svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกษตรกรโคราช ฟ้องกรมชลฯ-ก.เกษตรฯ บริหารจัดการน้ำผิดพลาดทำเสียหาย 30 ล้าน

15 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา-ช่วยด้วย! เกษตรกรโคราชร้องขอความเป็นธรรม ศาลปกครอง ยื่นฟ้องกรมชลประทาน-กระทรวงเกษตรฯ บริหารจัดการน้ำผิดพลาด หลังน้ำท่วมเสียหายกว่า 30 ล้าน

นครราชสีมา- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลปกครองนครราชสีมา นายวีรวิทย์ เชื้อจันอัด อายุ 42 ปี เจ้าของฟาร์มแช่มชื่นโฮมสเตย์ ตำบลตาจั่น อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมชาวบ้าน ซึ่งเป็นเกษตรกรในพื้นที่ อำเภอคง อำเภอพิมาย และ อำเภอโนนสูง จำนวน 11 ราย ได้มารวมตัวนัดฟ้องคดีกรมชลประทานและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย โดยได้นำเอกสารหลักฐานภาพถ่าย กรณีกรมชลประทานบริหารจัดการน้ำผิดพลาด ทำให้เกิดน้ำท่วมขังพื้นที่บ้านพักอาศัยและแปลงเกษตรกร ได้รับความเสียหาย รวมมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

 

ชาวโคราช ฟ้องกรมชลประทาน

ชาวโคราชฟ้องกรมชลฯบริหารน้ำผิดพลาด ทำน้ำท่วมเสียหาย (วีรวิทย์ เชื้อจันอัด เสื้อส้ม)

โดยถือป้ายข้อความระบุว่า “ขอความเป็นธรรมจากศาลปกครองให้ชาวนา จากความผิดพลาดในการจัดการน้ำของเขื่อนลำเชียงไกร โปรดช่วยเราด้วย” “โปรดช่วยเยียวยาด้วย รอมาเป็นปีแล้วแต่หายเงียบและเงียบหาย กรมชลประทานไม่รับผิดชอบ” โดยมีนายฉัตรชัย เอมราช ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากผู้ฟ้องคดีหมายเลขดำที่ 259-269/2565

 

นายวีรวิทย์ เชื้อจันอัด ชาวบ้านผู้เสียหาย เปิดเผยว่า พื้นที่แหล่งทำกินของผู้ฟ้องคดี ตั้งอยู่นอกเขตประกาศแจ้งเตือนภัย เมื่อเกิดเหตุอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อำเภอโนนไทย ทรุดเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้น้ำไหลทะลักท่วมฟาร์มปลาทับทิมขนาด 20 ตัน กุ้ง 5 ตัน รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องจักรกล บ้านเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ได้รับความเสียหาย สาเหตุเกิดจากการบริหารจัดการน้ำผิดพลาด ส่งผลให้ประชาชนที่มีที่บ้านและทำกินตั้งอยู่ท้ายอ่างได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

 

ชาวโคราชฟ้องกรมชลฯบริหารน้ำผิดพลาด ทำน้ำท่วมเสียหาย

ประชาชนเป็นผู้เสียภาษีต้องสิ้นเนื้อประดาตัวมีภาระหนี้สินจำนวนมาก จึงต้องพึ่งศาลปกครองดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งยังมีผู้ได้รับความเดือดร้อนกว่า 100 ราย ไม่กล้าออกมาต่อสู้และบางรายอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานยื่นฟ้องเรียกร้องขอความเป็นธรรม ก่อนหน้านี้ตนและพวกได้พยายามเรียกร้องตามสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยกรมชลประทานได้บ่ายเบี่ยงเลี่ยงบาลีมาตลอด

 

ณัฐพงศ์ อรชร รายงานจาก จ.นครราชสีมา

 

ชาวโคราชฟ้องกรมชลฯบริหารน้ำผิดพลาด ทำน้ำท่วมเสียหาย

ชาวโคราชฟ้องกรมชลฯบริหารน้ำผิดพลาด ทำน้ำท่วมเสียหาย

ชาวโคราชฟ้องกรมชลฯบริหารน้ำผิดพลาด ทำน้ำท่วมเสียหาย

logoline