svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สรุปดราม่า "ผอ.รร." เปลี่ยน "สนามบอล - สนามกอล์ฟ" ชาวเน็ตจวก ชุมชนเดือดจนยุติ

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปดราม่าม้วนเดียวจบ “ผอ.รร.” เปลี่ยน “สนามบอล” เป็น “สนามกอล์ฟ” อ้างเป็นกีฬา GEN Z โซเชียลวิจารณ์สนั่น ชุมชนเดือดร้อนหนัก “ยาย 66ปี” หวิดถูกลูกกอล์ฟโดนหัว จนสุดท้ายยอมถอยแล้ว

สรุปดราม่า “ผอ.รร.” เปลี่ยน “สนามบอล” เป็น “สนามกอล์ฟ”

 

จากกรณีเรื่องราวสุดดราม่าในโลกโซเชียลหลังจากโลกออนไลน์มีการออกมาแฉ “ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครพนม” ซึ่งต่อมาพบว่าเป็น “โรงเรียนชุมชนบ้านหนองย่างซี้น”  อ.เรณูนคร จ.นครพนม โดยมีการแฉโดยอ้างว่า “ผอ.โรงเรียนชื่นชอบกอล์ฟแต่เอามาอ้างว่าใช้สอนเด็ก ใช้สนามฟุตบอลมาทำสนามกอล์ฟ แล้วมีแต่พรรคพวกตัวเองมาเล่น เด็กเตะบอลก็ไม่ได้บอกว่ามีสนาม รร.อื่นห่างไป 2 กม.ให้ไปเล่นที่นั่น ตอนย้ายมาใหม่ๆก่อนสร้างสนามถึงกับเอาเสาประตูฟุตบอลมาเชื่อมติดกันไม่ให้เด็กเล่น”

 

สรุปดราม่า "ผอ.รร."  เปลี่ยน "สนามบอล - สนามกอล์ฟ" ชาวเน็ตจวก ชุมชนเดือดจนยุติ

 

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า สนามกอล์ฟดังกล่าวยังถูกคัดค้านจากชุมชนเนื่องไม่ถามมติชุมชน อีกทั้งยังสร้างความเดือดให้กับชุมชนเนื่องจากถูกลูกกอล์ฟ ตกใส่พื้นที่บ้าน และหวิดตกใส่หัวจนได้รับบาดเจ็บ

 

สรุปดราม่า "ผอ.รร."  เปลี่ยน "สนามบอล - สนามกอล์ฟ" ชาวเน็ตจวก ชุมชนเดือดจนยุติ

ดราม่าลุกลามโรงเรียนออกหนังสือชี้แจง

 

เรื่องดังกล่าวได้ลุกลามเป็นดราม่าใหญ่และโซเชียลได้ตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักถึงความเหมาะสม ทั้งการริดรอนพื้นที่ออกกำลังกายของเด็กจน  “โรงเรียนชุมชนบ้านหนองย่างซี้น”  โดยมีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้

 

1.กรณีสนามฟุตบอลเนื่องจากทางโรงเรียนเห็นว่าทุกโรงเรียนในตำบลมีสนามประจำโรงเรียนทุก และทางอ.เรณูนคร ได้จัดสร้างซึ่งสามารถข้าไปใช้ได้ ห่างจากที่นี่เพียง 2 กิโลเมตร

 

2. นโยบายการถที่สาธารณะหลังวัดบำโนนสะอาด ทราบว่จะสร้างเป็นสนามกีฬามาตรฐานตามแนวคิดเติมมีการลงทุนที่พร้อมที่จะดำเนินงานจึงมอบผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้สานต่อให้เป็นรูปธรรม

 

3. โรงเรียนชุมชนบัานหนองย่างซี้นมีการจัดสอนถึง 3 ระดับ คือ อนุบาล - ประถม - มัธยม ในส่วนมัธยมนั้นหลักสูตรได้ปรับเปลี่ยนจาการรำกระบี่กระบอง มาเป็นกีฬากอล์ฟเบื้องตันจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เหมาะสม

 

4. เรื่องเยาวชนติดยาเสพติด เพราะไม่มีสถานที่ออกกำลังกายนั้นทางโรงเรียนมิอาจจะก้าวล่วงในส่วนของปัญหาบ้านเมือง โรงเรียนมีหน้าที่จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ

 

5. เรื่องลูกกอล์ฟตกบ้านข้างเคียงนั้นต้องกราบขออภัยเนื่องจากเป็นการฝึกฝนเบื้องตันจึงอาจมีกระเด็นข้ามรั้วไปบ้างซึ่งทางโรงเรียนจะได้ทำที่กำบังให้ปลอดภัย

 

6. กีฬากอล์ฟเป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ Gen Z ที่จะต้องปลูกฝังพื้นฐานในกลุ่มของเยาวชนของประเทศเพื่อสู่อาชีพได้ และมีมูลค่าทางรางวัลสูงมากโดยโรงเรียนมีอุปกรณ์กอล์ฟให้ฟรี มีสถานที่ฝึกงานมีรายได้ในระหว่างเรียน

 

สรุปดราม่า "ผอ.รร."  เปลี่ยน "สนามบอล - สนามกอล์ฟ" ชาวเน็ตจวก ชุมชนเดือดจนยุติ

 

ผอ.รร.หารือชุมชนหาข้อยุติ

อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องนี้ ล่าสุด (12 ก.ย.65) นายศักดิ์วิวัฒน์ คำป้อง อายุ 53 ปี นายก อบต.หนองย่างซิ้น พร้อมด้วย นางอรทัย รัตนวงษา อายุ 51 ปี กำนันตำบลหนองย่างซิ้น รวมถึงชาวบ้านผู้เสียหาย คือ นางลัดดาวัลย์ บางศิริ อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 4 ต.หนองย่างซิ้น อ.เรณูนคร จ.นครพนนม และตัวแทนชาวบ้าน ในพื้นที่ ลงพื้นที่ร่วมหารือกับ นายภานุวัฒน์ ธงยศ อายุ 58 ปี ตำเเหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน ชุมชนบ้านหนองย่างซิ้น พร้อมคณะครูอาจารย์ คณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อแก้ไขปัญหา กรณีก่อนนี้ทางโรงเรียนมีการเปิดหลักสูตรกีฬาทางเลือก ฝึกสอนให้นักเรียนไดร์กอล์ฟ จนกระทั่งเกิดปัญหามีกระแสดราม่า ทางสื่อโซเชียล เนื่องจากมีลูกกอล์ฟปริศนา พุ่งไปตกในบ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับโรงเรียน คือ บ้านของ นางลัดดาวัลย์ บางศิริ อายุ 66 ปี

สรุปดราม่า "ผอ.รร."  เปลี่ยน "สนามบอล - สนามกอล์ฟ" ชาวเน็ตจวก ชุมชนเดือดจนยุติ

 

โดยทางชาวบ้านยืนยันว่า ทางโรงเรียนไม่ได้มีการสอบถามมติชุมชน และมีการคัดค้าน เพราะมีความเห็นว่าไม่เหมาะสมในการปรับพื้นที่สนามฟุตบอล เป็นสนามกีฬากอล์ฟทั้งนี้ภายหลัง หารหารือได้ข้อยุติทาง ทางโรงเรียน โดยผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ยินยอมที่จะยุติหลักสูตรการสอนพิเศษ เปลี่ยนเป็นกีฬาหรือกิจกรรมที่สอดคล้องกับชุมชน พร้อมยอมรับว่า ก่อนดำเนินการ เป็นการดำเนินการเพียงความคิดเห็นภายในโรงเรียน และเป็นการนำร่องเท่านั้น เมื่อมีผลกระทบกับชุมชน จึงยินยอมยุติการสอนกีฬากอล์ฟ ขณะเดียวกันทางด้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต 1 ได้สั่งกสารให้ทางโรงเรียนยึดมติชุมชนเป็นหลัก เพื่อลดความขัดแย้ง และให้มีการยุติหากกระทบกับชุมชน

 

สรุปดราม่า "ผอ.รร."  เปลี่ยน "สนามบอล - สนามกอล์ฟ" ชาวเน็ตจวก ชุมชนเดือดจนยุติ

 

ยาย 66 ปี เล่านาทีระทึกลูกกอล์ฟหวิดโดนหัว

นางลัดดาวัลย์ เปิดเผยว่า ตนสร้างบ้านเรือนติดกับโรงเรียนมานานกว่า 50 ปี อาศัยทำมาหากินขายของมาตลอด จนกระทั่งล่าสุดไม่นานมานี้ ได้ข่าวว่า ทางโรงเรียนจะเปิดหลักสูตรการสอนตีกอล์ฟ ยังกังวลเรื่องความปลอดภัย และไม่มีการสอบถามความคิดเห็นชุมชน จนกระทั่ง ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีลูกกอล์ฟปริศนา พุ่งเข้ามาในบ้านหลายลูก เฉียดถูกหัว ตนและหลานสาว โชคดีไม่ได้รับบาดเจ็บ จึงไปแจ้งความืไว้เป็นหลักฐานให้ตำรวจ สภ.เรณูนคร มาตรวจสอบ และเก็บลูกกอล์ฟไว้เป็นหลักฐาน 4 -5 ลูก อย่างไรก็ตามตนยืนยัน ไม่เห็นด้วยกับการเปิดกีฬากอล์ฟ เพราะเป็นสนามฟุตบอล ที่ลุกหลานเคยใช้ออกกำลังกาย เล่นกีฬา แต่สุดท้ายมาเป็นสนามตีกอล์ฟ จะต้องหลบลูกกอล์ฟทุกวัน มีเพียงตาข่ายไม่กี่เมตร นำมากั้น ไม่สามารถป้องกันได้ หากทางโรงเรียนยอมยุติตนเห็นด้วย เพราะเป็นความปลอดภัยของครอบครัว

สรุปดราม่า "ผอ.รร."  เปลี่ยน "สนามบอล - สนามกอล์ฟ" ชาวเน็ตจวก ชุมชนเดือดจนยุติ

 

ผอ.รร.ยอมถอยขอยุติหลักสูตรกอล์ฟ

นายภานุวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านหนองย่างซี้น เปิดเผยว่า สำหรับหลักสูตรกอล์ฟ เป็นหลักสูตรกีฬาทางเลือก ที่คิดกันภายในผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อเป็นทางเลือกส่งเสริมลูกหลาน ได้มีโอกาสในการเล่นกีฬาเป็นอาชีพในอนาคต แต่เป็นเพียงการนำร่อง ทดลองใช้พื้นที่สนามฟุตบอลของโรงเรียนบางส่วน เป็นสนามไดร์กอล์ฟ ยอมรับยังไม่ได้สอบถามความคิดเห็นชุมชน แต่ได้พยายามหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับชาวบ้าน และมีบางส่วนเกิดความผิดพลาดน้อมรับในปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมที่จะแก้ไขปัญหา และขอให้เป็นมติชุมชน หากชุมชนไม่เห็นด้วย และไม่ต้องการ จึงขอยุติหลักสูตรดังกล่าว และเปลี่ยนแปลงหาหลักสูตรเสริม ที่สอดคล้องกับชุมชน ขอให้ชาวบ้านในพื้นที่อุ่นใจ ทางโรงเรียนเอาชุมชนเป็นหลัก หากดำเนินโครงการไหนที่กระทบต่อชุมชน จะไม่มีการดำเนินการอย่างแน่นอน

สรุปดราม่า "ผอ.รร."  เปลี่ยน "สนามบอล - สนามกอล์ฟ" ชาวเน็ตจวก ชุมชนเดือดจนยุติ

 

 

logoline