svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แหนมเขียดสมุนไพร พัฒนาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ของแซ่บแนวอีสาน หนุ่ม ปภ.องค์การบริหารส่วนตำบล จ.นครพนม คิดสูตรแหนมเขียดสมุนไพร พัฒนาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น อร่อยเนื้อนุ่ม ไม่มีกลิ่นคาว ลูกค้าตอบรับจนต้องจองล่วงหน้า

นายวัชระพันธ์ วังทะพันธ์ อายุ 34 ปี ชาว อ.นาแก จ.นครพนม ผู้ช่วยเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) ผุดไอเดียหลังใช้เวลาว่าง คิดค้นสูตรอาหารเด็ดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยการนำวิธีการถนอมอาหารพื้นบ้าน มาปรับแต่งเพิ่มสีสันบวกรสชาติเป็นแหนมเขียดนา หรือส้มเขียด อาหารแปลกแหวกตลาด ส่งออกขายตามร้านค้า ร้านอาหาร ซึ่งต้องสั่งจองล่วงหน้า เนื่องจากวัตถุดิบหายาก

โดยได้คิดค้นสูตรด้วยการนำเขียดนามาสับเป็นชิ้นให้ละเอียดเหมือนทำแหนม เครื่องปรุงเหมือนกันทุกอย่าง ยกเว้นวัตถุที่ใช้ทำแหนมจะเป็นเนื้อเขียดนาที่ชาวบ้านออกไปส่องหา กลางคืน ตามท้องไร่ท้องนาโดยรับซื้อกิโลกรัมละประมาณ 150 บาท ก่อนนำมาแปรรูป นำเครื่องในออกสับบดเนื้อและกระดูกให้ละเอียด ผสมด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน ห่อด้วยใบข่า ปรุงรสด้วยเกลือเพียงอย่างเดียว ไม่ใส่ผงชูรส ก่อนที่จะนำไปทอดเป็นส้มเขียด หรือแหนมเขียดทอด รับประทานเป็นทีเด็ดสุดแซ่บ ขายในราคาห่อละ 10 บาท

 

นายวัชระพันธ์ วังทะพันธ์ ปภ.อบต.หนองย่างชิ้น เผยว่า ที่มาของแหนมเขียดนาสมุนไพร รวมถึงส้มเขียดนา ปกติเขาชอบทำอาหารหลากหลายเมนู ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารอีสานพื้นบ้าน ล่าสุดได้คิดค้นนำภูมิปัญญาชาวบ้านจากการทำแหนมถนอมอาหาร โดยใช้เขียดนา ที่สำคัญในการปรุงก่อนที่จะนำมาเป็นส้มเขียด จะมีส่วนผสมของสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย กระเทียม หัวปลีสับ ใบชะพลู ใบข่า และพริกสด รวมถึงส่วนผสมปรุงรสด้วยเกลือ และข้าวเหนียวนึ่ง

ซึ่งลองผิดลองถูกอย่างหลายครั้ง จนได้รสชาติที่ลงตัว และเป็นส้มเขียดสมุนไพรปลอดสาร มีเพียงสมุนไพรพื้นบ้าน ปรุงรสด้วยเกลือเท่านั้น ก่อนที่จะนำไปผสมนวดให้เข้ากันปั้นเป็นก้อน และห่อด้วยใบข่า เพื่อให้เกิดความหอมเวลาทอด สำหรับการรับประทาน สามารถนำไปทอดได้ทั้งใบข่า สามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หากแช่เย็นยิ่งเก็บไว้ได้นานขึ้น

 

โดยหลังทดลองส่งขายตามร้านอาหาร ถือว่าเป็นที่ต้องการของลูกค้าเป็นอย่างมาก ที่ติดใจในรสชาติความอร่อยจากส้มเขียดสมุนไพร ซึ่งขายในราคาห่อละ 10 บาท ต้องสั่งจองล่วงหน้า เพราะเขียดนาพื้นบ้านนั้นหายาก 

logoline