตร์ พงษ์กาสอ ครูสอนวิชาพิเศษแกะสลัก บอกว่า ได้สอนทักษะในการแกะสลักผักผลไม้มา 5 ปี เพื่อส่งนักเรียนไปแข่งขันในระดับต่างๆ ซึ่งทางโรงเรียนและคุณครูมีความภาคภูมิใจ ที่ได้สอนให้เด็กนักเรียนได้สืบสาน สืบทอดวิชาการแกะสลักผลไม้ ซึ่งการสอนแกะสลักผลไม้คุณครู ธัญารัตร์ ได้ให้สามีมาเป็นคนช่วยสอนให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งก่อนหน้าสมัยเรียนสามีของคุณครู ธัญารัตร์ เคยเรียนมาก่อน จึงสามารถสอนเด็กนักเรียนได้

 

เด็กหญิง เกตุแก้ว ติยะกว้าง หรือใบหม่อน อายุ 10 ปี ระดับชั้นประถม 4 ซึ่งมีอายุน้อยกว่าพี่ๆ ที่สามารถแกะสลักได้เก่ง ซึ่งทางคุณครูบอกว่าน้อง เวลาสอนอะไรไป จะมีความสนใจเป็นพิเศษสามารถรับรู้ได้ง่าย แกะงานได้ละเอียดเทียบเท่าผู้ใหญ่ เช่นรายซ้อนลาย ทำกลีบทำลายได้เอง ขึ้นรูปบนผลไม้เอง จนแล้วเสร็จ ซึ่งทางตัวน้องใบหม่อน เคยแข่งขันในระดับตำบลได้รับชนะเลิศมาก่อน

 

จากการสอบถามน้องใบหม่อน ทราบว่า ฝึกฝนแกะสลักผลไม้มาได้ 3 เดือน ซึ่งเวลาได้แกะสลักเธอจะรู้สึกมีความสุข และจะชอบแกะสลักลายเกล็ดปลา ลายผีเสื้อผสมลายเกล็ดปลา

logoline