svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"อนุพงษ์" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมรังสิต พร้อมสั่งการ นำรถมาสแตนบายรับปชช.

09 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุพงษ์" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมรังสิต พร้อมสั่งการ นำรถมาสแตนบาย รอรับประชาชนล่วงหน้า หลังคืนวานประชาชนตกค้างจำนวนมาก ขณะที่ปริมาณน้ำลดลงกว่า 20 ซ.ม.

9 กันยายน 2565  พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่รังสิตติดตามสถานการณ์น้ำท่วม โดยมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต รายงานการแก้ปัญหาสถานการณ์ล่าสุด

 

โดยพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชี้แจงแผนการระบายน้ำ ว่า เมื่อติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสถานีกึ่งสูบน้ำถาวรปากคอลงรังสิต ที่จะสูบออกเจ้าพระยา ได้ช่วยแก้ปัญหา โดยได้ประสานกรมชลประทาน งดปล่อยน้ำมาคลองรังสิตฯ แล้ว ทั้งนี้หากไม่มีการปล่อยน้ำเข้ามาเพิ่ม และมีฝนตกลงมาในพื้นที่ ยังสามารถรองรับน้ำได้ ขณะนี้ได้ระดมเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากหมู่บ้าน และพื้นผิวการจราจรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

 

พล.อ.อนุพงษ์ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมรัต ปทุมธานี

ด้านพลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาหลักของปทุมธานี น้ำภายในจังหวัดสามารถบริหารจัดการได้ แม้จะมีฝนตกบ้าง แต่ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการระบายน้ำ จากพื้นที่ด้านนอกเข้ามาในพื้นที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ทางนายกอบจ.ปทุมธานี จึงได้ประสานให้งดการระบายน้ำจากพื้นที่ด้านนอกเข้ามา และได้เร่งระบายน้ำในพื้นที่ออกไปแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งขณะนี้ได้เดินเครื่องสูบน้ำครบทั้งหมด และสามารถรองรับสถานการณ์ได้ แม้จะมีฝนตกลงมาในปริมาณที่ไม่มาก แต่หากฝนตกแบบทั้งวันทั้งคืน ปริมาณสูงเกินร้อยมิลลิเมตร ก็อาจจะเกิดปัญหาบ้าง

 

ส่วนน้ำที่ท่วมบ้านเรือนประชาชน ก็จะนำเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กสูบน้ำออกมา โดยคาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ทั้งนี้หากเครื่องสูบน้ำไม่เพียงพอ ก็ให้ประสานกรมชลประทาน เพื่อขอเครื่องสูบน้ำมาสแตนบายเพิ่มเติมได้

 

อีกเรื่องสำคัญคือ การสัญจรของประชาชน ซึ่งทางเทศบาลนครรังสิต ได้ประสานทุกหน่วยงานนำรถเข้ามาให้การดูแลช่วยเหลือ ทั้งรถทหาร รถใหญ่ และรถเล็ก ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการสัญจรของประชาชนได้

 

พล.อ.อนุพงษ์ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมรังสิต

ส่วนกรณีที่เมื่อวาน(8 ก.ย.) ที่มีประชาชนตกค้างที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต พลเอกอนุพงษ์ ยอมรับว่า สถานการณ์เมื่อคืนนี้ที่เป็นปัญหาส่วนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ที่เข้ามาสนับสนุนมาช้าไปเล็กน้อย ทำให้ประชาชนติดค้างจำนวนมาก  และเมื่อมีรถใหญ่เข้ามารับส่ง กว่าจะเข้าไปในซอยเล็กๆได้ค่อนข้างช้า จึงได้เพิ่มรถเล็กเข้ามาแต่ก็ล่าช้าไปบ้าง วันนี้จึงได้สั่งการให้รถเข้ามาสแตนบายไว้ก่อนเพราะสถานการณ์ไม่แน่นอน รวมถึงให้นำรถเล็กมาใช้ในการขนส่งประชาชนด้วย

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่ เทศบาลนครรังสิต จ.ปทุมธานี ช่วงเช้าวันนี้ เริ่มดีขึ้น น้ำลดระดับลงเกินกว่า 20 เซนติเมตร จากเดิมที่ท่วมจนรถเล็ก และรถจักรยานยนต์สัญจรไม่ได้ เช้าวันนี้ รถจักรยานยนต์สามารถสัญจรได้แล้ว และระดับน้ำในคลองรังสิตลดระดับลงต่ำกว่าระดับทางเท้า จากเดิมที่ท่วมจนมองไม่เห็นทางเท้าบริเวณถนนเลียบคลองรังสิตฯ แต่ประชาชนยังเดินทางลำบากเพราะต้องลุยน้ำออกไปต่อรถ ขณะเดียวที่บางส่วนได้ทยอยมากรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปป้องกันน้ำเข้าบ้านเรือนของตัวเอง

 

สถานีกึ่งสูบน้ำถาวรปากคอลงรังสิต

logoline