svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สพป.1 สั่งสอบ ผอ.ใช้สนามฟุตบอลเปิดหลักสูตรพิเศษสอนตีกอล์ฟ

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่รอด สพป.1 สั่งสอบ ผอ.ใช้สนามฟุตบอล เปิดหลักสูตรพิเศษสอนตีกอล์ฟ เจ้าตัวยอมไถปรับเนินดินคืนพื้นที่ให้ชุมชน ยันไม่เคยใช้งบประมาณทางราชการ

ความคืบหน้ากรณีดราม่า ที่นายภานุวัฒน์ ธงยศ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านหนองย่างชิ้น ต.หนองย่างชิ้น อ.เรณูนคร จ.นครพนม มีการเปิดหลักสูตรพิเศษ อ้างเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักเรียน โดยเปิดสอนตีกอล์ฟ พร้อมปรับสนามฟุตบอล เนรมิตเป็นสนามกอล์ฟ จนภายหลังถูกชุมชนคัดค้านอย่างหนักวันดีคืนดีก็มีลูกกอล์ฟปลิวตกเข้าบ้านของชาวบ้านที่มีบ้านเรือนใกล้เคียง โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จนในที่สุด ทางผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านหนองย่างชิ้น ตัวยอมไถปรับเนินดินคืนพื้นที่ให้ชุมชน พร้อมยันไม่เคยใช้งบประมาณทางราชการ (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดวันนี้ (13 ก.ย.) นายภานุวัฒน์ ธงยศ ผอ.รร.หนองย่างชิ้น เปิดเผยว่า เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น และผู้ปกครอง หลังมีการหารือได้ข้อยุติยอมที่จะยกเลิกหลักสูตรทางเลือกในการตีกอล์ฟ จึงได้ประสาน นำรถไถมาปรับพื้นที่สนามกอล์ฟ ที่สร้างเป็นเนินดิน กรีนกอล์ฟ เพื่อคืนสภาพพื้นที่สนามฟุตบอลให้กับชุมชน ไปใช้ประโยชน์ร่วมกัน จะได้สบายใจทั้งสองฝ่าย และสามารถใช้ประโยชน์สนามในการเล่นกีฬาประเภทต่าง ๆ
 

 

สพป.1 สั่งสอบ ผอ.ใช้สนามฟุตบอลเปิดหลักสูตรพิเศษสอนตีกอล์ฟ

ยืนยันว่า ในการดำเนินการปรับปรุงสนามตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ได้ใช้งบประมาณจากทางราชการ เป็นงบประมาณส่วนตัว รวมถึง ผู้มีจิตศรัทธาในการช่วยปรับปรุงสนาม ยืนยันไม่กระทบการใช้งบประมาณของโรงเรียน และตนยินดีที่จะรับฟังปัญหาจากชุมชน และเอาชุมชนเป็นที่ตั้ง หากโครงการไหนที่ชุมชนไม่ต้องการ ตนยินดีที่จะยกเลิก และเอามติชุมชนเป็นหลัก หากสิ่งไหนที่เกิดข้อผิดพลาดต้องอภัยพี่น้องในชุมชน รวมถึง สังคมที่ยังไม่เข้าใจเจตนา ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวมีเจตนาดี ไม่ได้หวังประโยชน์ส่วนตน 

 

สพป.1 สั่งสอบ ผอ.ใช้สนามฟุตบอลเปิดหลักสูตรพิเศษสอนตีกอล์ฟ

สพป.1 สั่งสอบ ผอ.ใช้สนามฟุตบอลเปิดหลักสูตรพิเศษสอนตีกอล์ฟ
 

ขณะเดียวกัน นายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนายการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 (ผอ.สพป.1) เปิดเผยว่า หลังรับรายงานข้อมูลตามระเบียบได้มีการสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ผู้อำนวยการโรงเรียน รายงานข้อเท็จจริง พบว่า เป็นโครงการนำร่อง ที่เป็นหลักสูตรทางเลือก ไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการ พร้อมให้ทางโรงเรียนหารือกับชาวบ้านในพื้นที่ และเร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และให้เอามติชุมชนเป็นหลัก หากชุมชนไม่ต้องการจะต้องยกเลิก และดำเนินการตามแนวทางชุมชน ส่งเสริมกิจกรรมด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชนลูกหลานต่อไป

 

ส่วนการดำเนินการทางวินัยหรือเอาผิด ถือว่าผู้อำนวยการไม่ได้มีการกระทำผิดทางวินัย เพียงเป็นการเปิดโครงการหลักสูตรทางเลือก เมื่อชุมชนไม่ต้องการจึงสั่งการให้ยกเลิก และให้มีการตรวจสอบรายงานข้อเท็จจริงมายังต้นสังกัดตามระเบียบ และเน้นย้ำไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

 

 

สพป.1 สั่งสอบ ผอ.ใช้สนามฟุตบอลเปิดหลักสูตรพิเศษสอนตีกอล์ฟ

 

 

ด้าน นางลัดดาวัลย์ บางศิริ อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 4 ต.หนองย่างชิ้น อ.เรณูนคร จ.นครพนนม ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพราะมีบ้านอยู่ติดโรงเรียน เปิดเผยว่า หลังมีข้อสรุปการแก้ไขปัญหารู้สึกสบายใจนอนหลับกว่าหลายวันที่ผ่านมา และขอขอบคุณผู้อำนวยการโรงเรียน ที่เข้าใจรับทราบปัญหาชุมชน ไม่ได้ติดใจอะไร เพียงเกิดปัญหาแล้วเอาใจใส่ดูแลแก้ไข ชาวบ้านจะได้สบายใจ ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายจากลูกกอล์ฟอีกต่อไป และลูกหลาน จะได้ใช้สนามกีฬาตามปกติ เพราะตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา เห็นลูกหลานมีความสุขกับการเล่นกีฬาฟุตบอล แต่พอมาทำสนามกอล์ฟ ทำให้ไม่สามารถเล่นกีฬาได้ตามปกติ แต่เพื่อผู้อำนวยการโรงเรียนยอมคืนสนาม เชื่อว่าลูกหลานเยาวชนจะได้สบายใจด้วย

 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่โพสต์ภาพสนามฟุตบอลแห่งหนึ่ง อ้างอยู่ในพื้นที่ ต.หนองย่างชิ้น แปลงเป็นสนามกอล์ฟ พร้อมภาพลูกกอล์ฟที่ลอยไปใส่บ้านเรือนราษฎรละแวกนั้น โดยมีการแชร์ภาพดังกล่าวเป็นวงกว้าง ทำให้มีข้าราชการคนหนึ่งไม่พอใจ นำเรื่องไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เรณูนคร เพื่อจะดำเนินคดีผู้โพสต์และแชร์ ทำให้มีชาวบ้านไม่พอใจต่อการกระทำของข้าราชการรายนี้เพิ่มขึ้น แต่ภายหลังที่เป็นข่าวก็รีบไปถอนแจ้งความทันที
 

 

สพป.1 สั่งสอบ ผอ.ใช้สนามฟุตบอลเปิดหลักสูตรพิเศษสอนตีกอล์ฟ

logoline