svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตือนด่วน! ชาวระยอง "ต.ทับมา" คืนนี้คาดน้ำล้นคลองท่วมแน่

12 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าระยอง รุดตรวจสอบระดับน้ำในลุ่มน้ำทับมา หลังระดับน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าจะหลากเข้าท่วมพื้นที่เดิมคืนนี้ พร้อมเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายอย่างด่วนแล้ว ส่วนที่อำเภอแกลง เครื่องผลักดันน้ำ เดินเครื่องเต็มระบบ

12 กันยายน 2565 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายกำธร เวหน นายอำเภอเมืองระยอง ลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำคลองกิ่ว โดยมีนายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา นางสาวเรวีญา ขจิตเนติธรรม ปลัดเทศบาลตำบลทับมา ร่วมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ โดยได้ตรวจสอบการก่อสร้างพนังกั้นน้ำบริเวณคลองกิ่วในลุ่มน้ำทับมา ซึ่งเป็นจุดที่การระบายน้ำค่อนข้างติดขัด เนื่องจากอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และมีขยะจำนวนมาก ทำให้น้ำไหลเอ่อล้น เข้าท่วมถนน และบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ 

 

โดยเบื้องต้นได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 2 เครื่อง สูบน้ำที่เอ่อท่วมเร่งระบายลงคลอง นอกจากนี้ยังได้เสริมแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หลังมีรายงานว่า คืนนี้ คาดว่ามวลน้ำจำนวนมาก จะไหลเข้าท่วมพื้นที่เดิม ที่เคยท่วม หลังพบว่า ปริมาณน้ำในคลองทับมา บริเวณสะพานหลังวัดเขาโบสถ์ เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 2.5 ม. ซึ่งเกินจากปริมาณการรับน้ำ

เตือนด่วน! ชาวระยอง "ต.ทับมา" คืนนี้คาดน้ำล้นคลองท่วมแน่

ส่วนที่อำเภอแกลง กองทัพเรือ ทัพเรือภาคที่ 1 จัดกำลังพล อุปกรณ์ พร้อมยุทโธปกรณ์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง อย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กรมอู่ทหารเรือ ที่ติดตั้งจุดผลักดันน้ำบริเวณสะพานทะเลน้อย – ท่ากะพัก ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง ได้ดำเนินการทดสอบระบบต่างๆและทำการเดินเครื่องผลักดันน้ำเต็มระบบในช่วงบ่ายของวันนี้ ทั้ง 20 ลำ เพื่อผลักดันมวลน้ำ ให้ไหลออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว

 

ซึ่งการปฏิบัติการผลักดันน้ำในครั้งนี้ จะทำการเดินเครื่องเป็นเวลา 12 ชั่วโมงต่อวัน โดยแบ่งเป็นการเดินเครื่องครั้งละ 6 ชั่วโมงตามเวลาน้ำขึ้น-ลง จะสามารถผลักดันมวลน้ำได้ 100,000 ลูกบาศก์เมตร/ลำ/วัน เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน อ.แกลง จ.ระยอง ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

เตือนด่วน! ชาวระยอง "ต.ทับมา" คืนนี้คาดน้ำล้นคลองท่วมแน่

logoline